CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Khánh thành cụm biểu tượng Linh vật năm Giáp Thìn 2024
Thứ sáu 02/02/2024 07:22

Chiều 01/02, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Quy Nhơn, Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định tổ chức khánh thành cụm biểu tượng Linh vật năm Giáp Thìn 2024. Về dự lễ khánh thành có các đồng chí: Hồ Quốc Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Tuấn Thanh, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Huỳnh Thuý Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang, Nguyễn Tự Công Hoàng; lãnh đạo các sở, ngành và Tp Quy Nhơn. Đặc biệt, buổi lễ có sự hiện diện của hàng trăm người dân và du khách mong muốn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Linh vật Rồng Bình Định.

Toàn cảnh mô hình Linh vật được chụp từ trên cao

Phát biểu tại buổi Lễ, Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao tỉnh cho biết, Biểu tượng linh vật năm nay của Bình Định có chủ đề "Tự hào truyền thống Cha Rồng - Mẹ Tiên" dựa trên truyền thuyết dân gian Việt Nam về Lạc Long Quân và Âu Cơ, với trăm trứng nở trăm con, thể hiện niềm tự hào về nòi giống Tiên Rồng và truyền thống lịch sử, văn hoá của dân tộc Việt Nam với khát vọng vươn lên của đất nước và quê hương Bình Định.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành biểu tượng cụm Linh vật năm Giáp Thìn 2024

Mô hình Linh vật có phối cảnh độc đáo khi nhìn từ trên cao như hình ảnh một đầu Rồng lớn (có thể thay đổi màu sắc lung linh về đêm thông qua hiệu ứng ánh sáng và hơi nước); các chi tiết trên đó được sắp đặt có bố cục chặt chẽ với hình tượng Lạc Long Quân và Âu Cơ ở trung tâm mặt chính diện, bên trên là tượng Rồng oai phong màu vàng đồng làm tông chủ đạo. Phía sau là các dãy núi đan xen hùng vĩ. Linh vật rồng chính được trang trí với sắc vàng uy nghiêm, đầu đội mũ, thân dài hơn 18m, cao hơn 7m, trên thân mình được chạm khắc biểu tượng chim Lạc, trống đồng, đầu quay về hướng Tây tượng trưng cho cha Lạc Long Quân trông non. Phía sau, hai rồng phụ dài 16m, quay về hướng đông tượng trưng mẹ Âu Cơ trông biển.

Phối cảnh mặt sau là mô hình không gian khoa học của tỉnh và hình ảnh tượng trưng về các công trình hiện đại, nhà ở xã hội…biểu tượng của khát vọng sáng tạo, phát triển vươn lên một tầm cao mới của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại cụm Linh vật

Khu trưng bày Linh vật có chiều dài hơn 100m, chiều rộng 40m, điểm cao nhất của cụm linh vật cao gần 9 m với cụm biểu tượng chính, các biểu tượng phụ, bộ chữ hai bên đường vào ở mặt chính diện, tất cả được sắp đặt đan xen cùng 25 loại hoa, lá, cây cảnh các loại với gần 50.000 chậu kết hợp kỹ thuật ánh sáng, phun hơi nước và âm thanh tạo nên một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt độc đáo, ấn tượng và hoành tráng phục vụ nhân dân và du khách gần xa thưởng lãm khi về với Quy Nhơn, Bình Định trong dịp xuân Giáp Thìn 2024.

Theo ông Tạ Xuân Chánh, Cụm biểu tượng Linh vật năm Giáp Thìn 2024 là công trình nghệ thuật sắp đặt có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Bình Định, với ý tưởng thiết kế sáng tạo độc đáo. Cụm Linh vật góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết cổ truyền dân tộc, tạo điểm nhấn thu hút du khách gần xa khi đến với thành phố Quy Nhơn trong dịp xuân Giáp Thìn 2024./.

Nguồn:binhdinh.gov.vn