CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG CÔNG TÁC DÂN VẬN CỦA ÐẢNG (15.10.1930 - 15.10.2024): Dân vận khéo góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ hai 14/10/2024 07:24

Xác định dân vận khéo là yếu tố quyết định đến thành công của việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới cách thức, nâng cao chất lượng tuyên truyền, nhằm khơi dậy sức mạnh toàn dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này.

Huy động sức dân

Xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) đang tiến những bước vững chắc trên hành trình về đích xã đạt chuẩn đô thị loại V vào cuối năm 2024. Một trong những yếu tố quan trọng để địa phương triển khai hiệu quả 5 tiêu chí xây dựng đô thị loại V là phát huy được vai trò chủ thể của người dân, khơi dậy mọi nguồn lực trong nhân dân để cùng tham gia thực hiện.

Nhờ sự đồng thuận, tự nguyện hiến đất làm đường của các hộ dân, tuyến đường liên thôn Vinh Quang 1 đi thôn Lộc Thượng, Dương Thiện (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) được đầu tư mở rộng khang trang.  Ảnh: D.Đ

Điển hình là việc đầu tư mở rộng, nâng cấp thảm nhựa tuyến đường bê tông liên thôn Vinh Quang 1 đi thôn Lộc Thượng và Dương Thiện có chiều dài gần 3,8 km, với tổng trị giá trên 32,6 tỷ đồng nhằm khắc phục tình trạng đường hư hỏng, xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của hàng trăm hộ gia đình. Cuối tháng 9.2022, UBND xã triển khai dự án xây dựng tuyến đường, dự kiến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành, nhưng gặp khó khăn trong việc thu hồi đất.

Để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, Đảng ủy xã đã chỉ đạo cho khối Dân vận xã tăng cường phối hợp với ban quản lý các thôn để cùng vận động, tuyên truyền đến từng hộ gia đình theo phương pháp “mưa dầm, thấm lâu”. Nhờ vậy, 89 hộ dân ở các thôn đã tự nguyện hiến hơn 1 ha đất các loại, giúp nhà thầu đẩy nhanh quá trình thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Thế Biểu (55 tuổi, ở thôn Vinh Quang 1) cho biết: “Sau khi được MTTQ và các tổ chức thành viên đến thôn tuyên truyền, vận động, vì lợi ích chung nên gia đình tôi đã hiến 206 m2 đất nông nghiệp để làm đường. Nay đường được mở rộng khang trang, có điện chiếu sáng vào ban đêm rất thuận lợi cho người dân đi lại”.

Ông Nguyễn Như Giàu, Bí thư Đảng ủy xã Phước Sơn  cho hay, nhờ dân vận khéo có trọng tâm, trọng điểm, từ năm 2019 đến nay, địa phương đã vận động người dân hiến trên 1,75 ha đất các loại, xây dựng 78 tuyến đường liên thôn, xóm; đóng góp 17.400 m dây điện và 1.230 bóng đèn để thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”; xây dựng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao; ANTT luôn đảm bảo.

Xã Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) hiện đang trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Qua đó, xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy, UBND xã đã vận động người dân vay vốn ưu đãi hơn 26,3 tỷ đồng để mở rộng sản xuất, chăn nuôi; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang các giống cây, con có giá trị kinh tế cao… đưa thu nhập bình quân đầu người toàn xã từ 43,7 triệu đồng/người/năm (năm 2020) lên 52 triệu đồng/người/năm (năm 2024); giảm được 77 hộ nghèo/102 hộ nghèo.

Các địa phương như xã Ân Hảo Tây, Ân Thạnh (huyện Hoài Ân); xã An Quang (huyện An Lão); xã Vĩnh Hảo (huyện Vĩnh Thạnh)… đang trong quá trình xây dựng xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao trong năm 2024. Do vậy các địa phương này cũng đang đẩy mạnh công tác dân vận khéo nhằm huy động sự đồng thuận của người dân và các nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác vận động

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, phong trào thi đua Dân vận khéo trong xây dựng NTM đã được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh hưởng ứng tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Từ năm 2019 đến nay, khối dân vận và tổ dân vận các cấp trong tỉnh đã vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hiến 370 nghìn m2 đất các loại, đóng góp 113.900 ngày công lao động và trên 1.012 tỷ đồng để xây dựng các công trình, góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

Theo bà Lê Thị Thu Hà, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tuy Phước, để công tác dân vận đạt được nhiều hiệu quả hơn nữa, Ban Dân vận Huyện ủy sẽ đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp công tác dân vận phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, địa phương. Làm tốt công tác nắm tình hình nhân dân, kịp thời tham mưu, giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Rà soát, phát hiện và nhân rộng các mô hình hiệu quả trên các lĩnh vực KT-XH, phấn đấu năm 2025 huyện đạt NTM nâng cao.

Bà Nguyễn Thị Phong Vũ - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ tiếp tục phối hợp, hướng dẫn các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đẩy mạnh phong trào dân vận khéo, nhất là dân vận khéo trong xây dựng NTM, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong toàn dân. Mặt khác, các đơn vị, địa phương cũng cần đổi mới công tác tuyên truyền, vận động với nội dung đa dạng để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận và phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân; thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; tăng cường vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức thành viên; nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, cá nhân tiên tiến trong quá trình thực hiện…, từ đó tạo sự lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng tham gia với Đảng, chính quyền trong xây dựng NTM.

DUY ĐĂNG - Nguồn Báo Bình Định