CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Thực hiện kịp thời, có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Bình Định 9 tháng năm 2023
Thứ năm 05/10/2023 08:30

9 tháng đầu năm 2023, cấp ủy các cấp tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng, tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025 và lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 của Điều lệ Đảng.

 

Đồng chí Trần Văn Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức.

Trong 9 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 04 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra 06 tổ chức đảng và 02 đảng viên. Trong đó, kiểm tra 01 ban thường vụ huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; 01 đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và 02 ban cán sự đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc, trước hết là các vụ án, vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm và các vụ án, vụ việc hình sự kéo dài; 02 ban thường vụ huyện ủy và 02 đồng chí bí thư huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và việc lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 07 Đoàn giám sát tiến hành giám sát 03 tổ chức đảng và 06 cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, đã giám sát 01 ban thường vụ cấp ủy cấp huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đang tiến hành giám sát 01 ban thường vụ cấp ủy cấp huyện và 01 đồng chí bí thư cấp ủy cấp huyện trong việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 01 Đảng đoàn và 01 đồng chí Bí thư Đảng đoàn trong sát việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và 04 đồng chí (02 đồng chí Tỉnh ủy viên và 02 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) trong việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện những điều đảng viên không được làm; thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; thực hiện chế độ kê khai và công khai tài sản thu nhập theo quy định.

 

Cấp ủy cấp huyện, cấp cơ sở và chi bộ đã kiểm tra 399 tổ chức đảng và  21.839 đảng viên, trong đó có 3.472 cấp ủy viên các cấp. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Đảng; chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và việc thực hiện những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, kết luận 11 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm nhưng chưa đến mức phải kỷ luật, 16 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 14 trường hợp. Cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 188 tổ chức đảng và 231 đảng viên, trong đó có 140 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, 186 tổ chức đảng và 229 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát, 02 tổ chức đảng và 02 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm.

 

Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 08 tổ chức và 27 đảng viên, trong đó có 18 cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra, kết luận 08 tổ chức và 27 đảng viên có vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 19 đảng viên và đã thi hành kỷ luật 16 đảng viên. Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 231 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 144 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 05 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 212 tổ chức đảng và 1.942 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 11 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, 16 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác thi hành kỷ luật đảng, 03 tổ chức đảng vi phạm về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí, đề nghị truy thu số tiền 5.207.000 đồng. Giám sát 184 tổ chức đảng và 204 đảng viên, có 154 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, 13 tổ chức đảng và 19 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm và đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 02 tổ chức đảng và 03 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 40 đảng viên, trong đó có 14 cấp ủy viên các cấp bằng hình thức khiển trách 17, cảnh cáo 12, khai trừ 11. Phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với 03 tổ chức đảng và 11 đảng viên; qua giải quyết, kết luận tố cáo sai đối với 02 tổ chức đảng, tố cáo đúng và đúng có vi phạm, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm 01 tổ chức đảng; đối với đảng viên chưa có cơ sở kết luận 02 trường hợp, tố sai 04 trường hợp, tố cáo đúng và đúng có vi phạm 05 trường hợp, phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 02 trường hợp.

 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo Ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc theo Quy định 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo; thực hiện phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, kịp thời công khai kết quả xử lý một số vụ việc được dư luận quan tâm. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng ngành, tổ chức thành công 02 Hội nghị tập huấn công tác vận hành, cập nhật, sử dụng cơ sở dữ liệu các phần mềm của ngành Kiểm tra Đảng và hội nghị tập huấn công tác bảo vệ bí mật nhà nước cho 88 lượt cán bộ, công chức Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định đã tham mưu và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, đạt nhiều kết quả quan trọng. Số lượng kiểm tra đảng viên tăng 23,79% so với cùng kỳ năm 2022; việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên lần lượt tăng 166,67% và 3,84% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, Ủy ban kiểm tra các cấp hoàn thành xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 và báo cáo theo quy định; chủ động nắm tình hình, tập trung giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đảm bảo quy trình, quy định. Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định trong 9 tháng đầu năm 2023 đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

 

 

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức hành trình về nguồn tại tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Tuyên Quang nhân kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2023), 53 năm ngày thành lập Ban Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Bình Định (3/1970 - 3/2023).

 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác năm 2023, ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung tham mưu cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội các cấp và các quyết định, quy định, quy chế, kết luận, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy thực hiện Quy định 110-QĐ/TW ngày 06/7/2023 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng; tiếp tục tham mưu thực hiện Kế hoạch số 36-KH/TU ngày 14/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 đã đề ra bảo đảm thời gian, chất lượng, hiệu quả. Ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 theo Điều 32 Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao, trong đó tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tăng cường nắm bắt thông tin, tình hình cơ sở, kịp thời phát hiện, tham mưu và giải quyết dứt điểm các vụ việc; không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Xây dựng Quy trình kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, giải quyết tố cáo của chi bộ theo Quyết định số 89-QĐ/TW ngày 01/12/2022 của Ban Bí thư. Tổ chức trang trọng các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 -16/10/2023), 53 năm ngày thành lập Ban Kiểm tra của Đảng bộ tỉnh Bình Định (3/1970 - 3/2023). Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra trong toàn tỉnh và tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác xây dựng ngành theo chỉ đạo của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên. Tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 ngành kiểm tra Đảng, triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2024./.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy