CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Phong trào TDĐKXDĐSVH: Góp phần xây dựng con người Bình Định phát triển toàn diện
Thứ sáu 22/01/2021 16:48

Ngày 9/6/2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 33-NQ/TW "về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước". Nghị quyết đề ra nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, trong đó nhấn mạnh: "Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động văn hóa, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới, sau khi Nghị quyết số 33-NQ/TW được ban hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết; ban hành Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 14/9/2015 thực hiện Nghị quyết, ban hành Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 9/5/2017 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" trên địa bàn tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng của tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, quán triệt sâu rộng nội dung Nghị quyết số 33-NQ/TW và Chương trình hành động số 24-CTr/TU, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Qua hơn 5 năm qua triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Chương trình hành động số 24-CTr/TU ngày 14/9/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh ngày càng có ý thức tự trọng, tự chủ, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội.

 Việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh được các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương quan tâm, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn tỉnh phát triển sâu rộng, toàn diện và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, được mọi người, mọi nhà tham gia. Đến năm 2019, toàn tỉnh có 371.467/400.030 hộ được công nhận gia đình văn hóa (đạt 92,85%); 1.018/1.122 khu dân cư được công nhận danh hiệu Làng văn hóa, Thôn văn hóa, Khu phố văn hóa (đạt 90,73%). Việc xây dựng các quy ước thôn, bản, khối phố văn hóa được các địa phương chú trọng thực hiện, bảo đảm đúng quy định. Phong trào xây dựng gia đình, tộc họ, thôn, bản, đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan, trường học văn hóa đã khơi dậy truyền thống yêu quê hương, đất nước, tăng cường khối đại đoàn kết trong cộng đồng xã hội. Việc phát huy truyền thống gia đình trong xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhân cách con người Việt Nam được quan tâm gắn với các phong trào "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", "Nuôi con khỏe, dạy con ngoan", công tác phòng, chống bạo lực gia đình đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và phong trào thi đua "Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới" được triển khai rộng khắp và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 85/121 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 70,25%; 13 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Nhiều mô hình tiêu biểu trên các lĩnh vực đời sống xã hội được nhân rộng như: Mô hình kinh tế "Nuôi bò vỗ béo" tại huyện Phù Mỹ, Phù Cát; mô hình an ninh trật tự "Dòng họ tự quản về an ninh trật tự", "Khu dân cư không vi phạm trật tự an toàn giao thông", "Thắp sáng đường làng", "Tiếng kẻng an ninh",... tại thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn, huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Hoài Ân, Tuy Phước; mô hình "Khu dân cư không có người tự tử, nghi kỵ cầm đồ thuốc độc, tảo hôn" của huyện An Lão, Vân Canh, Vĩnh Thạnh; mô hình bảo vệ môi trường "Gia đình 5 không 3 sạch", tổ "Thu gôm rác thải, chai lọ, thuốc bảo vệ thực vật", "Khu dân cư xanh sạch đẹp" được nhân rộng ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố; mô hình khuyến học khuyến tài "Tộc họ hiếu học", "Người lớn gương mẫu - trẻ em chăm ngoan" phát triển rộng khắp,... Các mô hình này góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới;...

Các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm triển khai và đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Nhìn chung, việc cưới, việc tang ở trong tỉnh không còn hủ tục lạc hậu, các nghi thức truyền thống, phong tục tốt đẹp được gìn giữ và phát huy, không có vi phạm đáng kể những quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, ngoài các nghi thức cổ truyền tốt đẹp được  gìn giữ, đã loại bỏ nhiều hủ tục lạc hậu, không có điểm nóng về các hoạt động truyền đạo trái phép, mê tín dị đoan. Các hoạt động lễ hội được duy trì và tổ chức thường xuyên gắn với các di tích lịch sử - văn hóa và khai thác có hiệu quả các di sản văn hóa đặc sắc của Bình Định, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân cũng như quảng bá văn hóa, du lịch Bình Định.

Có thể khẳng định rằng, phong trào TDĐKXDĐSVH đã được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện có hiệu quả, chất lượng ngày càng được nâng lên. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến cơ bản trong việc thực hiện nếp sống văn minh; xây dựng môi trường văn hoá, tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Những kết quả tích cực này đã góp phần rất quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW "về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước" trên địa bàn tỉnh nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của tỉnh, xây dựng con người Bình Định phát triển toàn diện.

                                                                                    Quy Thành