CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Tháng Công nhân diễn ra sôi nổi, thiết thực
Thứ sáu 10/05/2024 16:13

Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Ðoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết” đã và đang được các cấp công đoàn tích cực triển khai trên địa bàn tỉnh, qua đó thể hiện được vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Nhiều hoạt động phong phú

Tại lễ phát động Tháng Công nhân năm 2024 của LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức ở các địa phương, đã có hàng nghìn suất quà được trao cho công nhân, viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, các trường hợp bị bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động.

LĐLĐ TX Hoài Nhơn tổ chức thành công Liên hoan Tiếng hát người lao động thị xã năm 2024. Ảnh: LĐLĐ TX Hoài Nhơn

Cuối tháng 4.2024, phối hợp với Công ty TNHH B&D Lingerier Việt Nam (Khu kinh tế Nhơn Hội), Công đoàn Khu kinh tế tỉnh chọn hoạt động mở đầu Tháng Công nhân năm nay là buổi sinh hoạt chuyên đề “Tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ mang thai”, thu hút sự tham gia của gần 200 lao động nữ của Công ty.

Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế tỉnh Hà Thụy Phúc Trầm, qua buổi sinh hoạt chuyên đề, lao động nữ của Công ty TNHH B&D Lingerier Việt Nam đã được giải đáp thắc mắc, tiếp nhận được nhiều kiến thức bổ ích từ bác sĩ chuyên khoa của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đây là cơ sở để Công đoàn Khu kinh tế tỉnh tiếp tục tổ chức các hoạt động tư vấn chăm sóc sức khỏe lao động nữ phù hợp với thực tế DN.

Trong Tháng Công nhân, thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, công đoàn các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động xã hội, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống tinh thần trong công nhân, lao động.

LĐLĐ TX Hoài Nhơn đã tổ chức Liên hoan Tiếng hát người lao động thị xã năm 2024. LĐLĐ huyện Vân Canh tổ chức Hội thao Tháng Công nhân năm 2024, thi đấu việt dã, kéo co, nhảy bao bố tiếp sức. LĐLĐ huyện Vĩnh Thạnh tổ chức Giải bóng chuyền nam công nhân lao động tại DN. LĐLĐ TP Quy Nhơn phối hợp với Trung tâm VH-TT&TT thành phố đang tổ chức Giải bóng đá bãi biển công nhân, viên chức, lao động. Công đoàn Khu kinh tế tỉnh đang tổ chức Giải bóng đá truyền thống lần thứ I - Cúp Tháng Công nhân.

Ông Huỳnh Trọng Hữu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Hoa Sen Bình Định (Khu Công nghiệp Nhơn Hòa, TX An Nhơn), cho biết: “Tham gia Giải bóng đá truyền thống lần thứ I - Cúp Tháng Công nhân, anh em trong đội bóng của Công ty rất hào hứng tập luyện, thi đấu hết mình. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe”.

Đẩy mạnh triển khai nghị quyết 

Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Duy Trung, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Tháng Công nhân năm 2024 là các cấp công đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn của cấp mình và Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn tỉnh. Trong đó đặc biệt quan tâm chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS).

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Duy Trung tặng quà cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân do LĐLĐ tỉnh tổ chức ngày 25.4.  Ảnh: H.THU

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong đợt thi đua cao điểm hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024 cho LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố và công đoàn ngành, với quyết tâm Công đoàn tỉnh thành lập mới 71 CĐCS, phát triển thêm 3.765 đoàn viên công đoàn.

Theo bà Huỳnh Thị Minh Hà, Trưởng Ban Chính sách pháp luật và quan hệ lạo động (LĐLĐ tỉnh), trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật lao động tại 20 đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TX Hoài Nhơn Bùi Thị Thu Trúc, trong năm 2023 LĐLĐ thị xã chỉ thành lập được 6 CĐCS, nhưng chỉ trong Tháng Công nhân năm 2024 LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu LĐLĐ thị xã thành lập 5 CĐCS, phát triển 290 đoàn viên. “Đây là một thử thách lớn, nhưng chúng tôi đã sớm có sự chuẩn bị xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo thực hiện, phối hợp với các phòng liên quan nắm tình hình thực tế DN để vận động thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên. Chúng tôi đã xây dựng hồ sơ thành lập 5 CĐCS, đang thực hiện các bước tiếp theo để cố gắng đạt được chỉ tiêu”, bà Trúc cho biết.

Tương tự, theo Chủ tịch LĐLĐ TX An Nhơn Bùi Thị Tuyết Hoa, rất khó khi chỉ riêng trong Tháng Công nhân năm 2024, LĐLĐ thị xã được giao chỉ tiêu thành lập 7 CĐCS (bằng số CĐCS của thị xã thành lập được trong năm 2023), phát triển 380 đoàn viên. “Khó khăn nhưng phải quyết tâm thực hiện. Chúng tôi đã phân công lực lượng đến các DN, tiếp tục tuyên truyền vận động chủ DN phối hợp thành lập CĐCS, vận động người lao động gia nhập tổ chức công đoàn. LĐLĐ thị xã sẽ tiếp tục tập trung mọi biện pháp, giải pháp để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao”, bà Hoa cho biết.

Nguồn Báo Bình Định