CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh Bình Định góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022
Thứ ba 11/10/2022 08:49

Năm 2022, cấp ủy các cấp tỉnh Bình Định tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy theo Điều 30 Điều lệ Đảng và triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 của Điều lệ Đảng.

Trong 9 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 05 Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra 05 tổ chức đảng, 04 đồng chí là cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Trong đó, kiểm tra 01 ban thường vụ huyện ủy và 01 đồng chí bí thư huyện ủy trong việc việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; 03 ban thường vụ huyện ủy và 02 đồng chí bí thư huyện ủy, 01 đồng chí phó bí thư huyện ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, công tác chính sách hậu phương quân đội việc lãnh đạo, chỉ đạo và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị Quyết đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên giai đoạn 2020 - 2025”. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và kết quả tổ chức thực hiện Chương trình hành động đối với 02 ban thường vụ huyện ủy và 02 đồng chí bí thư huyện ủy.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 427 tổ chức đảng và 17.641 đảng viên, có 2.758 cấp ủy viên các cấp. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hiện những điều đảng viên không được làm. Qua kiểm tra, kết luận có 03 tổ chức đảng và 19 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra, trong đó có 03 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 03 đảng viên.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 07 Đoàn giám sát tiến hành giám sát đối với 03 tổ chức đảng và 07 cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Cụ thể, đã giám sát 03 ban thường vụ cấp ủy và 03 đồng chí bí thư cấp ủy trong việc thực hiện Quy chế số 06-QC/TU ngày 14/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh” và Quy định số 12-QĐi/TU ngày 14/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong việc tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”; việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TU về đẩy mạnh và học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; đang tiến hành giám sát 04 đảng viên (03 đồng chí Tỉnh ủy viên và 01 đồng chí là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) trong việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; thực hiện quy định về nhng điều đảng viên không được làm; thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/06/2022 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; thực hiện chế độ kê khai và công khai tài sản, thu nhập theo quy định. Cấp ủy các cấp giám sát chuyên đề 253 tổ chức đảng và 403 đảng viên, có 206 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, 253 tổ chức đảng và 403 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp với các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và kỷ luật của Đảng (tháng 03/2022)

Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 03 tổ chức và 26 đảng viên, có 18 cấp ủy viên các cấp. Qua kiểm tra, kết luận 02 tổ chức và  25 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 02 tổ chức và 19 đảng viên; đã thi hành kỷ luật 02 tổ chức và 11 đảng viên. Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 226 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 137 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng đối với 06 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 186 tổ chức đảng và 3.441 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 14 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, 04 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác thi hành kỷ luật đảng, 11 tổ chức đảng vi phạm về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí, đề nghị truy thu theo quy định. Giám sát 147 tổ chức đảng và 285 đảng viên, có 27 cấp ủy viên các cấp. Qua giám sát, 100% tổ chức đảng, đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát. Ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 50 đảng viên (có 16 cấp ủy viên các cấp) bằng hình thức khiển trách 16, cảnh cáo 13, khai trừ 21. Phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với 02 tổ chức đảng và 10 đảng viên (có 08 cấp ủy viên các cấp). Qua giải quyết, kết luận đối với 2 tổ chức đảng tố cáo đúng có vi phạm yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đối với đảng viên chưa có cơ sở kết luận 01 trường hợp, tố sai 05 trường hợp, tố cáo đúng có vi phạm 04 trường hợp, phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 01 trường hợp.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo Ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc theo Quy định 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư; thực hiện phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thực hiện các báo cáo tự kiểm tra phục vụ Đoàn kiểm tra 541 của Bộ Chính trị và Đoàn kiểm tra 434 của Ban Nội chính Trung ương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng, phát triển ngành, tổ chức thành công 02 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2022 dành cho 335 đồng chí là phó chủ nhiệm, ủy viên ủy ban kiểm tra các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các đồng chí là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra các đảng ủy cơ sở thuộc các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Lớp tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2022

Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định đã tham mưu và tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, đạt nhiều kết quả quan trọng. Số lượng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên lần lượt tăng 8,3% và 25,51% so với cùng kỳ năm 2021; việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên tăng 44,4% số đảng viên so với cùng kỳ năm 2021. Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng của cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp tỉnh Bình Định trong 9 tháng đầu năm 2022 đã góp phần kịp thời ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác năm 2022, Ủy ban kiểm tra các cấp cần tập trung tham mưu cấp ủy tổ chức quán triệt, phổ biến và triển khai tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, trọng tâm là: Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030 và Kế hoạch số 36-KH/TU, ngày 14/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về việc kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện Quy định số 69-QĐ/TW; Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 56-QĐ/TW ngày 08/02/2022 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập; Hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện một số điều của Quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập và các văn bản liên quan khác; Kết luận số 23-KL/TW ngày 10/12/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Tham mưu cấp ủy tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của cấp ủy; tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định, hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 bảo đảm thời gian, chất lượng, hiệu quả, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tiếp tục triển khai quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát; quan tâm, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra trong toàn tỉnh và tham mưu thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác xây dựng ngành theo chỉ đạo của cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên. Tổ chức hội nghị tổng kết năm 2022 ngành kiểm tra Đảng, triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2023.

Thanh Vân - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy