CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
KẾT NẠP ÐẢNG VIÊN LÀ NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở VÂN CANH: Hiệu quả từ cách làm phù hợp thực tiễn
Thứ hai 24/01/2022 14:56

Ðồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 40% dân số của huyện Vân Canh. Trong công tác xây dựng tổ chức Ðảng, Ðảng bộ huyện đặc biệt quan tâm đến công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Tổ chức lớp bồi dưỡng tại xã

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Canh đã có nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương để phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số (DTTS).

Ngay đầu mỗi nhiệm kỳ, Huyện ủy ban hành đề án về xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; phân công các cấp ủy viên và bố trí đảng viên là người địa phương về sinh hoạt tại chi bộ làng, thôn, khu phố để làm hạt nhân nòng cốt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên.

Kết nạp đảng viên là người DTTS ở Chi bộ Trường Phổ thông dân tộc bán trú Canh Liên vào đầu năm 2021. Ảnh: Văn phòng Huyện ủy Vân Canh

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trần Kim Vũ, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành chỉ thị, kế hoạch chuyên đề về phát triển đảng viên; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, đảng bộ, gắn với việc giao nhiệm vụ cho từng đảng viên để theo dõi, giúp đỡ; coi kết quả phát triển đảng viên là một trong các nội dung để đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành của huyện thực hiện tốt việc kết nghĩa xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với các thôn, làng, khu phố. MTTQ phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên sâu sát cơ sở, đẩy mạnh phong trào hoạt động Đoàn, Hội gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, “nói đi đôi với làm”. Thông qua các phong trào thi đua đã kịp thời phát hiện các nhân tố tích cực để bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ phấn đấu vào Đảng, nhất là quần chúng người DTTS.

Đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, nắm chắc các đối tượng quần chúng là bộ đội xuất ngũ về công tác, lao động tại địa phương, chiến sĩ dân quân tự vệ, dự bị động viên, cán bộ cốt cán các làng, thôn, khu phố, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi... Qua đó, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên.

Theo ông Đoàn Vũ Cường, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Vân Canh, trước đây, các lớp bồi dưỡng phát triển đảng cho quần chúng tiêu biểu được tổ chức tập trung tại huyện. Những năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức ngay tại địa bàn các xã, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng theo học đầy đủ.

“Việc đưa các lớp bồi dưỡng về xã rất có ý nghĩa, đặc biệt là với địa bàn xã Canh Liên có gần 100% dân số là người DTTS sinh sống, cách xa trung tâm huyện, điều kiện đi lại khó khăn”, ông Cường cho biết.

Không chạy theo số lượng

Chính từ sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy Vân Canh với những giải pháp đồng bộ từ huyện đến xã, làng, thôn, khu phố, trong những năm qua, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn huyện đã có chuyển biến rõ rệt, nhất là đảng viên người DTTS. Trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 124 đảng viên là người DTTS, nâng số đảng viên là người DTTS từ 604 vào đầu nhiệm kỳ lên 695 cuối năm 2020 (chiếm hơn 35% số đảng viên của Đảng bộ). Năm 2021, đã kết nạp 25 đồng chí, chiếm gần 44% số đảng viên được kết nạp trong năm.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy công tác quản lý, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là người DTTS còn gặp những khó khăn, trở ngại. Một bộ phận quần chúng ở các làng, thôn, khu phố còn hạn chế về nhận thức, hiểu biết, chỉ lo làm kinh tế, không tham gia các hoạt động hội, đoàn thể. Một số thanh niên ngại tham gia các hoạt động xã hội, thờ ơ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể, có tư tưởng “nhạt Đảng, khô Đoàn”...

Theo ông Trần Kim Vũ, để làm tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là người DTTS trong thời gian tới, cần tăng cường giáo dục, bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao trình độ dân trí cho quần chúng là đồng bào DTTS.

Cùng với đó là củng cố các tổ chức đoàn thể, phát động phong trào cách mạng của quần chúng để tạo nguồn phát triển đảng viên. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phải phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, tạo nhiều sân chơi để thu hút người dân được tham gia, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân. Củng cố các tổ chức đoàn thể quần chúng ở các làng, thôn, khu phố để thực sự là nơi tập hợp quần chúng cùng hoạt động, học tập, giao lưu.

“Phát triển đảng viên là người DTTS phải luôn đảm bảo đúng tiêu chuẩn, đúng nguyên tắc và phương châm coi trọng chất lượng, tránh chạy theo số lượng đơn thuần, đảm bảo chặt chẽ về nguyên tắc. Đồng thời, cần linh hoạt, không định kiến, hẹp hòi, không cứng nhắc, khắt khe trong quy trình kết nạp đảng viên”, ông Vũ nhấn mạnh.

NGUYỄN VĂN TRANG - Nguồn Báo Bình Định