CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2022 - 2025
Thứ hai 13/06/2022 11:17

Sáng ngày 13/6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2022 - 2025. Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Dự Hội nghị có đại diện Vụ Địa phương 2 (Ban Tổ chức Trung ương); các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện thường trực, lãnh đạo ban tổ chức và trưởng các đoàn thể các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, từ năm 2016 đến năm 2021, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc nghiên cứu, nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai để kết nạp đảng viên mới. Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, hoạt động sôi nổi để thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia; chăm lo bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để xem xét giới thiệu kết nạp vào Đảng. Trong thời gian qua (từ 2016 đến tháng 5/2022), Trung tâm chính trị cấp huyện và cấp ủy có thầm quyền mở 283 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 23.828 quần chúng ưu tú, kết nạp được 16.252 đảng viên mới, đạt 4,1% chỉ tiêu đề ra, trong đó đảng viên trong độ tuổi thanh niên bình quân đạt 71,13% trong tổng số đảng viên mới được kết nạp vào Đảng.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2022 - 2025

Kết quả đạt được nêu trên là do các cấp ủy trong tỉnh đã coi trọng công tác phát triển đảng viên, nắm chắc nguồn phát triển đảng viên, xây dựng kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng kết nạp, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho quần chúng, trang bị nhận thức, sự hiểu biết về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, định hướng cho quần chúng động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn; chú trọng lựa chọn quần chúng tiêu biểu, đủ tiêu chuẩn để phát triển đảng nhằm nâng cao chất lượng đảng viên mới; số lượng, chất lượng đảng viên năm sau cao hơn năm trước; số đảng viên mới được kết nạp là nữ, trẻ, trình độ đại học ngày càng nhiều; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh.

Hầu hết các cấp ủy thực hiện công tác phát triển đảng viên đúng nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, qua đó đã kết nạp vào Đảng những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, đã được rèn luyện, thử thách trong quá trình công tác, lao động, học tập, có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.

Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi làm rõ một số kinh nghiệm, đồng thời chỉ ra những khó khăn, bất cập, từ đó đưa ra một số giải pháp về công tác  phát triển đảng viên trong tình hình hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả đáng khích lệ của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy đã đạt được trong công tác phát triển đảng viên trong thời gian vừa qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn tỉnh đã quan tâm đã làm tốt công tác tạo nguồn, kết nạp, công nhận đảng viên chính thức đảm bảo nguyên tắc, quy trình, thẩm quyền, thủ tục. Đảng viên mới kết nạp nhìn chung đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, chất lượng theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Chỉ rõ kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, nếu không làm tốt công tác này, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng sẽ bị giảm sút, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong công tác xây dựng Đảng; xây dựng kế hoạch, khảo sát nguồn và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cụ thể cho các tổ chức đảng trực thuộc ngay từ đầu năm; phân công cấp ủy viên, đảng viên, các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ và giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên cho từng chi bộ; chú trọng phát triển đảng viên là nữ, đoàn viên thanh niên, trí thức, quân nhân dự bị, dân quân tự vệ, học sinh, sinh viên và công nhân lao động trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp bồi dưỡng đảng viên mới bảo đảm nghiêm túc, chất lượng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị công tác kết nạp đảng viên và công nhận đảng viên chính thức phải được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Đảng. Định kỳ hàng năm, các cấp ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phát triển đảng viên ở các tổ chức đảng trực thuộc; kịp thời biểu dương, khen thưởng, đồng thời chấn chỉnh những hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức đảng, đảng viên, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phát triển đảng viên. Tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị…

THIÊN TRÚC