CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Phát huy truyền thống 94 năm công tác dân vận của Đảng
Thứ hai 14/10/2024 14:55

Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng nước ta, là điều kiện quan trọng đảm bảo cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15/10/1930 làm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và ngày 15/10 hàng năm là “Ngày Dân vận của cả nước”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, tất cả vì dân, tất cả do dân, có dân là có tất cả. Hay “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.   

94 năm qua, công tác dân vận của Đảng đã đạt được những thành tựu to lớn. Đảng đã dựa vào dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, tuyên truyền, giác ngộ, tổ chức, tập hợp Nhân dân tạo thành sức mạnh toàn dân, đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, giành độc lập tự do cho dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với công tác vận động quần chúng ngày càng được tăng cường và có nhiều đổi mới, nhiều chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân được triển khai thực hiện. Công tác dân vận đã góp phần quan trọng tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và đồng chí Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ thăm hỏi, động viên bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại khu phố Canh Tân, thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh.

Cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh của ngành Dân vận cả nước, công tác Dân vận của Đảng bộ tỉnh Bình Định cũng đã sớm khẳng định vai trò của mình trong sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của cả nước. Từ sau ngày giải phóng đến nay, công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng về công tác dân vận được tăng cường và đổi mới theo nội dung Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Công tác dân vận chính quyền có nhiều chuyển biến tích cực; đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và thực hiện dân chủ ở cơ sở, thực hiện việc công khai, minh bạch, phát huy tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ và quan hệ với Nhân dân. Công tác dân vận của hệ thống chính trị đã tập trung vào các lĩnh vực và góp phần giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, phức tạp, liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, vấn đề môi trường, công tác dân tộc, tôn giáo. Phát huy vai trò công tác dân vận, huy động sức dân trong phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 6/11 đơn vị cấp huyện: An Nhơn, Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát và Tây Sơn đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới/hoàn thành xây dựng nông thôn mới; 91/113 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 24/91 xã nông thôn mới nâng cao, 01/91 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, kịp thời giải quyết trên 90% đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, tăng cường hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Tập trung đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào, các cuộc vận động của các ngành, địa phương phát động, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đến nay tổng số mô hình dân vận khéo trên địa bàn tỉnh hiện có 3.579 mô hình; trong đó có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả được biểu dương, khen thưởng và nhân rộng.

Từ thực tiễn cho thấy, công tác dân vận đã góp phần quan trọng củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trọng sạch, vững mạnh.

Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban và cán bộ, công chức của Ban nhân kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930-15/10/2024).

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới

Phát huy truyền thống và thành tựu đã đạt được trong 94 năm qua, trước những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, công tác dân vận cần tiếp tục tăng cường, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả theo hướng thiết thực, đổi mới, sáng tạo, hướng đến mục tiêu đồng thuận, đồng hành của Nhân dân. Quán triệt và thực hiện tốt Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị gắn với việc tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác dân vận; thực hiện tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ” và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, lấy sự hài lòng của người dân, sự đồng thuận xã hội làm thước đo đánh giá hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp... Thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trước, trong và sau đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; kịp thời thông tin, định hướng dư luận xã hội; không ngừng củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tỉnh nhà./.

                                                                                          Minh Lực