CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Vừa dạy học vừa phòng dịch an toàn
Thứ năm 04/03/2021 15:04
Tuần đầu tiên học sinh toàn tỉnh đi học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch Covid-19. Không chỉ vừa dạy học, vừa đảm bảo phòng dịch an toàn, các trường còn bắt đầu tổ chức học bù để đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Trường THPT Nguyễn Diêu (huyện Tuy Phước) cố gắng chia thời khóa biểu dạy bù tránh quá tải cho học sinh.

Đảm bảo an toàn phòng dịch

Bà Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Sở GD&ĐT luôn lưu ý các trường phải thực hiện nghiêm túc vừa dạy học vừa phòng dịch an toàn. Nhắc nhở giáo viên, nhân viên, học sinh chủ động trong việc cài đặt bluezone trên điện thoại thông minh nếu có điều kiện và cài đặt ứng dụng an toàn trường học Covid-19 do Bộ GD&ĐT phát động.

Học sinh trở lại trường học vào ngày 1.3, trước đó, để đảm bảo an toàn khi học sinh đến lớp, các trường đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, lau chùi bàn ghế, vật dụng bằng xà phòng sát khuẩn. Đồng thời các trường cũng chủ động sẵn sàng hệ thống nước sạch, nước rửa tay và một số vật dụng y tế cần thiết.

Bà Lê Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn, cho biết: Sau khi đến trường, học sinh tiến hành rửa tay sát khuẩn, các giáo viên chủ nhiệm nắm bắt tình hình học sinh. Trong lớp học, học sinh giãn cách tối đa. Trường cũng tuân thủ hướng dẫn của Sở về việc tổ chức chào cờ ngắn gọn tại lớp.

 

Chị Võ Thị Mỹ Nhiên, nhân viên y tế Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn, huyện Tuy Phước, chia sẻ: Chúng tôi có bố trí nước sát khuẩn ngay trước cổng trường và đo thân nhiệt cho học sinh. Vào lớp chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các em chú ý giãn cách. Đặc biệt luôn theo dõi em nào có biểu hiện nóng sốt để xử lý kịp thời.

Học sinh Trường Tiểu học số 1 Phước Sơn (huyện Tuy Phước) chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Mầm non là cấp học cần chỉn chu, quan tâm nhiều nhất. Do vậy, ngoài dọn dẹp, vệ sinh trước khi học sinh đến lớp, hàng ngày các cô tầm soát để luôn đảm bảo các điều kiện vệ sinh phòng dịch, đồng thời thường xuyên nhắc nhở các bé. "Chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc thông điệp 5K. Ngoài chuẩn bị, sát khuẩn các vật dụng cần thiết, chúng tôi còn thực hiện việc giãn cách trong nhà trường. Trường không tổ chức các hoạt động tập trung toàn khối hoặc toàn trường. Sinh hoạt trong lớp, các cô cũng chú ý giữ khoảng cách tương đối cho trẻ" - bà Bùi Thị Kim Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Ngọc, TP Quy Nhơn, chia sẻ.

Lên kế hoạch dạy bù

Để đảm bảo chương trình học, ngoài nhắc nhở về việc phòng dịch, Sở GD&ĐT còn chỉ đạo, hướng dẫn các trường rà soát chương trình, lên kế hoạch dạy bù. Bà Lê Thị Điển cho biết thêm: Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo yêu cầu các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học và dạy bù để đảm bảo đủ và đúng chương trình. Bắt đầu trong tuần này các trường rà soát lại kế hoạch đã điều chỉnh trong thời gian nghỉ học. Hoạt động dạy bù thực hiện từ tuần sau cho đến hết tháng 3 là bù đủ chương trình.

 

Ông Lý Chiêu Hòa, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn, chia sẻ: Chúng tôi đã thông báo cho các trường lập kế hoạch dạy bù, trong thời gian bắt đầu từ tuần thứ 2 của tháng 3 cho đến khi kết thúc chương trình mà các em đã bị gián đoạn trong thời gian nghỉ dịch. Dự kiến, vào khoảng đầu tháng 4 chương trình dạy học bắt đầu trở lại bình thường theo phân phối chương trình. Chúng tôi cũng chỉ đạo các trường không cắt xén bất kỳ chương trình nào trong phân phối chương trình dạy học đối với cấp học phổ thông.

Các em học sinh được hướng dẫn phải thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Tương tự, Phòng GD&ĐT Tuy Phước chỉ đạo các trường căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn xây dựng kế hoạch bố trí dạy bù 2 tuần do kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19. Phòng GD&ĐT sẽ trực tiếp kiểm tra và ký duyệt kế hoạch dạy bù của các trường.

Bà Dương Thị Bích Liên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Diêu (huyện Tuy Phước), cho biết: Để học sinh đỡ áp lực, tránh quá tải, lịch học bù của trường bố trí vào buổi chiều, mỗi buổi 4 tiết thôi. Trường không tổ chức dạy bù vào Chủ nhật để các em nghỉ ngơi. Đồng thời các môn học ở thời khóa biểu chính thức và thời khóa biểu bù tránh trùng, lặp nhau nhiều, các em sẽ chán. Bắt đầu từ tuần sau trường sẽ bắt đầu dạy bù cho đến hết tháng 3 là xong. Bên cạnh đó, trường cũng lên phương án hỗ trợ học tập cho các em, có thể bạn học tốt kèm bạn học kém hơn, hoặc các em lập nhóm, có vấn đề gì không hiểu trực tiếp hỏi giáo viên, các thầy cô luôn sẵn sàng.

 

THẢO KHUY - Nguồn Báo Bình Định