CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão
Thứ năm 19/09/2024 10:36

Chiều 18.9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm triển khai công tác ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), dự báo sẽ mạnh lên thành bão. Tại điểm cầu Bình Định, các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và Phòng thủ dân sự (PTDS) tỉnh tham dự hội nghị.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố nhằm triển khai công tác ứng phó với ATNĐ, dự báo sẽ mạnh lên thành bão. Ảnh: TRỌNG LỢI

Vị trí tâm ATNĐ hiện tại là khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 Km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm ATNĐ đạt cấp 7, giật cấp 9, di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25 Km/h. Theo dự báo, ATNĐ di chuyển về phía Tây với vận tốc 15 - 20 km/h, hướng tới quần đảo Hoàng Sa và nhiều khả năng sẽ mạnh lên thành bão trong 24 giờ tới, đạt cường độ cấp 9, giật cấp 10. Dự báo bão sẽ tác động trực tiếp đến vùng biển và đất liền Việt Nam, gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Trung Bộ, đặc biệt là Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Công tác ứng phó với ATNĐ đã được các địa phương khẩn trương triển khai.

Trước đó, sáng 18.9, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp bàn về các biện pháp ứng phó với tình hình ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão. Chiều 17.9, UBND tỉnh cũng đã ra công điện yêu cầu các địa phương ven biển cùng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhanh chóng thông báo và hỗ trợ tàu thuyền đang hoạt động trên biển nắm rõ tình hình, kịp thời tránh trú hoặc rời khỏi vùng nguy hiểm. Đến chiều 18.9, Bình Định vẫn còn 6 tàu cá nằm trong vùng rìa ảnh hưởng của ATNĐ, hiện các tàu này đang di chuyển để tránh ảnh hưởng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp ứng phó với ATNĐ, sáng 18.9. Ảnh: TRỌNG LỢI

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ nghiêm Công điện số 97 của Thủ tướng Chính phủ về chủ động ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão. Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời cho người dân để họ chủ động phòng tránh. Cần khẩn trương rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở, thông báo đến các hộ dân trong vùng nguy hiểm, và chuẩn bị phương án “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) để đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cũng lưu ý về công tác đảm bảo thông tin liên lạc khi có khả năng bị chia cắt, bảo vệ an toàn cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển, ven biển. Các hồ đập thủy điện, thủy lợi phải được vận hành một cách an toàn, khoa học để hạn chế thiệt hại về người và của trong bối cảnh thời tiết đang diễn biến khó lường.

TRỌNG LỢI - Nguồn Báo Bình Định