CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Học sinh đi học trở lại: Ðảm bảo an toàn trường lớp, tinh giản chương trình
Thứ tư 29/04/2020 10:47
Sau 3 tháng tạm nghỉ học vì dịch bệnh Covid-19, ngày 27.4, học sinh cấp THCS và THPT bắt đầu đi học trở lại. Ðể đảm bảo an toàn, các trường thực hiện nhiều biện pháp phòng dịch. Bên cạnh đó, các trường bắt đầu triển khai chương trình học tinh giản.

Từ 6 giờ sáng 27.4, học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) đã đến trường đông đủ. Giáo viên đón học sinh từ cổng, hướng dẫn các em rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt, phân lối đi vào lớp ngay ngắn. Đồng thời, trước buổi học, các em còn điền phiếu theo dõi tình hình vệ sinh, sức khỏe. Bà Lê Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, chia sẻ: Trước khi bắt đầu học, trường đã hoàn thành công tác vệ sinh, TTYT TP Quy Nhơn đã phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Nhà trường cũng phối hợp với phụ huynh để theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Đối với các em vắng học, nhà trường liên hệ phụ huynh thăm hỏi và nắm thông tin sức khỏe.

Trường THCS Lê Hồng Phong đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn cho học sinh trước cổng trường

.Về điều này, chị Nguyễn Minh Hà, có con học ở Trường THCS Lê Hồng Phong, cho biết: Nhà trường thực hiện khá tốt việc vệ sinh, sát khuẩn, theo dõi tình hình các cháu, tôi thấy yên tâm.

Theo hướng dẫn của các cấp chuyên môn, Trường THCS Lê Hồng Phong đã xây dựng kế hoạch dạy và học các tuần còn lại của năm học 2019 - 2020. Nội dung chương trình của học kỳ 2 được giảm từ 5 - 7 tuần học và giảm những vấn đề không cốt lõi để đảm bảo chuẩn đầu ra cho học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9. Trong thời gian tạm nghỉ học do dịch Covid-19, Trường THCS Lê Hồng Phong đã tổ chức dạy học trực tuyến được 6 tuần đối với khối lớp 7, 8, 9, và 1 tuần đối với khối lớp 6. Phần chương trình giảm tải không ra đề thi định kỳ, không ra đề thi học kỳ, số đầu điểm của các môn học cũng giảm 1/3. "Chương trình khi giảm tải bao giờ cũng là phần chuẩn kiến thức nên tôi nghĩ phụ huynh không phải băn khoăn về việc con em mình hổng kiến thức. Nhà trường cũng lên kế hoạch dạy phù hợp với nội dung, khung thời gian năm học mà UBND tỉnh vừa ban hành, vừa ôn tập vừa dạy kiến thức mới, vừa chuẩn bị cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10", bà Lê Thanh Thủy cho biết.

"Sau khi UBND tỉnh cho phép học sinh đi học lại, chúng tôi đã có những văn bản hướng dẫn đón học sinh đến trường; yêu cầu các cơ sở giáo dục tập huấn cho thầy cô giáo phát hiện học sinh có biểu hiện bệnh, cách xử lý để ứng phó trong tình huống có dịch bệnh xảy ra. Ngày đầu tiên chúng tôi đã đi kiểm tra một số cơ sở giáo dục, nhận thấy các trường đã thực hiện sát khuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn trong trường lớp, thực hiện việc đón học sinh, kiểm tra thân nhiệt học sinh trước khi vào lớp, giãn cách bàn ghế có thể cho phép trong phòng học".

Bà Lê Thị Điển, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Lâu ngày được đi học trở lại nên đa số các em rất hào hứng, kể cả học sinh miền núi. Từ sớm, học sinh Trường THCS bán trú Canh Thuận (huyện Vân Canh) đã có mặt tại trường. Các em được hướng dẫn rửa tay sát khẩn, đo thân nhiệt trước khi vào lớp theo trật tự. Ông Trần Duy Khá, Hiệu trưởng Trường THCS bán trú Canh Thuận, chia sẻ: Trước khi bắt đầu học, trường đã hoàn thành công tác vệ sinh, TTYT huyện Vân Canh đã phun thuốc tiêu độc, khử trùng. Trong quá trình dạy - học lại, nhà trường phối hợp với phụ huynh để theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Đồng thời để đảm bảo, trường chưa tổ chức bán trú.

Tương tự, ông Trần Ngọc Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Ân Hảo Tây (huyện Hoài Ân), chia sẻ: Vì là trường vùng khó khăn nên chúng tôi khó dạy học trực tuyến, do vậy, chúng tôi soạn bài giảng, quay video đăng youtube và gửi email cho học sinh để các em có thể tải về xem, củng cố thêm kiến thức bên cạnh việc học ở lớp.

Ông Nguyễn Đình Sim, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quốc Học Quy Nhơn, cho biết, căn cứ vào chương trình tinh giản, nhà trường đã chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tiến hành rà soát lại. Đặc biệt, nhà trường tổ chức cho học sinh vừa học trên lớp vừa tự học phối hợp với học trực tuyến. Đối với khối 12, sau khi kết thúc năm học, trường sẽ tổ chức ôn tập cho các em, để các em có đủ kiến thức tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Giáo viên, học sinh Trường THPT Quốc Học Quy Nhơn đeo khẩu trang trong lớp học.

Theo khung chương trình học kỳ 2 đã được điều chỉnh, Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể: Đến ngày 11.7 hoàn thành kế hoạch giáo dục của nhà trường; đến ngày 15.7 kết thúc năm học. Qua kiểm tra một số trường, Sở GD&ĐT nhận thấy các trường đã xây dựng kế hoạch đảm bảo thực hiện nội dung mà Bộ GD&ĐT đã tinh giản và khung thời gian điều chỉnh của UBND tỉnh. 

Nguồn: Báo Bình Định