CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Kiểm tra, giám sát thường xuyên, toàn diện, dân chủ và chặt chẽ
Thứ tư 29/12/2021 10:21

Ngày 28.12, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Võ Thái Nguyên, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn dự, phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Toàn diện, hiệu quả

Báo cáo của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tại hội nghị đánh giá: Năm 2021, cấp ủy, UBKT các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện toàn diện, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật của Đảng theo đúng quy định, góp phần xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh. Cấp ủy các cấp kiểm tra 985 tổ chức đảng, 24.335 đảng viên (3.475 cấp ủy viên); giám sát 530 tổ chức đảng, 1.437 đảng viên (449 cấp ủy viên). Qua kiểm tra, kết luận có 3 tổ chức đảng, 32 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 14 đảng viên. Giám sát 329 tổ chức đảng, 460 đảng viên (155 cấp ủy viên); phát hiện và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức đảng, 3 đảng viên. 

Trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng cho các đồng chí thuộc Đảng bộ tỉnh. Ảnh: N. HÂN

Qua KTGS, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 214 đảng viên (42 cấp ủy viên) bằng các hình thức: Khiển trách 162, cảnh cáo 24, cách chức 5, khai trừ 23. Ngoài ra, UBKT các cấp thi hành kỷ luật 11 đảng viên vi phạm các quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19. 

Phó Chủ nhiệm UBKT Thị ủy An Nhơn Nguyễn Thái Văn cho biết: Năm 2021, dù đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài, UBKT Thị ủy đã phân công các ủy viên bằng nhiều biện pháp nắm chắc địa bàn, xác định dấu hiệu vi phạm để xem xét, kiểm tra các tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Từ việc theo dõi, nắm chắc địa bàn, các ủy viên UBKT Thị ủy An Nhơn đã đề xuất UBKT Thị ủy và UBKT đảng ủy cơ sở xem xét, quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 đảng viên. Qua đó, kết luận 3 đảng viên có vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; 1 đảng viên vi phạm liên quan đến đất đai. UBKT Thị ủy đã thi hành kỷ luật 1 đảng viên, đề nghị Thị ủy thi hành kỷ luật 1 đảng viên và chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm 2 đảng viên.

Còn Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tuy Phước Nguyễn Văn Á thì cho rằng, công tác giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên được cấp ủy, UBKT các cấp rất chú trọng. Năm 2021, UBKT Huyện ủy đã tiến hành giám sát 3 tổ chức đảng; UBKT cấp cơ sở tổ chức giám sát 19 tổ chức đảng. Qua giám sát đã kịp thời nhắc nhở cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên chấp hành nghiêm các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, kết luận của Đảng, tránh dẫn đến những vi phạm lớn.

Tiếp tục đẩy mạnh 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác KTGS và kỷ luật của Đảng vẫn còn một số hạn chế cần sớm khắc phục. Đó là việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy quản lý thực hiện còn ít. Công tác nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của một số UBKT cấp huyện và cơ sở có mặt còn hạn chế, hiệu quả chưa cao. Việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với một số tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong công tác KTGS và kỷ luật của Đảng có lúc, có việc chưa thường xuyên, nhất là phối hợp trao đổi thông tin về dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên…

 

“Những kết quả đạt được trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác KTGS và kỷ luật của Đảng năm 2021 đã thể hiện sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy và UBKT các cấp tỉnh Bình Định. Cấp ủy, UBKT các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục xây dựng chương trình KTGS sát với tình hình thực tiễn của địa phương, có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng nhiều lĩnh vực, nhất là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm”.

Đồng chí Võ Thái Nguyên, Ủy viên UBKT Trung ương (Trích phát biểu tại Hội nghị)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Kim Toàn nhấn mạnh: KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng là trách nhiệm của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng; có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Do vậy, yêu cầu trong năm 2022, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng. “Phải xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong triển khai nhiệm vụ KTGS. Mỗi cấp ủy, UBKT cấp ủy cần xây dựng kế hoạch cụ thể để công tác KTGS được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Trong đó, chủ động phòng ngừa, lấy xây là chính, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ xa, từ đầu, giải quyết từ sớm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, kéo dài và lan rộng”, đồng chí Lê Kim Toàn yêu cầu.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các quy định, hướng dẫn của Đảng liên quan đến công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, ban hành và thực hiện chương trình KTGS năm 2022 đảm bảo thời gian, chất lượng, hiệu quả. Gắn KTGS tổ chức đảng với KTGS người đứng đầu các cấp trong thực hiện quy chế làm việc; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; trách nhiệm nêu gương và thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm.

NGUYỄN HÂN - Nguồn Báo Bình Định