CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Bình Định 6 tháng đầu năm 2024
Thứ năm 18/07/2024 07:00

Trong 6 tháng đầu năm 2024, cấp ủy các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các nghị quyết của Trung ương về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chủ động, phối hợp tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 của Điều lệ Đảng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 03 Đoàn kiểm tra đang tiến hành kiểm tra đối với 03 tổ chức đảng và 03 đồng chí cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, kiểm tra 01 ban thường vụ cấp ủy và 01 đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kiểm tra 01 ban thường vụ cấp ủy và 01 đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 08-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2020 - 2025 và kiểm tra 01 ban thường vụ cấp ủy và 01 đồng chí Bí thư cấp ủy cấp huyện trong việc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 06 Đoàn giám sát tiến hành giám sát chuyên đề đối với 06 đồng chí trong việc thực hiện quy chế làm việc; nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, thực hiện chế độ kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định. Qua giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các đảng viên nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục đối với những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra.

Cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ đã kiểm tra 159 tổ chức đảng và 10.368 đảng viên, có 1.471 cấp ủy viên các cấp. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Đảng; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và việc thực hiện những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, kết luận 06 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật, đề nghị nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 04 đảng viên, có 02 cấp ủy viên các cấp, qua kiểm tra, kết luận 04 đảng viên có vi phạm, trong đó 02 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 01 đảng viên. Cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ giám sát chuyên đề 59 tổ chức đảng và 93 đảng viên, có 66 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, 59 tổ chức đảng và 92 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát, 01 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm và đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên.

Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 05 tổ chức và 10 đảng viên, có 07 cấp ủy viên các cấp, trong đó Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 03 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 05 tổ chức và 10 đảng viên có vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 03 tổ chức đảng và 07 đảng viên và đã thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng, 03 đảng viên. Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 66 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 46 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đối với Trường Chính trị tỉnh và kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 61 tổ chức đảng và 509 đảng viên. Qua kiểm tra, kết 04 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác thi hành kỷ luật đảng, 02 tổ chức đảng vi phạm về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí với tổng số tiền vi phạm là 265.000 đồng, giao đơn vị xử lý và đề nghị xuất toán, thu hồi theo quy định. Giám sát chuyên đề 77 tổ chức đảng và 72 đảng viên, có 64 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, 01 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm và đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và thông báo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm liên quan vụ việc giao 138,4 ha đất rừng tại Tiểu khu 176a, xã Vĩnh Hiệp và Tiểu khu 169, xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh và dự án đầu tư xây dựng Trung tâm vui chơi giải trí thể thao, khu du lịch nghỉ dưỡng suối nước nóng huyện Vĩnh Thạnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với 03 tổ chức đảng và 21 đảng viên, trong đó Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy ban hành Quyết định thi hành kỷ luật 06 đảng viên (có 01 cấp ủy viên) bằng hình thức cảnh cáo 05 trường hợp, cách chức 01 trường hợp; không ban hành quyết định thi hành kỷ luật 12 đảng viên do hết thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật đối với 03 tổ chức đảng và 03 đảng viên, qua xem xét, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết luận vi phạm của 03 tổ chức đảng và 02 đảng viên đến mức phải thi hành kỷ luật, tuy nhiên đối chiếu với quy định của Đảng về thời hiệu xử lý kỷ luật của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất không ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với 03 tổ chức đảng và 01 đảng viên, kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với 01 đảng viên, đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật đối với 01 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật đối với 01 tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ cấp huyện và 09 đảng viên vi phạm có liên quan, trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật đối với 01 tổ chức đảng và 08 đảng viên bằng các hình thức khiển trách đối với 01 tổ chức đảng và 06 đảng viên, cảnh cáo 02 đảng viên; đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật đối với 01 đảng viên. Ủy ban kiểm tra cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật đối với 01 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách và kỷ luật 20 đảng viên, có 10 cấp ủy viên các cấp bằng các hình thức khiển trách 11, cảnh cáo 03 và khai trừ 06. Phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với 02 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 02 đảng viên.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo Ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc theo Quy định 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư; chủ động nắm tình hình, tập trung giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đảm bảo quy trình, quy định; thực hiện phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; tiếp tục làm tốt công tác xây dựng ngành.

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định đã tham mưu và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, đạt nhiều kết quả tích cực. Số lượng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên của cấp ủy lần lượt tăng 29,26% và 17,06% so với cùng kỳ năm 2023; số lượng giám sát tổ chức đảng của  cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023. Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định trong 6 tháng đầu năm 2024 đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác năm 2024, ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung tham mưu cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các quyết định, quy định, quy chế, kết luận, chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy các cấp thực hiện Kế hoạch thực hiện Quy định 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 đã đề ra bảo đảm thời gian, chất lượng, hiệu quả. Ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 theo Điều 32 Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao, trong đó tăng cường giám sát thường xuyên, nắm chắc tình hình địa phương, đơn vị, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng, đảng viên, nhất là nhân sự cấp ủy các cấp trong tỉnh đảm bảo đúng quy định; kịp thời xem xét, thi hành kỷ luật hoặc báo cáo tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm. Phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy rà soát, hoàn chỉnh Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 19/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kế hoạch số 126-KH/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra trong toàn tỉnh và tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác xây dựng ngành. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra phục vụ đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tham mưu cấp ủy tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024 ngành kiểm tra Đảng, triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2025./.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy