CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát
Thứ sáu 23/09/2022 09:53

Kiểm tra, giám sát là nội dung rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Để làm tốt công tác này, thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quan tâm mở nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra, giám sát từ tỉnh đến cơ sở.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là phải tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Các đại biểu tham dự lớp tập huấn kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Ảnh: N. HÂN      

Sau Đại hội XIII của Đảng, Trung ương đã chỉ đạo và tăng cường thành lập nhiều đoàn kiểm tra đi kiểm tra ở nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc; chỉ đạo sơ, tổng kết các nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương trong công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng. Trên cơ sở đó, xây dựng, ban hành các nghị quyết, quy định, kết luận mới để lãnh đạo, chỉ đạo công tác này.

Tại Bình Định, sau Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhiều cán bộ làm công tác kiểm tra ở cấp huyện, thị xã, thành phố và cơ sở thay đổi, thiếu kinh nghiệm công tác hoặc có kinh nghiệm nhưng không còn phù hợp với một số quy định mới của Trung ương. Trước tình hình này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.  

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Trần Văn Thọ, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ tổ chức 1 lớp tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát cho cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở bằng hình thức trực tuyến, có 350 người tham gia.

Năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp tục mở 2 lớp tập huấn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, với số lượng 335 người tham gia. Từ ngày 21 - 23.9, lớp tập huấn nghiệp vụ thứ nhất diễn ra với sự tham gia của 161 học viên.

Trong 3 ngày, các học viên được truyền đạt 8 chuyên đề quan trọng bám sát Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28.7.2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; hướng dẫn 02-HD/TW ngày 9.12.2021 của Ban Bí thư thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28.7.2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW ngày 22.12.2021 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành các quy trình thực hiện kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng và các văn bản hướng dẫn của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tuy Phước Nguyễn Long Hưng cho biết: Lớp tập huấn đã giúp cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát cập nhật kiến thức mới, bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi, thảo luận những vấn đề mới, những kinh nghiệm trong thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Đồng thời, đây cũng là dịp để cán bộ làm công tác ở cơ sở gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả; có những đề xuất liên quan thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở.

Theo ông Trần Văn Thọ, tại lớp tập huấn, các báo cáo viên cố gắng truyền đạt những nội dung cốt lõi và mới, những vấn đề thường vấp phải sai sót, với phương châm “cầm tay chỉ việc”; dành thời gian thỏa đáng để gợi mở cho các học viên tham gia thảo luận, trao đổi. Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cũng dành nhiều thời gian để giải thích, làm rõ từng vấn đề, giúp học viên nâng cao nghiệp vụ kiểm tra, giám sát.

NGUYỄN HÂN  - Nguồn Báo Bình Định