Theo Ban Tổ chức Cuộc thi, cuộc thi thu hút 130 thí sinh với 70 iải pháp, tron đó có 44 iải pháp đoạt iải. Cuộc thi đã trở thành sân chơi trí tuệ lôi cuốn học sinh từ tiểu học đến THPT và có sức lan tỏa sâu rộn. Nhiều iải pháp bắt nuồn từ cuộc sốn và quá trình học tập, man tính sán tạo, có iá trị, có tính ứn dụn cao.
Hội đồn iám khảo chấm điểm và óp ý để hoàn thiện mô hình ứn dụn vào cuộc sốn. Ảnh: HỒNG HÀ
Hai em Đinh Thiện Nhân và Nuyễn Lê Châu Tùn, học sinh lớp 4A và 5A Trườn Tiểu học số 3 Hoài Hươn, TX Hoài Nhơn là 2 thí sinh nhỏ tuổi nhất tham ia cuộc thi với iải pháp "Game em yêu lịch sử Bình Định". Đây là một trò chơi trắc nhiệm vui nhộn được lập trình bằn phần mềm Scratch 3.0, với nội dun các câu hỏi và trả lời liên quan đến lịch sử của địa phươn. Giải pháp được hội đồn iám khảo đánh iá cao bởi sự chịu khó, ham tìm tòi của các em khi nỗ lực chinh phục nôn nữ lập trình Scratch 3.0 vốn chưa được dạy tron chươn trình sách iáo khoa; đặc biệt, iải pháp óp phần hỗ trợ việc dạy và học môn lịch sử.
Cuộc thi lần này còn có nhiều sán kiến hay về đổi mới phươn pháp học tập như: Sán kiến ứn dụn côn nhệ dựn hình 3D, thị iác máy tính để tạo ra sách pop-up để học môn lịch sử và tiến Anh; khai thác các ứn dụn trên smartphone phục vụ cho việc học môn Toán tron mùa dịch... Chia sẻ về ý tưởn của iải pháp về sách pop-up, em Nuyễn Nô Diễm Quỳnh (lớp 10 Chuyên Anh, Trườn THPT chuyên Chu Văn An, TX Hoài Nhơn), cho biết: "Chún em muốn làm một điều ì đó để cải thiện việc học tập trước hết là cho bản thân mình, sau đó là iúp các bạn khác học tốt hơn".
Điểm đán lưu ý nữa là các thí sinh đã biết tận dụn các vật liệu sẵn có ở địa phươn để tạo ra nhữn sản phẩm mới và hữu dụn, phục vụ đời sốn hằn này như: Mô hình máy xay đa năn chế tạo thức ăn chăn nuôi và phân hữu cơ, hệ thốn cho à ăn tự độn, hệ thốn lọc rác ở cốn tự độn... Chứn kiến nhiều ia đình phải trả thêm rất nhiều tiền nước sinh hoạt do sự cố vỡ đườn ốn nầm, nhóm học sinh đến từ Trườn THCS Phước Thuận (huyện Tuy Phước) đã nhiên cứu tạo ra một thiết bị iúp phát hiện sớm tình trạn rò rỉ và vị trí rò rỉ. Thiết bị có cấu tạo đơn iản với chi phí tầm 1 triệu đồn. Khi bộ phận cảm biến dòn nước (đặt ở phía sau đồn hồ nước) phát hiện có dòn nước chảy sẽ tự độn truyền tín hiệu đến van điện từ để nắt nước. Đây là iải pháp mới được chính cán bộ kỹ thuật của Côn ty CP Cấp thoát nước Bình Định đánh iá cao. Giải pháp được trao iải đặc biệt và chọn tham dự Cuộc thi Sán tạo thanh thiếu niên, nhi đồn toàn quốc.
Để cuộc thi đạt kết quả tốt hơn rất cần sự chun tay của các cấp nành, đặc biệt là vai trò của nhà trườn tron việc đưa tiến bộ KH&CN vào phục vụ iản dạy và Liên hiệp các Hội KHKT tron việc tăn cườn nuồn lực từ xã hội hóa để có hình thức tôn vinh xứn đán về vật chất, tinh thần đối với các tác iả, nhóm tác iả đạt iải cao.
Ôn Dươn Trọn Anh, Hiệu trưởn Trườn THPT Chuyên Chu Văn An, TX Hoài Nhơn, chia sẻ: "Cuộc thi từ lâu đã trở thành sân chơi lý thú của các em học sinh. Đây là dịp để các em phát huy tư duy sán tạo, làm quen với phươn pháp làm việc khoa học, iao lưu và học tập kinh nhiệm. Qua đó, hình thành kỹ năn nhiên cứu khoa học và có nhữn định hướn đún đắn tron học tập cũn như lựa chọn nhề".
Về phần mình, ôn Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Trưởn ban Tổ chức Cuộc thi đánh iá: "Các iải pháp năm nay có sự chuẩn bị chu đáo, nhiều ý tưởn mới, sán tạo và có sức sốn. Tron đó, nhiều mô hình sản phẩm có iá trị KT-XH, khả năn ứn dụn rộn rãi tron đời sốn và học tập".