CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Ðảng
Thứ sáu 25/06/2021 15:55
Ðó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh - tại buổi làm việc với UBKT Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Ðảng 6 tháng đầu năm 2021 và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, diễn ra ngày 24.6.

Tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Văn Thọ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy; Nguyễn Giờ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Cang, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Ðồng bộ, chủ động

Báo cáo của UBKT Tỉnh ủy tại buổi làm việc cho biết: Trong 6 tháng đầu năm nay, cấp ủy, UBKT các cấp đã kịp thời quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới tổ chức thực hiện tốt các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; đặc biệt là công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại đối với đảng viên ứng cử đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Văn Thọ (người đứng) báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh: NGUYỄN HÂN

UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy cùng cấp ban hành quy chế làm việc của UBKT nhiệm kỳ 2020 - 2025; xây dựng, ban hành chương trình kiểm tra, giám sát (KTGS) toàn khóa phù hợp với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 4 đoàn kiểm tra việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp đối với 12 ban thường vụ cấp ủy và 12 đồng chí bí thư cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Văn Thọ cho biết: 6 tháng đầu năm 2021, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 133 tổ chức đảng và 6.879 đảng viên (trong đó có 1.076 cấp ủy viên các cấp). Qua kiểm tra kết luận có 1 tổ chức đảng và 7 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; thi hành kỷ luật 3 đảng viên. UBKT các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 3 tổ chức đảng và 8 đảng viên; thi hành kỷ luật 5 đảng viên. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS đối với 81 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 53 tổ chức đảng. Qua đó, kết luận 21 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác KTGS và 1 tổ chức đảng chưa làm tốt công tác thi hành kỷ luật trong đảng.

Về công tác thi hành kỷ luật trong Đảng, cấp ủy các cấp thi hành kỷ luật 79 đảng viên (khiển trách 70, cảnh cáo 6, cách chức 2, khai trừ đảng 1). UBKT cấp huyện thi hành kỷ luật 25 đảng viên (khiển trách 11, cảnh cáo 2, khai trừ 12). Ngoài ra, UBKT các cấp đã tiếp nhận 159 lượt đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo; đã giải quyết tố cáo đối với 6 đảng viên…

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Thơm cho hay: Thời gian qua, việc phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với UBKT Tỉnh ủy được thực hiện chặt chẽ, đúng theo các nội dung của quy chế phối hợp. Nhờ vậy, khi tiếp nhận các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên, các cơ quan đã kịp thời nắm bắt thông tin, cung cấp các hồ sơ để phối hợp giải quyết, sớm có kết luận cụ thể để xử lý các vụ việc.

Tập trung nâng cao hiệu quả công tác KTGS

Theo đánh giá của UBKT Tỉnh ủy, tuy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, song công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng còn có mặt hạn chế, tồn tại. Việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp và đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý là nhiệm vụ trọng tâm nhưng thực hiện chưa nhiều. Công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của một số UBKT cấp huyện và cơ sở có mặt còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của UBKT cấp huyện cho cán bộ làm công tác kiểm tra ở cấp cơ sở chưa thường xuyên nên một số cấp ủy, UBKT cấp cơ sở thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng chưa chặt chẽ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, UBKT Tỉnh ủy cần chủ động tham mưu, quán triệt các quy định của Trung ương về công tác KTGS. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ UBKT các cấp có bản lĩnh chính trị, có trình độ, năng lực chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Triển khai có hiệu quả các quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác KTGS trên các lĩnh vực có tính chất nhạy cảm mà dư luận quan tâm như: Công tác quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường, xây dựng… Kiên quyết xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.      

Nguồn Báo Bình Định