CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Hỗ trợ thí sinh hoàn thành thủ tục đăng ký thi tốt nghiệp THPT
Thứ tư 08/05/2024 08:37

Từ ngày 2.5 đến 17 giờ ngày 10.5, các thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 thực hiện đăng ký dự thi. Năm nay, thí sinh đang là học sinh lớp 12 thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống quản lý thi; thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi và đăng ký xét trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ÐT quy định. Các trường THPT và đơn vị trực thuộc Sở GD&ÐT đang tích cực hướng dẫn, hỗ trợ học sinh hoàn thành thủ tục đăng ký.

Kỹ lưỡng, chính xác từng thông tin

Nhận định đây là hoạt động cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng, đợt này, các trường THPT và đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT tích cực tổ chức và hướng dẫn học sinh (HS) đăng ký dự thi (ĐKDT) trực tuyến; chủ động phân công giáo viên phụ trách, giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn chi tiết từng mục để HS thực hiện chính xác.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 theo sự hướng dẫn của giáo viên. Ảnh: H.T.ĐIỂM

Năm nay, Trường THPT chuyên Chu Văn An (TX Hoài Nhơn) có 226 thí sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024; tính đến ngày 6.5, trường đã có 221/226 HS hoàn thành ĐKDT. Thầy Dương Trọng Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường đã phân công tổ giáo viên phụ trách hỗ trợ cho hoạt động ĐKDT của HS, bao gồm Ban Giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên Tin học. Về cơ bản, các em đã chủ động làm theo hướng dẫn từ tài liệu nhà trường cập nhật, bám sát các thầy cô phụ trách, nếu không hiểu sẽ chủ động liên hệ giáo viên. Sau khi HS thực hiện, tổ phụ trách sẽ rà soát và kiểm tra lại thông tin.

Về phần công nghệ, các trường phân công giáo viên dạy môn Tin học phụ trách hỗ trợ cho các em khi quên mật khẩu, hướng dẫn những điểm cần lưu ý trong quá trình ĐKDT. Cô Mai Thị Minh Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trưng Vương (TP Quy Nhơn) cho hay, nhà trường phân công 4 giáo viên dạy Tin học lên kế hoạch cụ thể, phụ trách hỗ trợ sát sao cho HS; lập nhóm Zalo các giáo viên chủ nhiệm, nhóm Zalo các HS lớp 12 để đăng tải toàn bộ thông tin hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc của các em; đăng tải hoạt động ĐKDT lên trang Fanpage của trường để phụ huynh cùng theo dõi, nhắc nhở con em. Tính đến nay, đã có gần 90% số HS của trường hoàn thành ĐKDT.

Thầy Trần Ngọc Anh, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ), chia sẻ, năm nay trường có 289 HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bám sát các mốc thời gian của Sở GD&ĐT, trường hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết các em ĐKDT đảm bảo thời gian quy định; đồng thời theo dõi tình hình ĐKDT của HS hằng ngày, kịp thời phát hiện lỗi sai để nhắc nhở, điều chỉnh.

Hỗ trợ tối đa, kịp thời điều chỉnh

Đến sáng 6.5, 103/103 HS lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định (TP Quy Nhơn) đã hoàn thành ĐKDT tốt nghiệp THPT, dù với công việc này, nhà trường gặp không ít khó khăn, do HS là người dân tộc thiểu số, kỹ năng kiến thức về công nghệ thông tin còn nhiều hạn chế.

Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc, giáo vụ Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định chia sẻ: Trong quá trình ĐKDT, nhiều em còn lúng túng vì chưa thực sự rành về công nghệ, cần giáo viên hướng dẫn cặn kẽ, chi tiết. HS thường xuyên mắc phải các lỗi như: Nhập sai tài khoản, quên mật khẩu; nhầm lẫn quê quán theo khai sinh; quên chọn thông tin về đối tượng ưu tiên…

Theo cô Võ Thị Bích Lệ, Hiệu trưởng nhà trường, lường trước những khó khăn nên Ban Giám hiệu nhà trường và các giáo viên phụ trách chủ động bám sát để hỗ trợ các em 24/24, hướng dẫn cặn kẽ, chi tiết. Về phía học sinh cũng cố gắng tìm hiểu các thủ tục đăng ký, kết nối với thầy cô hướng dẫn. Sau khi ĐKDT, trường tiến hành kiểm tra hồ sơ từng HS, từng phần nhập nội dung, xác minh tránh sai sót, nếu có sẽ điều chỉnh kịp thời.

Việc đăng ký trực tuyến cũng chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan khác như mạng internet chậm, chập chờn; nhiều HS tham gia cùng lúc nên xảy ra tình trạng nghẽn mạng; hình ảnh chân dung các em tải lên không cố định hướng dọc, ngang nên bị lỗi - cô Trần Thị Trúc Vi, Giáo viên Tin học Trường THPT Trưng Vương chia sẻ.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, các trường cần bám sát kế hoạch của Sở GD&ĐT để tích cực hướng dẫn hoạt động ĐKDT của các HS, nhằm tránh sai sót. Trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu có thể liên hệ với đơn vị ĐKDT để cấp lại. Các trường hướng dẫn HS ĐKDT chính xác, kịp thời điều chỉnh sai sót vào ngày 10.5.2024, vì sau thời hạn này hệ thống sẽ không cho phép can thiệp. Hơn nữa, thí sinh ĐKDT cần lưu ý bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT; lưu ý thí sinh khi nhận được tài khoản và mật khẩu, nên thay đổi mật khẩu ngay.

Một vài lưu ý ĐKDT đối với thí sinh tự do

Thí sinh tự do nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại các đơn vị ĐKDT; đơn vị ĐKDT thu hồ sơ và bản photocopy CMND/CCCD, nhập dữ liệu của thí sinh vào Hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia (thí sinh có thể nộp phong bì có dán tem ghi rõ địa chỉ và thông tin người nhận nếu thấy cần thiết), in danh sách, kiểm dò dữ liệu ĐKDT của thí sinh đã được nhập dữ liệu với phiếu ĐKDT của thí sinh.

Chậm nhất 17 giờ ngày 10.5, các đơn vị ĐKDT phải hoàn thành việc nhập hồ sơ ĐKDT cho thí sinh tự do; Sở GD&ĐT hoàn thành việc rà soát điểm bảo lưu của thí sinh và chỉnh sửa sai sót hồ sơ ĐKDT (nếu có) trước ngày 17.5.

Nguồn Báo Bình Định