CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng của Đảng bộ tỉnh Bình Định 6 tháng đầu năm 2022: Tiếp tục chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng
Thứ sáu 08/07/2022 15:47

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, có tác động đáng kể đến các mặt của đời sống kinh tế - xã hội nói chung và công tác xây dựng Đảng nói riêng. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của cấp ủy các cấp với phương châm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội; đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, đời sống của nhân dân và hoạt động của các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tỉnh từng bước ổn định và phát triển. Trong bối cảnh chung đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng và lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều 32 của Điều lệ Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Hướng dẫn 02-HD/TW ngày 09/12/2021 của Ban Bí thư về thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW; Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW ngày 29/11/2021 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thực hiện Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm và các văn bản khác có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát cho các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy. Ban hành Quy trình xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng (16 Quy chế); Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh về công tác giám sát hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và rèn luyện đạo đức, lối sống. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên giai đoạn 2020 - 2025” ban hành Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của Ban Chỉ đạo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo, định hướng và ban hành, tổ chức thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Đối với công tác kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm tra 02 ban thường vụ cấp ủy và 02 đảng viên là cấp ủy viên và cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/TU của Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và kết quả tổ chức thực hiện Chương trình hành động đối với 02 ban thường vụ huyện ủy và 02 đồng chí bí thư huyện ủy.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 100 tổ chức đảng và 5.365 đảng viên (có 802 cấp ủy viên các cấp), qua kiểm tra, kết luận có 06 tổ chức đảng và 07 đảng viên thực hiện chưa tốt nội dung kiểm tra, trong đó có 06 tổ chức đảng và 07 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 01 đảng viên. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; việc chấp hành quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống và việc thực hiện quy định những điều đảng viên không được làm.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra về việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 63 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng đối với 46 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, kết luận 11 tổ chức đảng chưa thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và 02 tổ chức đảng chưa làm tốt công tác thi hành kỷ luật trong đảng. Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra về thu chi ngân sách, sản xuất kinh doanh đối với 03 tổ chức đảng; kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí đối với 67 tổ chức đảng. Qua kiểm tra, kết luận có 04 tổ chức đảng vi phạm về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí, đề nghị truy thu theo quy định.

Đối với kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 01 tổ chức đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường nắm tình hình, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung kiểm tra nội dung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 02 tổ chức đảng 12 đảng viên (có 06 cấp ủy viên các cấp). Qua kiểm tra, các tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về nội dung vi phạm và có kế hoạch, biện pháp khắc phục các khuyết điểm, vi phạm theo kết luận kiểm tra.

Đối với công tác giám sát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tiến hành giám sát đối với 01 Ban Thường vụ Huyện ủy và 01 đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện về việc thực hiện Quy chế số 06-QC/TU ngày 14/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh” và Quy định số 12-QĐi/TU ngày 14/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên trong việc tiếp thu góp ý của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”. Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện và cấp cơ sở giám sát chuyên đề 60 tổ chức đảng và 152 đảng viên (có 60 cấp ủy viên các cấp), qua giám sát, 60 tổ chức đảng và 152 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát. Ủy ban kiểm tra các cấp tiến hành giám sát 29 tổ chức đảng và 31 đảng viên (có 28 cấp ủy viên các cấp), qua giám sát, 29 tổ chức đảng và 31 đảng viên cơ bản thực hiện tốt nội dung được giám sát. Thông qua việc kiểm tra, giám sát, đã làm rõ ưu, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên; cảnh báo, nhắc nhở tổ chức đảng và đảng viên khắc phục thiếu sót, khuyết điểm; qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức đảng, đảng viên trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng.

Đối với thi hành kỷ luật trong Đảng, cấp ủy các cấp và chi bộ thi hành kỷ luật 67 đảng viên (có 13 cấp ủy viên các cấp) bằng hình thức khiển trách 54, cảnh cáo 09, cách chức 03, khai trừ 01. Ủy ban kiểm tra các cấp thi hành kỷ luật 31 đảng viên (có 09 cấp ủy viên các cấp) bằng hình thức khiển trách 08, cảnh cáo 11, khai trừ 12. Nội dung vi phạm về chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình 51 trường hợp; những điều đảng viên không được làm 17 trường hợp; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo 08 trường hợp; việc kê khai tài sản, thu nhập 02 trường hợp; tài chính, ngân hàng, đầu tư xây dựng cơ bản 02 trường hợp; cố ý làm trái 02 trường hợp; phẩm chất đạo đức, lối sống 02 trường hợp; nguyên tắc tập trung dân chủ 01 trường hợp và nội dung khác 16 trường hợp.

Đối với giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng, Ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan giải quyết kịp thời đơn, thư khiếu nại, tố cáo đối với 02 tổ chức đảng và 04 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Trong đó, ủy ban kiểm tra huyện ủy và tương đương giải quyết tố cáo 02 tổ chức đảng và 01 đảng viên, ủy ban kiểm tra đảng ủy cơ sở giải quyết tố cáo 03 đảng viên. Qua giải quyết, kết luận, đối với 02 tổ chức đảng tố cáo đúng có vi phạm yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đối với 04 đảng viên tố sai 03, tố cáo đúng có vi phạm 01, phải thi hành kỷ luật và đã thi hành kỷ luật 01 trường hợp.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo Ủy ban kiểm tra các cấp ủy trực thuộc theo Quy định 195-QĐ/TW ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư; thực hiện phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp; thực hiện thông báo kết quả các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy theo quy định và làm tốt công tác xây dựng, phát triển ngành.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác trong 6 tháng cuối năm, Ủy ban kiểm tra các cấp tập trungtổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và tổ chức thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030, Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW ngày 30/6/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc thực hiện Kết luận số 34-KL/TW ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị; Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Tham mưu cấp ủy tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 của cấp ủy; tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 theo Điều 32 Điều lệ Đảng và nhiệm vụ do cấp ủy giao bảo đảm thời gian, chất lượng, hiệu quả. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các quy chế phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan có liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; phối hợp Ban tổ chức của cấp ủy cùng cấp kiện toàn nhân sự ủy ban kiểm tra nhiệm kỳ 2020 - 2025. Song song đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát và quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy ủy ban kiểm tra các cấp; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thật sự có bản lĩnh chính trị, có trình độ, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuấn Kiệt - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy