CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
“Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” tại Bình Định: Kỳ vọng thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư
Thứ năm 12/05/2022 07:51

Sự kiện “Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022” do Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và UBND tỉnh Bình Định phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra trong hai ngày 12 - 13/5 tại thành phố Quy Nhơn, với các hoạt động được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác, thu hút đầu tư vào các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng.

 

Đây là sự kiện nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992 - 22/12/2022) và góp phần thúc đẩy phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên với các đối tác Hàn Quốc nói riêng.

Sự kiện cũng là cơ hội để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và các thành tựu kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định và các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên để phục vụ thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển biến mới trong công tác đẩy mạnh hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với tỉnh Bình Định và các địa phương trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Sự kiện gồm 2 hoạt động chính: Tọa đàm “Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022” với chủ đề “Chung tay phát triển” diễn ra vào chiều ngày 12/5 và Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” với chủ đề “Hội tụ nguồn lực, chung tay phát triển” diễn ra vào sáng 13/5. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ sự kiện còn có các hoạt động như: Triển lãm các gian hàng sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và các doanh nghiệp Hàn Quốc, khai trương vào chiều ngày 12/5; Chương trình Gala Dinner, kết nối địa phương, doanh nghiệp, đối tác Hàn Quốc và Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật truyền thống Việt - Hàn diễn ra vào tối 12/5; Chương trình tham quan các cơ sở du lịch, khu kinh tế, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định diễn ra vào chiều 13/5.

Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 22/12/1992, quan hệ hai nước được nâng lên thành “Đối tác hợp tác chiến lược” vào tháng 10/2009. Theo thống kê của Cục quản lý xuất nhập cảnh Hàn Quốc, hiện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc có hơn 216.000 người và cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng có hơn 180.000 người. Hai bên thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị tại mỗi nước, góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước. Hiện có 76 địa phương thuộc 63 tỉnh, thành của Việt nam đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác với các địa phương, tổ chức của Hàn Quốc; đồng thời các nhà đầu tư Hàn Quốc đã có mặt ở 59 địa phương của Việt Nam.

Tại Bình Định, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh với các địa phương, đối tác Hàn Quốc tiếp tục phát triển tốt đẹp, tạo nền tảng vững chắc để hai bên tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác lên tầm cao mới. Đặc biệt, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan (thành phố Seoul, Hàn Quốc) đã vươn tầm cao mới khi Văn phòng Thường trực quận Yongsan và Trung tâm Hàn ngữ Sejong tại thành phố Quy Nhơn đi vào hoạt động từ tháng 4/2016. Ngoài các chuyến thăm, làm việc, hai địa phương đã hiện thực hóa những nội dung, ý tưởng hợp tác trên các lĩnh vực trong các biên bản ghi nhớ được ký kết. Quận Yongsan đã hỗ trợ cho Trung tâm Y tế thành phố trên 3,5 tỷ đồng để xây dựng phòng phẫu thuật và trang thiết bị mổ đục thủy tinh thể; trao tặng gần 80.000 khẩu trang y tế, 500 bộ đồ bảo hộ y tế phòng, chống dịch Covid-19; tài trợ trên 3,2 tỷ đồng để xây dựng nhà mẫu giáo xã Phước Mỹ; hỗ trợ gần 200 triệu đồng để xây dựng Nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng tại xã Phước Mỹ. Bên cạnh nguồn vốn đối ứng của thành phố Quy Nhơn, quận Yongsan đã hỗ trợ xây dựng 21 ngôi nhà tình thương và hỗ trợ trên 210 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo tại xã Phước Mỹ để mua vật nuôi, phương tiện đi làm… Đặc biệt, quận Yongsan đã xây dựng tuyến đường và công viên mang tên “Quy Nhơn, Việt Nam” trên địa bàn quận Yongsan; thành phố Quy Nhơn cũng đầu tư xây dựng tuyến đường Yongsan tại thành phố Quy Nhơn. Và mới đây (ngày 26/4/2022), nhân dịp kỷ niệm 26 năm quan hệ hữu nghị, hai địa phương đã tổ chức khánh thành công trình Nhà hóng mát Hàn Quốc tại tuyến đường Yongsan, thành phố Quy Nhơn.

Khánh thành công trình Nhà hóng mát Hàn Quốc tại thành phố Quy Nhơn nhân kỷ niệm 26 năm hợp tác hữu nghị giữa thành phố Quy Nhơn và quận Yongsan (Ảnh: Hoài Thu)

Các hoạt động giao lưu, xúc tiến đầu tư Hàn Quốc vào Bình Định trong những năm được thường xuyên duy trì. Đến nay, tỉnh Bình Định có 4 dự án đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc, với tổng vốn đăng ký 97,74 triệu USD, gồm: Nhà máy may mặc xuất khẩu Sepplus Bình Định (1,5 triệu USD), Nhà máy điện mặt trời QNY (70 triệu USD), Nhà máy sản xuất thức ăn gia súc thuộc Công ty TNHH CJ Vina Agri - Chi nhánh Bình Định (24,48 triệu USD), Rạp chiếu phim của Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam - Chi nhánh Quy Nhơn (1,73 triệu USD).

Thanh Sang