CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Giáng sinh an lành, hạnh phúc
Thứ ba 26/12/2023 06:57

Ðón chào lễ Giáng sinh năm 2023, nhiều nơi ngập tràn sắc đèn màu lung linh, tạo không gian vui tươi nhộn nhịp. Giữa tiếng chuông ngân, tiếng nhạc của các ca khúc về Giáng sinh, mọi người đều cảm nhận được một mùa Giáng sinh, một năm mới an lành, ấm áp nữa đang về.

Náo nức xuống phố đón Giáng sinh

Những ngày này, đến các xứ đạo trên địa bàn tỉnh, đâu đâu cũng thấy không khí vui tươi, hân hoan chào đón Giáng sinh của đông đảo bà con giáo dân. Khắp các tuyến đường, xóm đạo, nhà thờ đều được trang hoàng rực rỡ bằng những ánh đèn, cờ hoa, hang đá Bê-lem tái hiện lại khung cảnh Chúa Giê-su ra đời.

Đêm 25.12, vẫn đông đảo người dân đến Nhà thờ Giáo xứ Chánh Tòa Quy Nhơn để cùng hòa chung vào niềm hân hoan với bà con giáo dân và mong Giáng sinh an lành, hạnh phúc. Ảnh: NGUYỄN DŨNG

19 giờ ngày 24.12 (đêm vọng lễ Giáng sinh), mặc cho mưa lạnh, hàng nghìn giáo dân từ các giáo họ Thăng Bình, Đại Hội, Vô Nhiễm, Truyền Tin, Thăm Viếng, Mân Côi thuộc phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn), thị trấn Diêu Trì, xã Phước An, Phước Thành (huyện Tuy Phước) vẫn đổ về giáo xứ Ngọc Thạnh (phường Trần Quang Diệu) để tham dự đêm canh thức mừng Chúa Giáng sinh năm 2023.

Đêm canh thức tại giáo xứ Ngọc Thạnh diễn ra trong không khí trang nghiêm, đầm ấm nhưng không kém phần vui tươi, sôi nổi với các tiết mục diễn nguyện múa hát, các tiểu phẩm được các thanh thiếu niên trong ca đoàn và đồng bào giáo dân biểu diễn.

Cùng gia đình đi lễ nhà thờ, ông Nguyễn Văn Thành, giáo dân Giáo xứ Ngọc Thạnh, cho biết, đêm canh thức chờ đón thời khắc Chúa ra đời luôn là khoảnh khắc thiêng liêng, trang trọng nên năm nào gia đình ông cũng dự thánh lễ vọng và xem nghi thức tái hiện cuộc đời, hoàn cảnh Chúa hạ sinh tại hang đá Bê-lem giữa đêm đông lạnh lẽo. “Đêm Giáng sinh còn là dịp quý giá để đại gia đình sum họp, cùng nhau ăn uống, cầu nguyện chúc nhau những điều tốt lành. Hy vọng ai cũng có một năm mới an lành, hạnh phúc và khỏe mạnh”, ông Thành chia sẻ. 

Theo linh mục Giusê Nguyễn Ngọc Bình, Chánh xứ Giáo xứ Ngọc Thạnh, Giáng sinh là một trong những lễ trọng trong năm của người Công giáo. Giáo xứ mong muốn tổ chức cho giáo dân đón một ngày lễ trọn vẹn, ý nghĩa để có một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp, từ đó lan tỏa tình yêu thương, tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng.

“Từ đầu tháng 12, nhiều bà con giáo dân đã tập trung tại nhà thờ để cùng dọn dẹp, trang trí nhà thờ, hang đá, tập các tiết mục diễn nguyện chu đáo. Giáng sinh năm nay, Giáo xứ còn tổ chức nhiều hoạt động từ thiện bác ái, như trao 300 suất quà tặng người nghèo cả công giáo và lương giáo; tổ chức vui chơi, văn nghệ và phát quà cho hàng trăm trẻ em…

Năm nào cũng vậy, mọi người xem Giáng sinh như một ngày hội để tận hưởng không khí an lành trong những ngày sắp bước sang năm mới”, linh mục Bình cho biết.

Tương tự, hòa chung vào bầu không khí Giáng sinh, càng về khuya, càng nhiều người dân trên địa bàn TP Quy Nhơn cũng đổ về các giáo xứ Chánh Tòa, Quy Đức, Hòa Ninh, Quy Hiệp… cùng chung vui đón lễ Giáng sinh với đồng bào giáo dân; đồng thời, chiêm ngưỡng và chụp ảnh lưu niệm bên các mô hình hang đá, cây thông, vòng nguyệt quế mùa vọng, ông già Noel. Từng đôi bạn trẻ đến người già, trẻ nhỏ tay trong tay, cười nói vui vẻ, háo hức chào đón đêm Giáng sinh an lành.

Anh Nguyễn Anh Dũng (ở phường Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn) cho biết: “Dù không theo đạo, nhưng cứ đến dịp Giáng sinh, cả gia đình tôi lại cùng nhau ra đường, đến các nhà thờ để chụp ảnh lưu niệm, thưởng thức các ca khúc về Giáng sinh, tận hưởng không khí vui vẻ với mọi người”.

Người dân đổ về Nhà thờ Giáo xứ Chánh Tòa Quy Nhơn mừng đón Giáng sinh. Ảnh: C.H

Niềm vui chan hòa

Ngày nay, lễ Giáng sinh không chỉ là ngày lễ đặc biệt, niềm vui riêng của bà con giáo dân, mà không khí rộn ràng, náo nức ấy đã bừng lên ở mỗi góc phố, trong các cửa hàng, siêu thị, trường học... Những hình ảnh của cây thông, vòng nguyệt quế, ông già Noel với cỗ xe tuần lộc chở đầy ắp những món quà đã dần trở nên quen thuộc với mọi lứa tuổi.

Tại Trường Tiểu học, THCS và THPT iSchool Quy Nhơn (TP Quy Nhơn), trước ngày lễ, bên cạnh hoạt động trang trí không gian Giáng sinh, cây thông trước thư viện, nhà trường còn tổ chức cho học sinh các lớp viết thiệp tặng người thân trong gia đình, trang trí lớp, gửi quà tặng của người thân cho học sinh, trình diễn các tiết mục văn nghệ…

Học sinh lớp 1A1 (Trường Tiểu học, THCS và THPT iSchool Quy Nhơn) được ông già Noel tặng quà nhân dịp lễ Giáng sinh. Ảnh: D.Đ

Chị Nguyễn Thị Hoàng Phương (ở phường Nhơn Phú) chia sẻ, dịp Giáng sinh năm nay, chị đã chọn một món quà nhỏ ý nghĩa cùng với tấm thiệp, gửi cho trường nhờ ông già Noel trao cho con. Nhìn con háo hức, mong ngóng quà tặng, chị cũng vui lây. Chị tin rằng, với ý nghĩa tốt đẹp của việc gửi gắm những thông điệp yêu thương, một mùa Giáng sinh hạnh phúc sẽ đến với mọi người, mọi nhà.

Cùng với không khí rộn ràng của đêm Giáng sinh, nhiều tuyến đường trong thành phố cũng xuất hiện nhiều hình ảnh ông già Noel với túi quà trên lưng, đến tận nhà để tặng quà cho những em thiếu nhi theo yêu cầu của các bậc phụ huynh.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn (ở phường Quang Trung) cho biết, với mong muốn mang lại những kỷ niệm đẹp về mùa Giáng sinh cho các con, 2 năm gần đây anh đều sử dụng dịch vụ ông già Noel chuyển phát quà. Quà tặng sẽ được đặt và gói tại cửa hàng lưu niệm, đến ngày sẽ có các bạn giao hàng mặc trang phục ông già Noel mang đến tận nhà.

“Các con tôi đều háo hức chờ đến đêm Noel để được nhận quà, cháu còn viết thư gửi cho ông già Noel để xin được tặng đúng món quà yêu thích. Các cháu tin rằng nếu mình ngoan ngoãn thì đến đêm Giáng sinh sẽ được nhận quà Noel. Tôi cho rằng cách làm này rất hay, ý nghĩa, giúp cho các cháu nghe lời ông bà, cha mẹ hơn”, anh Tuấn nói.

Và như thế, lễ Giáng sinh đang dần trở thành ngày lễ chan hòa niềm vui, thể hiện tình đoàn kết, bác ái, hòa bình của cả thế giới...                 

DUY ÐĂNG - Nguồn Báo Bình Định