CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022: Chung tay phát triển
Thứ sáu 13/05/2022 07:24

Chiều 12.5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra Tọa đàm Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022 với chủ đề “Chung tay phát triển”.

Đây là một trong các hoạt động chính trong khuôn khổ sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” tại tỉnh Bình Định từ ngày 12 - 13.5, được UBND tỉnh phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức, nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22.12.1992 - 22.12.2022).

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: HỒNG PHÚC

Tham dự buổi Tọa đàm, về phía Trung ương có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: HỒNG PHÚC

Về phía Hàn Quốc, có các ông: Park Noh-wan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; Ahn Min-sik, Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Đà Nẵng; Kwon Kiman, Tham tán thương mại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh; Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA); Kim Kwan Mook, Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh (KOTRA HCMC); Kim Ountae, Tổng Giám đốc KOTRA Đà Nẵng; Shon Young Il, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM).

Chủ tọa Tọa đàm. Ảnh: HỒNG PHÚC

Về phía lãnh đạo tỉnh, có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Định; các DN Hàn Quốc tại Việt Nam, tại tỉnh Bình Định…

Tọa đàm nhằm chia sẻ, trao đổi thông tin giữa tỉnh Bình Định với các đối tác, DN Hàn Quốc, qua đó góp phần tạo bước chuyển biến mới trong hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, đặc biệt là từ các DN Hàn Quốc.

Mong DN Hàn Quốc đầu tư vào Bình Định với luồng đầu tư hết sức mạnh mẽ, bền vững

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, Tọa đàm Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc là sự kiện hết sức quan trọng nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các đối tác Hàn Quốc với tỉnh Bình Định, góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ vào tỉnh.

Bình Định có vị trí hết sức thuận lợi, có tiềm năng to lớn để thu hút đầu tư và phát triển như có cảng biển quốc tế, có cảng hàng không, QL 1, đường ven biển dài 134 km…; có nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng cao. Đặc biệt, con người Bình Định rất cần cù, chịu khó và chính nghĩa. Điều rất đáng trân trọng là khi có nhà đầu tư đến thì từ những người công nhân đến người quản lý, lãnh đạo địa phương rất nhiệt tâm, chân thành, tin cậy, trách nhiệm, làm cho nhà đầu tư rất tin tưởng khi đầu tư tại tỉnh. Cùng với đó là môi trường thu hút đầu tư tại Bình Định khá thông thoáng, thủ tục đầu tư nhanh gọn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, Bình Định có vị trí hết sức thuận lợi, có tiềm năng to lớn để thu hút đầu tư và phát triển. Ảnh: HỒNG PHÚC

Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn tại Việt Nam với vốn lũy kế đến nay đạt 74,7 tỷ USD; đối tác thương mại lớn thứ ba (thương mại song phương 78 tỷ USD); đối tác phát triển ODA, lao động và du lịch lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương, quan hệ giữa các đối tác Hàn Quốc và các địa phương Việt Nam cũng ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu…

Bộ trưởng cho rằng Bình Định có đầy đủ tiềm năng để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực như logistics, chế tạo ô tô, máy móc, thiết bị, điện tử, chế tạo, công nghiệp công nghệ cao. Đồng thời thu hút đầu tư vào du lịch, dịch vụ, khách sạn, giải trí, ngân hàng… Đồng thời, mong các DN, nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đầu tư vào Bình Định nói riêng và Việt Nam nói chung với luồng đầu tư hết sức mạnh mẽ, bền vững.

Bộ Tài chính cam kết sẽ luôn luôn nhất quán với quan điểm về mặt chính sách như thuế, hải quan, thu hút đầu tư và các chính sách khác, tạo điều kiện cho DN đầu tư và phát triển một cách thuận lợi. Bộ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh phát triển hạ tầng giao thông mang tính kết nối, sớm đưa Bình Định trở thành trung tâm về sản xuất công nghiệp, dịch vụ, du lịch, tài chính, ngân hàng… trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ và toàn diện

Trải qua chặng đường 30 năm kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác hết sức quan trọng của nhau, khuôn khổ quan hệ liên tục được nâng cấp từ “Đối tác toàn diện trong thế kỷ 21” (năm 2001) lên thành “Đối tác hợp tác chiến lược” (năm 2009).

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ và toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ cấp Trung ương đến địa phương với sự tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, trở thành “điểm sáng” trong việc thực hiện đường lối đối ngoại “độc lập, tự chủ, đa phương hóa,  đa dạng hóa” của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ vui mừng trước quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển rực rỡ và toàn diện trên mọi lĩnh vực. Ảnh: HỒNG PHÚC

Không đứng ngoài xu hướng phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước, trong những năm qua, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Bình Định đã rất coi trọng và đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, DN của tỉnh và Hàn Quốc, với mong muốn hai bên thực sự trở thành đối tác tin cậy, quan trọng của nhau theo đúng đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Bằng sự nỗ lực của hai bên cùng với sự hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều đợt xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc; kết nối và thiết lập được các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển KT-XH với nhiều địa phương, DN Hàn Quốc.

Nhiều dự án ODA có ý nghĩa hết sức thiết thực do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ đã và đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Các dự án đầu tư của các DN Hàn Quốc cũng đã từng bước được triển khai trên địa bàn tỉnh, phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu cho ngân sách địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nổi bật là từ năm 1996, quận Yongsan (Seoul, Hàn Quốc) và TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị, kết nghĩa. Trải qua 26 năm đồng hành, hỗ trợ nhau trong rất nhiều chương trình an sinhxã hội, GD&ĐT, y tế, du lịch, lao động… mối quan hệ tốt đẹp  giữa 2 địa phương đã trở thành điểm sáng của “tình bằng hữu quốc tế” đáng trân trọng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hồ Quốc Dũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ, kết nối và làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, DN tỉnh Bình Định và Hàn Quốc; cảm ơn sự quan tâm, đồng hành và gắn bó của các địa phương, DN, nhà đầu tư Hàn Quốc với tỉnh Bình Định trong suốt thời gian qua.

Với quan điểm nhất quán luôn trân trọng vị thế, vai trò của cộng đồng DN, nhà đầu tư trong phát triển KT-XH của tỉnh và với tinh thần “Chung tay phát triển”, tỉnh Bình Định cam kết sẽ hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư, DN và các đối tác nước ngoài nói chung, Hàn Quốc nói riêng đến tìm hiểu và triển khai các hoạt động hợp tác đầu tư tại tỉnh”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong những năm qua và với quyết tâm cao, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ niềm tin rằng, tọa đàm hôm nay sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Định với các địa phương, đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Bình Định sẽ là điểm đến rất tiềm năng của các DN và nhà đầu tư Hàn Quốc

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho rằng, sự hiện diện của đông đảo các đại biểu tỉnh Bình Định và Hàn Quốc trong sự kiện Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022 đã khẳng định sự quan tâm, quyết tâm hợp tác và nỗ lực thích ứng với tình hình mới của cả hai bên.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tin tưởng rằng với tầm nhìn chiến lược và một quyết tâm cao, Bình Định sẽ là điểm đến rất tiềm năng của các DN, nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là các DN và nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: HỒNG PHÚC

Bình Định - miền đất “địa linh nhân kiệt” - hội tụ những tinh hoa của đất nước, là một “Việt Nam thu nhỏ” với sản vật phong phú, văn hóa đặc sắc, con người siêng năng, cần cù. Tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển KT-XH của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, là một trong những cửa ngõ ra biển của các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào và Đông Bắc Campuchia. Với vị trí chiến lược đó, Bình Định có hạ tầng giao thông khá thuận lợi, nằm ở trung tâm của trục Bắc - Nam trên cả 4 tuyến: Đường bộ, đường sắt xuyên Việt, đường hàng không và đường biển. Đây là những lợi thế lớn mà không phải vùng đất nào trên cả nước cũng có được.

Trong những năm qua, tỉnh Bình Định là một trong những địa phương đi đầu trong phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế, với những chính sách kịp thời, phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, khuyến khích đầu tư, giao thương với các đối tác nước ngoài, góp phần tạo nên những thành tích xuất sắc về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Bình Định đã và đang khẳng định vị trí của mình trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu của khu vực miền Trung. Tôi tin tưởng rằng với tầm nhìn chiến lược và một quyết tâm cao, Bình Định sẽ là điểm đến rất tiềm năng của các DN, nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là các DN và nhà đầu tư Hàn Quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ bày tỏ.

Hàn Quốc và Việt Nam có mối quan hệ đối tác chiến lược, với những nét tương đồng đặc biệt về văn hóa, lịch sử. Hàn Quốc đã trở thành một trong những người bạn, đối tác đồng hành tin cậy và quan trọng nhất trong công cuộc Đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam 35 năm qua.

Năm 2021, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.265 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 78,6 tỷ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD.

Hai nước cùng là thành viên của những khuôn khổ kinh tế quan trọng của khu vực là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Điều này hứa hẹn những tiềm năng to lớn trong tương lai.

Bên cạnh các trụ cột quan trọng về chính trị - ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, quan hệ Việt - Hàn ngày càng phát triển tốt đẹp và toàn diện trên văn hóa, thể thao, du lịch, giao lưu nhân dân….

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Bình Định đã chủ động, tích cực lên ý tưởng và phối hợp tổ chức buổi tọa đàm Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc ngày hôm nay. Sự kiện này nối tiếp quá trình hợp tác tốt đẹp ấy và càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi được tổ chức trong không khí hai nước đang kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, góp phần vào thành công chung của chuỗi các hoạt động kết nối đối tác có quy mô giữa các địa phương của Việt Nam với Hàn Quốc thời gian qua.

Tôi hy vọng sự kiện hôm nay sẽ là dịp để trao đổi những thông tin hữu ích, các ý tưởng hợp tác cụ thể thiết thực, đáp ứng mong muốn của cả hai bên, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Bình Định và các đối tác Hàn Quốc”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chia sẻ.

Tiếp tục tìm kiếm các dự án hợp tác phù hợp với đặc thù của tỉnh Bình Định

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan cho biết: Đối với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 là sự kiện vô cùng quan trọng nhằm thảo luận về biện pháp tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc sau đại dịch Covid-19, cũng như đẩy mạnh việc kết nối giữa DN Hàn Quốc với các chính quyền địa phương của Việt Nam.

Đặc biệt, để đánh dấu kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Đại sứ quán Hàn Quốc và Bộ Ngoại giao Việt Nam quyết định tổ chức thêm Chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 lần thứ 2 tại khu vực Nam Trung Bộ của Việt Nam, thay vì chỉ tổ chức một lần duy nhất tại khu vực miền Bắc như mọi năm.

Chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc sẽ là cơ hội quý báu để tìm kiếm phương án hợp tác với khu vực Trung Nam Bộ, nơi vẫn còn thiếu vắng các hoạt động hợp tác với Chính phủ và DN Hàn Quốc.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh-wan cho biết Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ nỗ lực để tiếp tục tìm kiếm các dự án hợp tác phù hợp với đặc thù của tỉnh Bình Định. Ảnh: HỒNG PHÚC

Chương trình Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc ngày hôm nay sẽ có nhiều trao đổi, thảo luận về biện pháp và tầm nhìn nhằm tăng cường các hoạt động hợp tác đa dạng giữa địa phương đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển của khu vực Trung Nam Bộ là tỉnh Bình Định với phía Hàn Quốc.

Cùng với Dự án Xây dựng Ngôi nhà hóng mát Hanok tại TP Quy Nhơn, Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ nỗ lực để tiếp tục tìm kiếm các dự án hợp tác phù hợp với đặc thù của tỉnh Bình Định và các dự án trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, lâm nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giáo dục…

Bên cạnh đó, tôi cũng mong rằng mối quan hệ hợp tác giữa TP Quy Nhơn và quận Yongsan đã được vun đắp từ năm 1996 đến nay sẽ tiếp tục trở thành hình mẫu tiêu biểu trong lĩnh vực hợp tác địa phương của hai nước. Tôi cho rằng chương trình ngày hôm nay là dịp vô cùng quý báu để giới thiệu với các DN Hàn Quốc tỉnh Bình Định là điểm đầu tư hấp dẫn thế nào và chính quyền tỉnh Bình Định đã ở tâm thế sẵn sàng ra sao”, Đại sứ Park Noh-wan nói.

Đến với Bình Định, các DN sẽ không gặp bất kỳ rào cản nào

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, nền kinh tế của tỉnh trong những năm qua phát triển với tốc độ nhanh và có nhiều đột phá; tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) bình quân thuộc nhóm khá của cả nước; đồng thời, an ninh chính trị ổn định và trật tự xã hội được đảm bảo. Đây là những điều kiện căn bản để các DN yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh, trong đó có DN Hàn Quốc.

Bình Định có chính sách thông thoáng, cởi mở trong thu hút đầu tư và sự mời gọi nhiệt thành. Tỉnh luôn mời gọi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh. Đến với Bình Định, các DN sẽ không gặp bất kỳ rào cản nào bởi chúng tôi cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến triển khai xây dựng dự án và nhanh chóng đưa dự án đi vào hoạt động”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cam kết mạnh mẽ sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư từ việc hình thành ý tưởng, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đến triển khai xây dựng dự án và nhanh chóng đưa dự án đi vào hoạt động. Ảnh: HỒNG PHÚC

Bình Định cũng sẽ không ngừng cải cách thủ tục hành chính và đổi mới tác phong, lề lối làm việc; từ lãnh đạo cấp tỉnh đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc hệ thống chính quyền các cấp đều nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ, làm việc tận tụy, minh bạch, nhanh chóng, hiệu quả; kịp thời nắm bắt, đề xuất giải quyết các yêu cầu của DN và nhà đầu tư để kiến tạo một môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi nhất.

Thời hạn cấp giấy chứng nhận đầu tư được rút ngắn hơn so với quy định của Chính phủ. Tỉnh Bình Định là một trong những địa phương đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính khi chủ động thực hiện cắt giảm tổng thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trên lĩnh vực đầu tư từ 32 ngày xuống 25 ngày và được Bộ KH&ĐT ghi nhận, đánh giá rất cao.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của tỉnh Bình Định đứng thứ 11/63 tỉnh thành tại Việt Nam, thuộc nhóm tốt. Kết quả này cho thấy địa phương đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để quyết tâm thực hiện cam kết cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tiềm năng và lợi thế của tỉnh, con người và văn hóa Bình Định có sự tương đồng với văn hóa và phù hợp với nhu cầu đầu tư, kinh doanh của các DN, nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Được biết, các DN Hàn Quốc hầu hết là các công ty đa quốc gia, tập đoàn lớn, có tiềm lực kinh tế và hoạt động trong các lĩnh vực mà Bình Định đang có nhu cầu. Do vậy, tại buổi tọa đàm, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu và mời gọi hợp tác đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh như: Sản xuất linh kiện điện tử, công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp; năng lượng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, thủy sản, súc sản, xử lý rác, thương mại dịch vụ…

Tôi tin tưởng rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều DN, nhà đầu tư của Hàn Quốc đến với Bình Định để khảo sát thực tế, tìm hiểu cụ thể hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh, để tận mắt thấy được hình ảnh của Bình Định - một tỉnh vùng duyên hải miền Trung của Việt Nam đầy tiềm năng và thân thiện”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh và các cơ quan, DN Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ tỉnh Bình Định trong việc quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với bạn bè, đồng nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc; xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào Bình Định; hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh trong việc tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Bình Định với Hàn Quốc. Đồng thời, thông tin cụ thể các dự án mời gọi đầu tư, chính sách hỗ trợ ưu đãi đầu tư đến các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Đến với mảnh “đất lành” của giới đầu tư

Một Bình Định thân thiện, mến khách, là “đất lành” với giới đầu tư là ấn tượng chung của các doanh nhân Hàn Quốc.

Ông Chang Bok Sang, Chủ tịch Tập đoàn CJ Việt Nam, chia sẻ: Tập đoàn CJ bắt đầu xúc tiến đầu tư tại Bình Định từ năm 2017 và hết sức ấn tượng trước sự thân thiện, quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Đến nay, Tập đoàn đã đầu tư 2 dự án tại tỉnh với tổng vốn hơn 26 triệu USD, bao gồm nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi (công suất 220 nghìn tấn/năm) tại Khu Công nghiệp Nhơn Hòa (vốn đầu tư 24,48 triệu USD) và Rạp chiếu phim tại TP Quy Nhơn (vốn đầu tư 1,73 triệu USD).

Ông Chang Bok Sang cho biết Tập đoàn CJ Việt Nam đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư thêm các dự án mới tại Bình Định. Ảnh: HỒNG PHÚC

“Qua quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, chúng tôi nhận thấy lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng đã quan tâm, tạo điều kiện tốt cho DN hoạt động; môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ. Nhờ vậy, tình hình phát triển của DN thời gian qua rất tốt. Tập đoàn đang có kế hoạch tiếp tục đầu tư thêm các dự án mới tại Bình Định”, ông Chang Bok Sang cho biết.

Theo ông Shon Young Il, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và Nam Việt Nam (KOCHAM Trung Nam Bộ), trong 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các công ty FDI Hàn Quốc tại Việt Nam đã chịu ảnh hưởng rất nhiều, tuy nhiên các công ty đã nỗ lực hết sức để vượt qua đại dịch và đang dần hồi phục, phát triển mạnh mẽ.

Ông Shon Young Il cho rằng Bình Định là một trong những trung tâm của vành đai kinh tế miền Trung có thể vực dậy nền kinh tế Việt Nam. Ảnh: HỒNG PHÚC

Tính đến nay, các DN Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép đóng tàu như Bu Kang; dệt may như JDTEC, Hoa Sen, Sepplus và cả CJ VINA AGRI đã đầu tư vào tỉnh Bình Định. Dần dần ngày càng nhiều công ty Hàn Quốc đã hoặc đang có kế hoạch đầu tư vào tỉnh Bình Định, bởi đây là một trong những trung tâm của vành đai kinh tế miền Trung góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển.

“Nếu tỉnh mở rộng các chính sách khác biệt, thân thiện với DN và tạo điều kiện đầu tư thuận lợi như đảm bảo lực lượng lao động ổn định thì sẽ giúp ích rất nhiều cho các công ty Hàn Quốc đang tìm kiếm điểm đến đầu tư mới”, ông Shon Young Il đề xuất.

Còn ông Kim Kwan Mook, Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh (KOTRA HCMC), cho biết: Trong khuôn khổ hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, KOTRA HCMC đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thương mại, đầu tư đa dạng: Tham vấn kinh doanh, tham gia hội chợ, triển lãm tại Việt Nam, tham gia các buổi giới thiệu môi trường đầu tư của Việt Nam và tham quan thực tế, tổ chức giao thương B2B cho DN hai nước… Qua đó, tạo cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa các DN Hàn Quốc và Việt Nam trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Ông Kim Kwan Mook cho hay KOTRA HCMC sẽ tăng cường hỗ trợ cho các DN Hàn Quốc quan tâm đầu tư vào tỉnh Bình Định. Ảnh: HỒNG PHÚC

Ví dụ như Văn phòng KOTRA tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức chuyến công tác khảo sát tỉnh Khánh Hòa cùng với 15 DN hàng đầu của Hàn Quốc như: SK, CJ và Hanwha Energy… vào tháng 10.2020 để đánh giá môi trường đầu tư và tìm hiểu nhu cầu đầu tư vào các dự án tại tỉnh. Hoặc tháng 3 vừa qua, đã tổ chức chuyến công tác tại tỉnh Lâm Đồng cùng với 14 DN Hàn Quốc đang đầu tư, kinh doanh tại các tỉnh phía nam Việt Nam, như Posco International, LX International, Shin Poong Pharm… để khảo sát môi trường đầu tư của địa phương trong nhiều lĩnh vực tiềm năng như nông trại thông minh, bất động sản du lịch, và phát triển khu phức hợp dành cho người cao tuổi.

Thời gian tới, KOTRA HCMC sẽ tăng cường hỗ trợ cho các DN Hàn Quốc quan tâm đầu tư vào tỉnh Bình Định.

HOÀI THU - NGUYỄN HÂN (ghi) - Nguồn Báo Bình Định