CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Phát huy truyền thống 91 năm công tác dân vận của Đảng (15.10.1930 - 15.10.2021)
Thứ năm 14/10/2021 16:18
Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta, là điều kiện quan trọng đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15/10 hàng năm làm “Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng” và cũng là “Ngày Dân vận của cả nước”.

91 năm qua, công tác dân vận của Đảng đã đạt được những thành tựu to lớn. Đảng ta dựa vào dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, tuyên truyền, giác ngộ, tổ chức, tập hợp Nhân dân tạo thành sức mạnh toàn dân, đánh thắng mọi kẻ thù, giành độc lập tự do cho dân tộc, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong mỗi thời kỳ cách mạng, trước những bước ngoặt lịch sử, Đảng ta ban hành nhiều chủ trương, chỉ thị, nghị quyết khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận. Ngày 15/10/1949, Bác Hồ viết bài báo "Dân vận" đăng trên Báo Sự thật, làm kim chỉ nam cho công tác dân vận của Đảng.

 Tác phẩm "Dân vận" đăng trên báo Sự Thật ngày 15/10/1949.

Từ đó đến nay, nội dung, phương thức, tinh thần, trách nhiệm về công tác dân vận của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở ngày càng được tăng cường và đổi mới; đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng và công cuộc đổi mới nước nhà.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thị sát tình hình nhân dân vùng lũ tại huyện An Lão.

Cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh của ngành Dân vận cả nước, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh Bình Định cũng đã sớm khẳng định vai trò của mình trong sự nghiệp cách mạng tỉnh nhà. Từ những năm mới ra đời, các đảng viên trong các chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh đã lăn lộn trong phong trào quần chúng, gắn bó mật thiết với nhân dân; ra sức vận động, tập hợp quần chúng vào các tổ chức đoàn thể và các hình thức tổ chức khác; hướng dẫn, tuyên truyền, giác ngộ, tổ chức cho quần chúng đấu tranh từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, dưới nhiều hình thức nổi dậy khởi nghĩa từng phần đến khởi nghĩa toàn dân giành chính quyền cách mạng về tay nhân dân vào năm 1945. Trong hai cuộc kháng chiến đầy gian khổ, hy sinh, công tác dân vận đã có bước phát triển mới cả về nội dung, phương pháp, phương châm; gắn bó, dựa vào dân; được dân tin yêu, đùm bọc, che chở, ủng hộ. Nhờ vậy đã xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc, huy động sức mạnh của nhân dân, tiến hành cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ và tự lực cánh sinh, góp phần quan trọng đánh bại các chiến lược, chiến thuật chiến tranh của kẻ thù, thực hiện tổng tiến công và nổi dậy, giải phóng tỉnh nhà, góp phần cùng với cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đ/c Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Từ sau ngày giải phóng đến nay, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác dân vận được tăng cường và đổi mới theo nội dung Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Công tác dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và thực hiện QCDC ở cơ sở, thực hiện việc công khai, minh bạch, phát huy tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở; tăng cường hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Phong trào thi đua "Dân vận khéo" được đẩy mạnh gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào, các cuộc vận động. Công tác dân vận của hệ thống chính trị đã tập trung vào các lĩnh vực và góp phần giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, phức tạp, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, vấn đề môi trường, công tác dân tộc, tôn giáo; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân… tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, công tác dân vận một lần nữa phát huy tính chủ động, sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động, mô hình mới, cách làm hay, huy động sức người, sức của, chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, kiểm soát dịch bệnh, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Phát huy truyền thống và thành tựu đã đạt được trong 91 năm qua, trước những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, công tác dân vận cần tiếp tục tăng cường, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả theo hướng thiết thực, sáng tạo, lấy sự hài lòng của người dân và sự đồng thuận xã hội làm thước đo đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long đối thoại với người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát về triển khai dự án Khu du lịch khách sạn nghỉ dưỡng Vĩnh Hội.

Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận. Quán triệt và thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị theo Quyết định số 23-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị và Quyết định số 407-QĐ/TU ngày 30/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với việc tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp; thực hiện nền nếp, hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân.

Đ/c Nguyễn Thị Phong Vũ - UVBTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Phát huy vai trò công tác dân vận trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; trong quy hoạch, xây dựng và triển khai các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tỉnh nhà./.               

Minh Lực