CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 - Hội tụ nguồn lực, chung tay phát triển
Thứ sáu 13/05/2022 14:58

Sáng 13.5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022

Hội nghị là sự kiện nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22.12.1992 - 22.12.2022).

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: H.PHÚC

Tham dự Hội nghị, về phía Trung ương có đồng chí Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Về phía Hàn Quốc, có các ông: Park Noh-wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; Ahn Min-sik, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Đà Nẵng; Kwon Kiman, Tham tán thương mại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh; Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Kim Kwan Mook, Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh (KOTRA HCMC); Kim Ountae, Tổng Giám đốc KOTRA Đà Nẵng; Shon Young Il, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM).

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: H.PHÚC

Về phía lãnh đạo tỉnh, có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo 10 tỉnh khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên gồm: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng; cùng hơn 150 DN của Việt Nam và Hàn Quốc tham dự.

 

Các lãnh đạo chụp ảnh tại phiên khai mạc Hội nghị. H.PHÚC

Quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa 2 nước đang là điểm sáng quan trọng

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc đang ở giai đoạn hết sức tốt đẹp, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của Nhà nước và nhân dân hai nước.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giaobày tỏ tin tưởng rằng 2 bên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Ảnh: H.PHÚC

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, sau 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 12.1992, 2 nước đã đạt được rất nhiều thành tựu to lớn, quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực. Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác, hợp tác chiến lược tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau ngày càng được củng cố. Trong đó hợp tác kinh tế luôn là trụ cột, là điểm sáng trong bức tranh tổng thể trong quan hệ hợp tác, cùng phát triển.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ hoan nghênh và đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Bình Định trong việc phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tổ chức sự kiện gặp gỡ Hàn Quốc 2022 tại Bình Định. Sáng kiến của lãnh đạo tỉnh Bình Định đã tổ chức sự kiện đúng thời điểm sau khi dịch Covid-19 được khống chế thành công, là cơ hội để quảng bá tiềm năng về kinh tế, đầu tư, du lịch và các lĩnh vực khác ở khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Năm 2021, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.265 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 78,6 tỷ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ 2 và đối tác thương mại đứng thứ 3, với tổng kim ngạch song phương đạt trên 78 tỷ USD, gấp hơn 150 lần so với thời điểm 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992.

“Tin tưởng rằng 2 bên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng đến mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030”, ông Vũ bày tỏ.

Cùng với đà phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa 2 nước thời gian qua đang phát triển hết sức tích cực và thực chất là điểm sáng quan trọng trong tổng hòa quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

Tính đến nay các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt trên 59 địa phương của Việt Nam với gần 80 văn bản hợp tác cấp địa phương giữa 2 nước trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, nông nghiệp, giáo dục đào tạo, lao động đã được ký kết.

Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 đã khiến hoạt động hợp tác giữa các địa phương gặp nhiều khó khăn, hoạt động trao đổi hợp tác hầu như không hoạt động được nhưng các địa phương 2 bên đã chủ động tìm tòi các hình thức mới để duy trì, trao đổi trên các diễn đàn hợp tác.

Tiếp nối thành công của Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 tại tỉnh Thanh Hóa vào cuối tháng 3 vừa qua, Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc tại Bình Định hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ hội để kết nối các địa phương khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên (Việt Nam) với các đối tác Hàn Quốc, kịp thời đáp ứng sự quan tâm và nhu cầu giao lưu, trao đổi giữa 2 phía nhằm củng cố quan hệ hợp tác, tăng cường kết nối cùng có lợi.

Tạo khí thế mới, động lực mới để cùng nhau phát triển bền vững

Trong phát biểu chào mừng, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Khu vực Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển, nhất là trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao… Đây cũng là một trong những khu vực có vị trí chiến lược quan trọng, đã và đang phát triển năng động với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm cao của cả nước.

Những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa” của Đảng và Nhà nước ta, các tỉnh, thành trong khu vực nói chung và Bình Định nói riêng đã đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế với các địa phương, tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các địa phương, cơ quan, tổ chức, DN của Hàn Quốc và đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển chung của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho rằng, Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Bình Định hôm nay là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong chặng đường 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: H.PHÚC

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng, đối với tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2021 đến nay mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 và những biến động bất lợi của thời tiết, giá cả thị trường… song tỉnh đã có có những giải pháp linh hoạt, kịp thời, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN, vừa phòng chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Nhờ đó, kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng; tổng sản phẩm địa phương GRDP năm 2021 tăng 4,11%, thu ngân sách hơn 14.500 tỷ đồng; cơ sở hạ tầng KT-XH tiếp tục được quan tâm đầu tư, hoàn thiện; các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống nhân dân trong tỉnh cơ bản ổn định. Đạt được những kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của tỉnh, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, địa phương và cộng đồng DN, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có các DN, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Sau phiên khai mạc đã diễn ra 2 phiên thảo luận gồm: Phiên 1 - Hợp tác giữa các địa phương khu vực Tây Nguyên và đối tác Hàn Quốc; Phiên 2 - Hợp tác giữa các địa phương khu vực Nam Trung Bộ và đối tác Hàn Quốc.

Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Bình Định hôm nay là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong chặng đường 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc. Đây cũng là dịp để Bình Định và các tỉnh bạn trong khu vực giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, trực tiếp lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các DN, đối tác Hàn Quốc, từ đó từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và có những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, nhà đầu tư Hàn Quốc đến đầu tư kinh doanh.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ hy vọng sau hội nghị này sẽ ngày càng có nhiều địa phương Hàn Quốc ký kết quan hệ hữu nghị, hợp tác; nhiều DN, nhà đầu tư Hàn Quốc tin tưởng, coi các tỉnh trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ - Tây Nguyên nói chung, tỉnh Bình Định nói riêng là điểm đến quan trọng; tạo ra một khí thế mới, động lực mới để cùng nhau phát triển bền vững.

“Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được trong 30 năm qua cùng với những nét tương đồng về lịch sử và văn hóa giữa hai dân tộc, Hội nghị lần này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc nói chung. Đồng thời mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác phát triển giữa các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên với các địa phương, cơ quan, tổ chức, DN Hàn Quốc đúng như tinh thần Hội nghị đã đề ra “Hội tụ nguồn lực, chung tay phát triển” đáp ứng được yêu cầu, lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới”, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Nỗ lực lấp đầy khoảng trống do đại dịch Covid-19

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan khẳng định, Hội nghị là dịp quan trọng để nâng hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới. Hai bên sẽ cùng nỗ lực lấp đầy những khoảng trống của 2 năm vừa qua do đại dịch Covid-19 và gây dựng mối quan hệ hợp tác vững chắc hơn nữa.

Đại sứ Park Noh-wan chia sẻ ý nghĩa của năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước với nhiều sự kiện được tổ chức đa dạng về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục và cùng trao đổi về phương hướng phát triển mới cho giai đoạn tiếp theo.

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan tin tưởng việc đầu tư vào Việt Nam của các DN Hàn Quốc vốn chững lại trong thời gian qua sẽ nhanh chóng được nối lại, hoạt động giao lưu nhân dân sẽ được tăng cường. Ảnh: H.PHÚC

Thay mặt Chính phủ và DN Hàn Quốc, Đại sứ Park Noh-wan cảm ơn lãnh đạo Chính phủ và các địa phương Việt Nam đã hỗ trợ các DN Hàn Quốc trong phòng chống dịch Covid-19 và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua.

Đánh giá cao những thành tích của Việt Nam trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế, chứng minh Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn, Đại sứ chỉ ra những lợi thế của Việt Nam với nguồn nhân lực dồi dào, mạng lưới hiệp định thương mại rộng khắp.

Đại sứ Park Noh-wan tin tưởng việc đầu tư vào Việt Nam của các DN Hàn Quốc vốn chững lại trong thời gian qua sẽ nhanh chóng được nối lại, hoạt động giao lưu nhân dân sẽ được tăng cường.

Nguồn Báo Bình Định