CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Lễ hội văn hóa ẩm thực Bình Ðịnh năm 2024: Nâng tầm giá trị ẩm thực, tăng sức hấp dẫn cho du lịch
Thứ hai 25/03/2024 06:58

Theo ghi nhận từ Ban tổ chức cũng như các đơn vị tham gia gian hàng ẩm thực, sản phẩm OCOP, đầu bếp, nghệ nhân cùng khách tham quan, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Ðịnh năm 2024 trong khuôn khổ Tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest 2024 được tổ chức lần đầu rất thành công.

Khẳng định thế mạnh, định hình thương hiệu 

Dù được tổ chức lần đầu, nhưng nhờ một số thành viên Ban tổ chức từng tham dự nhiều sự kiện văn hóa ẩm thực tại các tỉnh, thành khác đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý giá nên Lễ hội lần này diễn ra thành công.

Du khách nước ngoài chọn lựa sản phẩm nem chả chợ Huyện tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định năm 2024.  Ảnh: NGỌC TÚ

Chỉ trong 3 ngày (22 - 24.3), một số điểm nhấn của Lễ hội như tiệc buffet 77 món ngon Bình Định, 12 tiết mục quảng diễn ẩm thực của đầu bếp các địa phương trong và ngoài tỉnh, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định trước khách tham quan… đã tạo được ấn tượng cùng nhiều tình cảm tốt đẹp trong lòng khách dự hội.

Nhiều du khách sành ăn cho biết, dù đã thưởng thức món ngon của khá nhiều vùng miền trong nước nhưng họ vẫn dễ dàng nhận ra hương vị món ngon Bình Định bởi những nét đặc trưng riêng, khó lẫn.

“Với món bánh xèo tôm đất, độ ngọt của tôm, vị thơm của bột hầu như khó lẫn được với nơi nào khác. Tôi đã ngồi từ đầu đến cuối chương trình quảng diễn ẩm thực vào tối 23.3 chỉ để thỏa tò mò, rằng người Bình Định nấu ăn như thế nào mà ra được hương vị đó. Thực sự, qua chương trình quảng diễn, tôi đã biết thêm được nhiều điều”, chị Kim Tiến, du khách đến từ tỉnh Đắk Lắk, chia sẻ.

Trên thực tế, không có nhiều dịp như tiệc buffet trong khuôn khổ Lễ hội, nơi mà có đến 77 món ngon, đặc trưng của Bình Định được tập trung lại để cùng phục vụ đại biểu, khách tham quan. Vậy nên, đa số du khách tỏ ra rất ấn tượng khi biết Bình Định có nhiều đặc sản đến vậy. “Lâu nay, tôi chỉ nghĩ Bình Định có một vài đặc sản là hải sản thôi, chứ chưa biết có cả đặc sản từ núi rừng, ao hồ, các loại bún bánh và nhiều loại thức uống hấp dẫn. Chắc chắn tôi sẽ đưa gia đình đến đây để thưởng thức các món ngon của Bình Định”, chị Kim Dung, du khách đến từ Hà Nội, cho hay.

Tăng sức hấp dẫn cho du lịch

Sự kiện hội tụ đặc sản ẩm thực lần này, ngoài những món ngon đặc trưng của Bình Định như Nem chả chợ Huyện, chả ram tôm đất, bún cá Quy Nhơn, bún Song Thằn, bánh hỏi Diêu Trì, bún tôm Phù Mỹ…, còn có sự góp mặt của đặc sản một số địa phương khác, trong đó có những tỉnh, thành ở tận miền Đông, miền Tây Nam bộ, Huế như bún bò Huế, bún mắm, bánh xèo miền Tây…, và quận Yongsan của Soeul, Hàn Quốc.

Qua ghi nhận, đa số các chủ gian hàng đều hài lòng về khâu tổ chức và các dịch vụ tại Lễ hội, tạo điều kiện thuận lợi để họ giao lưu, giới thiệu đặc sản của quê hương trên đất Bình Định và tìm hiểu đặc sản của Bình Định.

“Bình Định có bánh xèo tôm nhảy thì Hiệp hội Đầu bếp TP Hồ Chí Minh đem ra món bánh xèo miền Tây. Khác vị, khác hương nhưng đều là bánh xèo, đều là đặc sản của vùng đất, cũng như người Bình Định và người miền Tây, cùng làm quen, giao lưu với nhau. Tôi rất hài lòng về mọi thứ tại Lễ hội và sẽ cố gắng thu xếp quay lại đây ở những sự kiện tương tự”, bà Nguyễn Thị Thu Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp TP Hồ Chí Minh, chia sẻ cảm xúc, ấn tượng của mình trong lần đầu đến Bình Định và góp mặt tại Lễ hội này.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Lễ hội, trước khi diễn ra hoạt động, dù có những ý kiến lo ngại về cách lựa chọn, bố trí gian hàng, nhưng với mong muốn quảng bá đặc sản thật thiết thực, với rất nhiều nỗ lực, mọi việc diễn ra tương đối suôn sẻ, làm hài lòng đa số khách tham quan.

Giám đốc Sở Du lịch Trần Văn Thanh cho biết: “Các gian hàng ẩm thực vào các buổi tối thu hút đông đảo khách tham quan, thưởng thức, nhiều gian hàng hết sạch nguyên vật liệu chế biến, phải ngừng phục vụ. Có không ít du khách đi nhiều lần để thưởng thức những món ngon của Bình Định mà trước đây chưa biết. Hy vọng, sau lần này, du khách biết thêm nhiều đặc sản của Bình Định hơn và nhiều người sẽ quay trở lại”.

NGỌC TÚ - NGUYỄN DŨNG - Nguồn Báo Bình Định