CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Định: Bước tiến mới trong công tác xây dựng Đảng
Thứ hai 29/07/2024 16:31

Chiều ngày 29/7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Đây là kết quả của quá trình sáp nhập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh, nhằm thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về "Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Quang cảnh Hội nghị

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định được thành lập vào tháng 3 năm 1969, và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bình Định được thành lập vào ngày 18/12/1992, là những tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy Bình Định. Hai Đảng ủy Khối có nhiệm vụ lãnh đạo các cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng trong Khối thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và phát triển các cơ quan, doanh nghiệp, đoàn thể trong Khối.

Cụ thể, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh gồm 72 tổ chức cơ sở đảng, bao gồm 46 đảng bộ và 26 chi bộ, với tổng số 5.123 đảng viên, phân bổ tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh, cơ quan hội quần chúng, đơn vị sự nghiệp công lập, và các cơ quan, đơn vị sự nghiệp Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh có 75 tổ chức cơ sở đảng, gồm 25 đảng bộ và 50 chi bộ, với tổng số 2.887 đảng viên, chủ yếu hoạt động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong nhiều nhiệm kỳ qua, hai Đảng bộ Khối đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu và chỉ tiêu nghị quyết của mỗi kỳ đại hội. Các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối thường xuyên phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp; lãnh đạo công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên và phát triển đội ngũ đảng viên. Phối hợp thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, và lãnh đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động của các các tổ chức đảng, đảng viên, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng bộ tỉnh Bình Định ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Để tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới và sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định đã quyết định sáp nhập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh thành Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Đây là một bước tiến mới trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị Công bố Quyết định thành lập Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã gửi lời chúc mừng đến các đồng chí trong trong Ban Chấp hành Đảng bộ Khối khóa I, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời ghi nhận những đóng góp tích cực của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh trong các nhiệm kỳ qua. Đồng chí đánh giá và ghi nhận 02 Đảng bộ Khối các cơ quan và Khối Doanh nghiệp tỉnh đã thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng Đảng, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Để hoạt động của Đảng bộ Khối sớm phát huy hiệu quả, trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được trong tổ chức và hoạt động của Đảng bộ Khối các cơ quan và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh trước đây, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh sau Hội nghị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Tập trung ổn định nhân sự và sắp xếp tổ chức bộ máy. Theo đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Đảng ủy Khối cần nhanh chóng ổn định nhân sự, phân công nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên, ủy viên Ban Thường vụ, và các cơ quan chuyên trách. Đồng thời, cần xây dựng Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, ban hành các nghị quyết và chương trình công tác phù hợp với nhiệm vụ và quyền hạn mới.

Ban hành chức năng và nhiệm vụ của Đảng ủy Khối. Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của Đảng ủy Khối. Điều này nhằm đảm bảo sự lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng bộ Khối đối với các tổ chức cơ sở đảng trong Khối, hướng tới xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp vững mạnh.

Tăng cường đoàn kết và phát huy dân chủ. Đảng ủy Khối cần tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ, trí tuệ tập thể và trách nhiệm cá nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đảm bảo duy trì sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, thông suốt từ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đối với các tổ chức cơ sở đảng. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức đoàn thể của tỉnh để sắp xếp, củng cố các tổ chức đoàn thanh niên, công đoàn trong Khốiphù hợp với tình hình thực tế.

Chuẩn bị cho Đại hội đảng bộ các cấp. Đảng ủy Khối cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cần xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng mọi mặt để tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Đồng chí Lê Kim Toàn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH tỉnh và các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy tặng hoa cho BCH Đảng bộ Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng và kỳ vọng vào sự phát triển của Đảng bộ Khối, đồng thời nhấn mạnh: Quá trình sáp nhập Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn ban đầu. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm và sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh sẽ vượt qua thử thách, hướng tới một tương lai vững mạnh hơn.

Sự ra đời của Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bình Định là một minh chứng cho nỗ lực không ngừng của Đảng trong việc đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Bảo Giang