CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
CÔNG TÁC KIỂM TRA, GIÁM SÁT, KỶ LUẬT CỦA ĐẢNG QUÝ I/2024: KỊP THỜI QUÁN TRIỆT, PHỔ BIẾN, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA TRUNG ƯƠNG; CHỦ ĐỘNG XÂY DỰNG VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH, KẾ HOẠCH CÔNG TÁC
Thứ ba 26/03/2024 19:28

Trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy theo Điều 30 Điều lệ Đảng và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 của Điều lệ Đảng.

 

Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Cụ thể, đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024; kịp thời quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Quy định 110-QĐ/TW ngày 06/7/2023 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng và Kế hoạch số 81-KH/TU ngày 19/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kế hoạch số 126-KH/UBKTTW của UBKT Trung ương về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, Quy định 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong công tác thanh tra, kiểm toán. Ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024; ban hành Quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Cơ quan UBKT Tỉnh ủy theo Quy định số 137-QĐ/TW, ngày 01/12/2023 của Ban Bí thư; báo cáo UBKT Trung ương về kết quả công tác kiểm tra, giám sát từ nhiệm kỳ XI đến nay…

Cấp ủy cấp cơ sở và chi bộ đã kiểm tra 9 tổ chức đảng và 426 đảng viên, có 92 cấp ủy viên các cấp (chiếm 21,59% tổng số đảng viên được kiểm tra). Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hiện những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, kết luận 09 tổ chức đảng và 426 đảng viên thực hiện tốt các nội dung được kiểm tra. Giám sát chuyên đề 3 tổ chức đảng và 15 đảng viên, có 9 cấp ủy viên các cấp. Nội dung giám sát đối với các tổ chức đảng là về việc chấp hành nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, giữ gìn đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc, chế độ công tác, thực hiện dân chủ trong Đảng, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nội dung giám sát đối với đảng viên là việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, nhiệm vụ cấp ủy viên, việc giữ gìn đạo đức lối sống, trách nhiệm nêu gương và thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm. Qua giám sát, 3 tổ chức đảng và 15 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát. Cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 56 đảng viên, có 09 cấp ủy viên các cấp, bằng hình thức khiển trách 46, cảnh cáo 08, cách chức 01 và khai trừ 01. Nội dung vi phạm về việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước 38 trường hợp; vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm 02 trường hợp; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên, cấp ủy viên 02 trường hợp và 12 trường hợp nội dung khác. Đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 đảng viên về việc nêu gương của đảng viên; qua kiểm tra, kết luận đảng viên có vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

UBKT Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng và 3 đảng viên có liên quan. UBKT cấp huyện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng và 3 đảng viên, có 01 cấp ủy viên. Qua kiểm tra, kết luận 3 tổ chức đảng và 3 đảng viên có vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 02 tổ chức đảng, 3 đảng viên và đã thi hành kỷ luật 01 đảng viên. UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 02 tổ chức đảng cấp dưới; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ thi hành kỷ luật đảng đối với 02 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 02 tổ chức đảng và 24 đảng viên. UBKT Tỉnh ủy tiến hành giám sát chuyên đề đối với 02 tổ chức đảng và 02 đảng viên; UBKT đảng ủy cơ sở giám sát 01 tổ chức đảng, qua giám sát, tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát. UBKT Tỉnh ủy tham mưu, giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với 03 tổ chức đảng và 03 đảng viên, ban hành Quyết định thi hành kỷ luật 06 đảng viên, có 01 cấp ủy viên, bằng hình thức cảnh cáo 05 và cách chức 01; UBKT cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ thi hành kỷ luật 10 đảng viên, có 02 cấp ủy viên các cấp, bằng hình thức khiển trách 04, cảnh cáo 01 và khai trừ 05. Nội dung vi phạm chủ yếu là: việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm những điều đảng viên không được làm; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác và nội dung khác. Tiến hành xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 01 đảng viên. UBKT Tỉnh ủy ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, thành lập 03 Tổ xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, triển khai công bố Quyết định và tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 19 đồng chí thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng.

UBKT Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo UBKT các cấp ủy trực thuộc theo Quy định 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư; thực hiện phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban kiểm tra các huyện ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện công tác xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 và chỉ đạo, đôn đốc một số vụ việc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác trong quý II năm 2024, UBKT Tỉnh ủy tập trung tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024; tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Quy định 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán. UBKT các cấp tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 theo Điều 32 Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao, trong đó, tăng cường giám sát thường xuyên, nắm chắc tình hình địa phương, đơn vị, kịp thời kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên. Hoàn thành công tác xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 đối với cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền quản lý và báo cáo theo quy định. Tập trung xử lý các vụ việc đang được dư luận quan tâm. Tiếp tục triển khai quy chế phối hợp giữa UBKT Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác xây dựng Ngành. Tổ chức giao ban công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm 2024./.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy