CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Tết lạc quan, vui vẻ trong khu cách ly
Thứ hai 15/02/2021 10:03
Nhờ sự ân cần, chu đáo của lực lượng quân đội, hơi ấm ngày Tết vẫn đong đầy trong các khu cách ly tập trung của tỉnh. Với riêng các cán bộ, chiến sĩ, tuy không được sum vầy bên gia đình ngày Tết, nhưng mỗi người đều cảm thấy vinh dự và tự hào vì đang góp sức cùng cả nước, cả tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả.

Ân cần, chu đáo

Không náo nhiệt, sôi động nhưng các điểm cách ly tập trung do quân đội quản lý vào dịp Tết tràn ngập hương sắc của mùa xuân. Doanh trại luôn chính quy, xanh - sạch - đẹp, có những tấm băng rôn, cờ phướn mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, thể hiện quyết tâm chung tay chống dịch.

Lãnh đạo Trung đoàn Bộ binh 739 quán triệt nhiệm vụ phòng, chống dịch cho cán bộ, chiến sĩ.

Đối với các công dân cách ly tập trung, dù không được về nhà đón Tết bên gia đình, song với tâm lý an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng là trên hết nên ai cũng đều có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định cách ly.

Người đang cách ly ở Trung đoàn Bộ binh 739.

Chị Thái Thị Nga (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) đang cách ly ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh (xã Cát Tân, huyện Phù Cát), chia sẻ: "Ban đầu tôi cứ nghĩ vào nơi đặc biệt thế này thì đâu còn có Tết nữa. Nhưng nhờ sự ân cần, chu đáo của các anh bộ đội nên không khí Tết trong này cũng chẳng kém ở nhà. Vậy nên ai nấy đều thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch và mong sao dịch cũng sẽ sớm qua đi để cuộc sống trở lại bình thường".

Kiểm tra sức khỏe người đang cách ly.

Người đang cách ly được theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Tất cả các công dân khi được đưa vào các khu cách ly của quân đội sẽ được hướng dẫn khai báo y tế, cấp khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và nhận phòng cách ly. Những ngày sau đó, công dân sẽ được thực hiện theo quy trình theo dõi, chăm sóc sức khỏe đúng theo quy định về cách ly tập trung. Đặc biệt, công tác bảo đảm hậu cần, chăm lo bữa ăn cho công dân, nhất là trong dịp Tết là một trong những khâu vất vả nhất tại các điểm cách ly. Tuy nhiên, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ", cán bộ, chiến sĩ các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh đều làm việc tận tâm, trách nhiệm, coi người dân cách ly như người thân của mình.

Bộ đội chuẩn bị bữa ăn hàng ngày cho người đang cách ly.

Thức ăn được phân ra từng phần

Ngoài tiêu chuẩn 3 bữa ăn/ngày, dù ở trong khu cách ly, song lực lượng quân đội vẫn bố trí mâm cỗ, bánh kẹo đầy đủ để tạo không khí tết. Khẩu phần ăn của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế và công dân cách ly đều được tăng lên trong những ngày Tết nhằm động viên tinh thần tất cả mọi người.

Bộ đội vận chuyển thức ăn cho người đang cách ly

Anh Phạm Trung Hiếu (TX Ayun Pa, tỉnh Gia Lai), đang cách ly ở Trung đoàn Bộ binh 739 (phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn), hào hứng khoe: "Mọi thứ ở điểm cách ly đều rất chu đáo. Tôi thích nhất là đồ ăn vẫn đảm bảo đầy đủ hương vị Tết như thịt gà, thịt heo cho đến những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, dưa hành… Tất cả đều do các chú bộ đội tự làm và mang đến".

Thức ăn được vận chuyển tới từng phòng

Các công dân ở các khu cách ly đều cho biết, mỗi lần xuống thăm khám, đưa cơm, bộ đội đều thăm hỏi rất chân tình, cặn kẽ, cảm giác như người trong gia đình vậy. Em Lê Thị Mỹ Linh (xã Phước Hưng, huyện Tuy Phước), đang cách ly ở Sư đoàn Bộ binh 31 (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước), bày tỏ: "Tết không được về gia đình cũng buồn lắm, nhưng vì sự an toàn chung cho cộng đồng nên phải cố gắng. Hơn nữa, bộ đội vì mình mà ở đây cũng vất vả chăm lo, thấy thương các anh lắm!".

Chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ ở điểm cách ly Sư đoàn Bộ binh 31.

Còn anh Châu Văn Nam (xã Ân Hữu, huyện Hoài Ân), khẳng định chắc nịch: "Bộ đội chính là những người chăm lo cho chúng tôi từ miếng ăn, giấc ngủ. Chính nhờ họ đã giúp chúng tôi vững vàng tâm lý, ổn định đời sống, đón Tết rất lạc quan, vui vẻ trong khu cách ly".

Vì nhân dân phục vụ

Với nhiệm vụ "đặc biệt" đảm bảo điều kiện sinh hoạt và chăm sóc sức khỏe cho công dân trong thời gian cách ly, đã có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh tạm gác việc riêng tham gia công tác với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Lãnh đạo Trung đoàn Bộ binh 739 báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tại các điểm cách ly cho Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long.

Thượng tá Võ Hồng Thư, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 739, chia sẻ: "Hiện tại có 60 công dân đang cách ly tập trung tại 2 khu cách ly do đơn vị quản lý. Xác định tham gia chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay nên 100% cán bộ, chiến sĩ đều trực sẵn sàng chiến đấu và tham gia chăm sóc, phục vụ công dân cách ly y tế. Đồng thời, do tính chất, yêu cầu nhiệm vụ, nhiều hoạt động vui xuân đón Tết của bộ đội tại đơn vị đành gác lại, song anh em luôn vững tư tưởng, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao. Với riêng hai điểm cách ly tập trung, đơn vị vừa thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch vừa đảm bảo tốt về hậu cần để các công dân phấn khởi, hài lòng khi đón Tết cùng bộ đội".

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung ở Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh.

Tết đến, nhà nhà sum vầy, đoàn tụ chào đón năm mới thì bộ đội lại không được nghỉ ngơi mà vẫn phải căng mình làm việc ở nơi tuyến đầu chống dịch. Thiếu tá Lâm Phú Phong, Chính trị viên Tiểu đoàn 3 (đang phục vụ tại điểm cách ly Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, Trung đoàn Bộ binh 739), chia sẻ rằng đã là người lính nên nhiệm vụ nào cũng phải sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt. Phục vụ trong điểm cách ly, anh và các đồng đội thường xuyên động viên bà con hiểu và an tâm cố gắng hoàn thành thời gian cách ly để trở về nhà. 

​"Hằng ngày, anh em cũng tranh thủ giờ nghỉ để gọi video về thăm hỏi gia đình. Nhiệm vụ này vì dân vì nước nên hậu phương cũng luôn cảm thông, chia sẻ. Anh em trong đơn vị cũng luôn động viên với nhau để vững vàng tư tưởng. Hiện tại người dân vẫn còn ở trong cách ly tập trung nên chúng tôi cũng xác định là thực hiện nhiệm vụ xuyên Tết, ăn Tết cùng đồng đội và bà con nhân dân", thiếu tá Phong chia sẻ.

"Cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đều xác định rõ nhiệm vụ bao giờ hết dịch, không còn người cách ly mới về với gia đình. Qua kiểm tra sơ bộ công tác bảm đảm sẵn sàng chiến đấu và phục vụ cho người cách ly tại 3 điểm cách ly do Bộ CHQS tỉnh quản lý, tôi đã yêu cầu các đơn vị quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, tổ chức biên chế đón Tết tại đơn vị; phục vụ, thực hiện nghiêm quy trình cách ly đúng quy định và tạo sự thoải mái nhất cho người cách ly. Đồng thời, điều chỉnh phương án chiến đấu, bảo vệ cơ quan, đơn vị và phối hợp hiệp đồng với lực lượng CA, chính quyền địa phương nắm tình hình chặt chẽ tại địa phương nơi đóng quân".

Đại tá TRẦN THANH HẢI, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Còn thiếu tá Nguyễn Trọng Tài, Đại đội trưởng 7, Tiểu đoàn Bộ binh 3 (đang phục vụ tại điểm cách ly Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, Trung đoàn Bộ binh 739), bày tỏ rằng niềm mong mỏi lúc này là tất cả công dân ở các khu cách ly đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 để họ được về nhà sum họp với gia đình. Còn các anh, đã là người lính thì việc đứng ở nơi đầu sóng ngọn gió là nhiệm vụ thiêng liêng đã vinh dự lựa chọn. Thiếu tá Tài nói: "Cả nước cũng đang phải căng mình thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch nên tôi vẫn luôn tự dặn mình là phải tập trung cao để hoàn thành nhiệm vụ, góp sức đẩy lùi đại dịch".

 

Công dân vui mừng, vẫn tay chào tạm biệt khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung.

Lần lượt từng người hoàn thành cách ly rời đi, bộ đội luôn là người đứng lại sau cùng. Với các anh, những người lính "Bộ đội Cụ Hồ" được chung tay, góp sức cùng cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, để người dân vui Xuân, đón Tết bình yên, hạnh phúc là niềm vui và trọng trách thiêng liêng của những người lính nơi tuyến đầu chống dịch.

Nguồn Báo Bình Định