CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Các ban xây dựng Đảng
Hiệu quả từ công tác dân vận chính quyền trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ ba 23/11/2021 17:34
Thời gian qua, công tác dân vận chính quyền đã được các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện theo hướng tăng cường hiệu lực, hiệu quả, công khai, minh bạch, dân chủ, thân thiện và gần dân. Nhờ vậy đã góp phần giải quyết hầu hết các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Nhờ thực hiện các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh, nhất là công tác dân vận chính quyền tiếp tục chuyển biến và đạt kết quả trên nhiều lĩnh vực. Cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo các cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai thực hiện phương châm hành động "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả" gắn với đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong cách dân vận "gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" trong cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân.

Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên quan tâm, giải quyết, xử lý những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở đạt kết quả tích cực. Thông qua việc công khai, đối thoại, tổ chức lấy ý kiến nhân dân trước khi quy hoạch sử dụng đất, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, đảm bảo đời sống việc làm, quyền lợi chính đáng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần mở rộng dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long (người đứng) đối thoại với người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải (huyện Phù Cát) về Dự án Khu du lịch Vĩnh Hội (diễn ra vào tháng 6-2021).

Chỉ đạo nghiêm việc thực hiện Quy chế số 06-QC/TU ngày 14/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Thông qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trực tiếp nắm tâm tư, nguyện vọng, những sáng kiến, kiến nghị của nhân dân về xây dựng, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cơ chế, chính sách của tỉnh và những vấn đề mới nảy sinh trong quá trình tổ chức thực hiện; những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân. Từ đó, có cơ sở thực tiễn để chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây đựng Đảng và hệ thống chính trị tại địa phương.

Quang cảnh buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với người dân thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải (huyện Phù Cát) về Dự án Khu du lịch Vĩnh Hội.

Từ năm 2016 đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tiếp 24.268 lượt/34.596 công dân (tiếp thường xuyên: 17.444 lượt/24.702 người; tiếp định kỳ và đột xuất: 6.824 lượt/9.894 người). Qua công tác tiếp công dân đã xử lý kịp thời các nội dung khiếu nại, phản ánh, trả lời của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Từ đó, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp cũng như nêu cao trách nhiệm của các cơ quan công quyền trong giải quyết các khiếu nại, kiến nghị chính đáng của người dân, tạo được lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Công tác phối hợp giữa chính quyền với Ban Dân vận cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong thực hiện công tác dân vận đã có sự gắn bó chặt chẽ, hiệu quả hơn. Nhờ đó, công tác tuyên truyền, phổ biến đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân một cách trực tiếp, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh từ cơ sở. Kịp thời giải quyết những vấn đề mới nảy sinh khó khăn, chưa được sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình thực hiện; tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong sạch vững mạnh.

Ngọc Tuyết