CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025
Thứ sáu 23/08/2024 09:24

Sáng ngày 22/8, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Dự hội nghị có các đồng chí: Huỳnh Thuý Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Năm học 2023 – 2024, Ngành Giáo dục tỉnh Bình Định đã thực hiện khá đồng bộ nhiệm vụ chủ yếu và các nhóm giải pháp cơ bản trong triển khai thực hiện nhiệm vụ học năm học 2023-2024. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Bình Định phát triển toàn diện, đã tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình.

Giáo dục mầm non từng bước vượt qua khó khăn, phát triển khá toàn diện về quy mô, mạng lưới trường lớp, các điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên; 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường hoàn thành Chương trình Giáo dục mầm non; trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đã được chuẩn bị tốt các điều kiện sẵn sàng vào học lớp một. Trong năm học đã tăng 33 nhóm lớp độc lập tư thục; giảm 30 điểm trường lẻ.

Về giáo dục phổ thông, tuyển sinh trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 100%; số lượng học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3 và lớp 4 được học 2 buổi/ngày chiếm tỷ lệ 82,95%; tỷ lệ học sinh hoàn thành tiểu học đạt 99,99%; tốt nghiệp THCS đạt 99,95%, tốt nghiệp THPT đạt 99,48%. Mạng lưới trường lớp ngày càng phát triển được củng cố, các điều kiện thiết yếu đảm bảo cho hoạt động giáo dục tiếp tục được tăng cường.

Học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia có 47 học sinh đạt giải, tăng 11 giải so với năm học trước (trong đó có 2 giải nhất; 01 học sinh tham gia đội tuyển quốc gia thi học sinh giỏi cấp Khu vực). Khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa thành thị, nông thôn ngày càng được thu hẹp. Tham gia Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm học 2023-2024, Bình Định đứng vị trí 20/63 tỉnh, thành (tính theo bảng tổng sắp huy chương); riêng Võ cổ truyền xếp thứ nhất toàn đoàn (tính theo bảng tổng sắp huy chương).

Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục đạt hiệu quả tốt. Tổng số trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn là 442/628 trường, tỷ lệ đạt 70,1%.

Công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ tiếp tục được duy trì vững chắc. Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, tạo được sự chuyển biến tích cực để thu hút các nguồn lực của xã hội, sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân đến sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh về thành tích đã đạt được trong năm học 2023-2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang nhấn mạnh năm học 2024 - 2025 là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và cũng là năm học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các khối lớp. Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trong đó cần tập trung quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện NQ 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của BCHTW Đảng khóa XI về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GD&ĐT tập trung mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Trong đó, tiếp tục quan tâm và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác huy động trẻ đến trường, bảo đảm tăng dần hằng năm và cao hơn bình quân chung của cả nước (hiện nay tỷ lệ huy động trẻ đến trường cả nước đạt 72,6%, trong đó: nhà trẻ đạt 34,6%, mẫu giáo đạt 93,6%). Chuẩn bị các điều kiện để phổ cập mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi. Tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non, nhất là tại các cơ sở giáo dục MN tư thục, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập (xác định rõ trách nhiệm quản lý đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập giữa chính quyền cơ sở và ngành giáo dục địa phương). Lưu ý quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng và VSATTP. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, tăng số lượng trường đạt chuẩn mức độ 2 và mức độ 3 (hiện nay có 35/63 tỉnh, thành phổ cập GDTH mức độ 3 và 23/63 tỉnh, thành phố phổ cập GD THCS mức độ 2 và 3.

Bên cạnh đó, Tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp để phát triển sự nghiệp giáo dục bền vững theo Nghị quyết 29 của BCHTW Đảng. Trong đó, lưu ý nâng cao chất lượng và hoàn thành việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý các cấp. Thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ quản lý giữa các trường học theo quy định. Cán bộ quản lý có yếu kém, khuyết điểm, không hoàn thành nhiệm vụ phải được thay thế kịp thời. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo chuẩn mới, nhất là thực hiện xóa các phòng học không kiên cố.

Cùng với đó, Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo đột phá,nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả trong quản trị trường học. Xây dựng và hoàn thiện cơ sở dữ liệu số đồng bộ ở các cấp, bậc học, bảo đảm kết nối liên thông và chia sẻ dữ liệu. Chủ động xây dựng kho học liệu và đưa vào khai thác, sử dụng chung cho toàn ngành.

Cùng với cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo Bình Định bước vào năm học  2024 - 2025 với quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đề nghị đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, quyết tâm khắc phục có hiệu quả các tồn tại, hạn chế, ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, nghiên cứu triển khai các biện pháp và mô hình nâng cao chất lượng giáo dục, tích cực và quyết tâm thay đổi cách nghĩ, cách làm, đổi mới từ quản lý nhà nước và quản trị trường học, tạo sự đột phá trong phát triển sự nghiệp giáo dục trong năm học mới và trong các năm học tiếp theo.

Nguồn: binhdinh.gov.vn