CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
“Chở Tết” ra đảo Nhơn Châu
Thứ sáu 24/01/2020 11:34
Những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, không khí tại cảng cá Quy Nhơn rộn ràng hẳn lên, không phải vì tàu thuyền đi biển về mà do hoạt động của những chuyến đò vận tải chở hàng hóa, hành khách, nhu yếu phẩm ra xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn.

Trên những chuyến đò "chở Tết" ra đảo Nhơn Châu đầy ắp hàng hóa, nhu yếu phẩm.

Ngày 29 tháng Chạp, bến đò tại cảng cá Quy Nhơn dường như nhộn nhịp hơn với tiếng nói cười của hành khách, tiếng xe chở hàng xuống bến cảng để đưa những chuyến đò vận tải vượt sóng "chở Tết" từ TP Quy Nhơn ra xã đảo Nhơn Châu. Trên sàn khoang, cabin đò chất đầy ắp các loại hàng hóa như: bánh kẹo, bia, nước giải khát, gạo, gà, vịt, rau xanh, gas, mì tôm, hoa quả chưng cúng Tết… và cũng không thể thiếu các loại cây, hoa cảnh mang đậm không khí Tết đến Xuân về trong từng chậu hoa cúc, vạn thọ, mai, quất… Những chuyến tàu chở hàng Tết ra đảo như chở theo niềm vui trong năm mới của người dân xã đảo Nhơn Châu tại bến tàu.

Tất bật chuyển hàng lên đò.

Đang tất bật cùng phụ tàu vận chuyển, sắp xếp hàng hóa trên đò, ông Nguyễn Văn Thơm, chủ đò ở thôn Tây, tươi cười cho biết: "Ngày thường, chỉ có 2 chuyến đò hoạt động, xuất bến tuyến Nhơn Châu - Quy Nhơn và ngược lại, giá vé mỗi lượt đi là 30.000 đồng/người; ngoài hàng hóa, mỗi chuyến đò trong ngày thường tôi chở chỉ khoảng 20 khách. Dịp Tết, xã tăng thêm đò để phục vụ, số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển tăng từ 2-3 lần trong mỗi chuyến đò, nhưng giá vận tải thì không thay đổi".

Hàng hóa, nhu yếu phẩm được chất đầy trên sàn khoang, trên cabin đò.

Vai mang ba lô, hai tay xách đồ xuống đò để về đảo, chị Nguyến Thị Thúy Vi, ở thôn Tây, dâng trào cảm xúc khi được về nhà sum họp đón Tết cùng gia đình. "Tôi làm công nhân may ở TP Hồ Chí Minh, cả năm trời xa nhà làm việc, tôi chỉ mong đến Tết để được về nhà. Hôm qua tới giờ nằm trên xe mà không ngủ được vì vui mừng khó tả, chốc chốc mẹ lại gọi điện hỏi xe về tới đâu làm mình càng rạo rực", chị Vi xúc động.

Đò về tới đảo Nhơn Châu sẽ đậu ngoài xa, hành khách sẽ được trung chuyển bằng đò ngang để vào bờ. Dịp Tết, số lượng khách tăng nên đò ngang phải vận chuyển nhiều chuyến.

Theo UBND xã Nhơn Châu, hiện địa phương có 5 chiếc đò hoạt động ra đảo, vào đất liền. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân địa phương trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, từ ngày 26 tháng Chạp, UBND xã đã thông báo cho tăng thêm 1 chuyến đò đi lại, vận chuyển hàng hóa với lịch trình đò đi từ Nhơn Châu - Quy Nhơn lúc 7 giờ, 7 giờ 30 phút và 14 giờ; ngược lại, từ Quy Nhơn - Nhơn Châu lúc 8 giờ, 12 giờ và 13 giờ.

Sau khi hành khách đã rời đò. Chủ đò sẽ cho đò cập cầu cảng trên đảo để vận chuyển hàng hóa lên bờ. Rất đông người dân tập trung ở cầu cảng để chờ đò về.

Ông Hồ Nhật Lệ, Phó chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, cho biết: "Việc duy trì 3 chuyến đò để phục vụ sẽ được thực hiện đến hết mùng 10 tháng Giêng, riêng ngày mùng 1 Tết tạm ngưng đò hoạt động. Ngoài việc tăng thêm 1 chuyến đò, xã cũng đã chú trọng hỗ trợ gạo đỏ lửa cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương dịp Tết. Cùng với đó, xã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao như: Đánh bóng chuyền, đá bóng, trò chơi dân gian, hát bội từ mùng 2 đến mùng 4 Tết để bà con nhân dân trong xã được vui Xuân, đón Tết tươi vui, đầm ấm".

Cầu cảng trên đảo Nhơn Châu rực rỡ sắc hoa mùa Xuân do những chuyến đò "chở Tết" ra đảo.

Nguồn Báo Bình Định