CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Ban Tổ chức Tỉnh ủy đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong Đảng
Thứ tư 22/11/2023 14:14

Những năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tăng cường đẩy mạnh việc cải cách TTHC nhằm triển khai thực hiện Kết luận số 82-KL/TW, ngày 16/8/2010 của Bộ Chính trị về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong Đảng.

Những kết quả tích cực

Ban Tổ chức Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng; là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tổ chức cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị trong tỉnh; cơ quan thường trực về công tác thi đua, khen thưởng, tuyển dụng, nâng ngạch, xếp lương đối với cán bộ, công chức, viên chức của Tỉnh ủy theo phân cấp.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã kịp thời quán triệt Kết luận số 82-KL/TW ngày 16/8/2010 của Bộ Chính trị về cải cách TTHC trong Đảng và các văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong cán bộ, công chức của Ban; đồng thời tổ chức thực hiện tốt công tác cải cách TTHC thuộc lĩnh vực công tác được giao, góp phần tạo sự thống nhất và nâng cao nhận thức về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện cải cách, giảm TTHC trong Đảng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chỉ đạo các phòng trực thuộc Ban thực hiện nghiêm túc quy định về quy trình, trách nhiệm, thời gian thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức cơ quan nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, thẩm định, tham mưu, hướng dẫn, đề xuất về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Xác định việc thực hiện cải cách TTHC trong cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá, nhận xét, xếp loại cán bộ, công chức hàng năm.

Chuyên viên Ban Tổ chức Tỉnh ủy tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc chuyên môn

Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tập trung đổi mới lề lối làm việc, cải tiến phương pháp công tác, tăng cường tính chủ động, sáng tạo trong tham mưu, giúp việc cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đối với công tác tổ chức xây dựng Đảng. Hàng năm, Ban đã chủ động rà soát lại một số quy định, quy chế làm việc của cơ quan để điều chỉnh, bổ sung phù hợp; xây dựng chương trình công tác hàng năm, quý, tháng và lịch làm việc hàng tuần để triển khai thực hiện.

Để góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ngành tổ chức xây dựng Đảng, của cơ quan…, Lãnh đạo Ban yêu cầu các phòng trực thuộc khi xây dựng văn bản tham mưu, đề xuất phải căn cứ vào các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy; chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng và ban hành văn bản; văn bản phải sát với tình hình thực tiễn, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm của ngành, cơ quan. Quy trình tiếp nhận, đăng ký, theo dõi giải quyết văn bản đến và phát hành văn bản phải nhanh chóng, chính xác, kịp thời, bảo đảm an toàn, bí mật thông tin, tài liệu theo quy định.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo các phòng chuyên môn thực hiện việc giải quyết các TTHC trong công tác tổ chức xây dựng Đảng theo đúng quy định, đúng thời hạn, đúng thẩm quyền. Cải tiến quy trình công tác theo hướng khoa học, hoàn thiện quy trình, thủ tục kết nạp, quản lý đảng viên, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và hoàn chỉnh hồ sơ, biểu mẫu công tác tổ chức xây dựng Đảng…, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Thời gian qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và ban hành nhiều văn bản nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Các văn bản đã hướng dẫn cụ thể cách thức thực hiện, xác định rõ thời gian xử lý văn bản, trả lời đối với từng loại công việc, rút ngắn thời gian và thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác, nhất là cải tiến TTHC trong Đảng. Công tác củng cố, kiện toàn tổ chức đảng, công tác đảng viên, công tác cán bộ, bảo vệ chính trị nội bộ được thực hiện đúng quy định, đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành

Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ban. Các ứng dụng trên Lotus Notes như thư điện tử, xử lý công văn, văn kiện đảng, mục lục hồ sơ được sử dụng thường xuyên, hiệu quả, dần được số hóa. Việc gửi nhận, xử lý văn bản, số hóa văn bản, trao đổi tài liệu qua mạng nội bộ ngày càng nhiều (trừ các văn bản mật). Thực hiện hướng dẫn của Trung ương, hệ điều hành tác nghiệp Lotus Notes 8.5 trên giao diện Web đã được nâng cấp; hệ thống thông tin chuyên ngành tổ chức xây dựng Đảng đã triển khai nâng cấp lên phiên bản 3.0. Việc khai thác thông tin trên các Trang thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh trên Internet được triển khai rộng rãi, thường xuyên. Các phần mềm chuyên ngành kế toán, tài chính, quản lý tài sản tiếp tục được sử dụng, mang hiệu quả cao trong thống kê, quản lý, theo dõi tài sản, tài chính của cơ quan. Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 18-KH/TU ngày 30/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đăng ký và triển khai ứng dụng chứng thư số, chứng thực chữ ký số theo quy định.

Nhìn chung, việc ứng dụng CNTT vào công tác văn phòng, hệ thống mạng thông tin diện rộng của cơ quan đảng đã góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành hoạt động của cơ quan, đặc biệt là vận hành sử dụng hiệu quả các phần mềm công cụ hỗ trợ để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc. Giúp Lãnh đạo Ban theo dõi được tình hình để có thể chỉ đạo kịp thời, đảm bảo thông suốt công việc và đồng thời điều hành, xử lý, giải quyết, theo dõi công việc được thực hiện nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả.

Công tác văn thư, lưu trữ tiếp tục nâng cao chất lượng, bảo đảm quản lý an toàn tuyệt đối, bí mật tài liệu của Đảng. Đã ứng dụng CNTT vào công tác văn thư để gửi, nhận, chuyển giao, quản lý văn bản đi - đến. Tổ chức sắp xếp khoa học toàn bộ hồ sơ, sổ sách, các văn bản, tài liệu liên quan, từ đó giúp cho việc tra cứu nhanh chóng và áp dụng đúng các quy định trong tham mưu giải quyết công việc.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy kết nối đầy đủ các hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức xây dựng Đảng do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì. Nhìn chung, việc tham gia hội nghị trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển của các thành phần dự hội nghị, tiết kiệm kinh phí tổ chức hội nghị mà còn đảm bảo thông tin nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng.

Đồng chí Phạm Vĩnh Thái, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Những năm qua, công tác cải cách TTHC trong Đảng đã được Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai thực hiện và đạt được kết quả tích cực: công tác xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn…từng bước được chuẩn hóa; các TTHC ngày càng đầy đủ, chặt chẽ, được công khai, minh bạch; TTHC được rà soát, sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho công tác của Ngành. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm quản lý công tác chuyên môn, nghiệp vụ của cơ quan và họp trực tuyến đã góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí, đẩy nhanh tiến độ triển khai công việc, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan và thực hiện nhiệm vụ của Ngành, của Ban.

Để công tác cải cách hành chính trong cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy được hiệu quả hơn, cần tiếp tục rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực tổ chức cán bộ, cơ sở đảng và đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ. Xây dựng Đề án xác định vị trí việc làm của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, từ đó cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức cơ quan. Đồng thời tiếp tục lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt chỉ thị 37-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; nêu cao trách nhiệm “nêu gương” đối với công chức, đảng viên cơ quan. Nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức kỷ luật của công chức trong thực thi nhiệm vụ, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại công chức hàng năm của Ban. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đẩy mạnh công tác phổ biến, quán triệt về cải cách hành chính trong cơ quan bằng nhiều hình thức. Thông qua việc quán triệt nội dung cải cách các TTHC trong Đảng đến công chức trong cơ quan, làm cho công chức nắm vững các nội dung, yêu cầu, tự giác chấp hành và tích cực tham gia xây dựng, góp phần cải cách TTHC trong cơ quan. Nêu gương điển hình, khen thưởng những tập thể, cá nhân đi đầu trong công tác cải cách hành chính của cơ quan.

THIÊN TRÚC