CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Cả hệ thống chính trị, toàn xã hội cùng hưởng ứng phong trào “Vì người nghèo”
Thứ tư 20/12/2023 16:43

Sáng 20.12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Quy Nhơn), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Các đồng chí: Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Thúy Vân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, thời gian qua, việc thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả tích cực.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Thị Diệu Hạnh báo cáo kết quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ảnh: N.M

Từng cấp, từng ngành và từng địa phương của tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt các chính sách, dự án hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, góp phần thực hiện thành công phong trào thi đua.

Đời sống của người nghèo được cải thiện cả về vật chất và tinh thần. Nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo làm ăn có hiệu quả vươn lên thoát nghèo bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa người giàu và người nghèo, giữa các tầng lớp và các nhóm dân cư trong xã hội.

Trong 3 năm (2021-2023), Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã thực hiện cho vay ưu đãi đối với 118 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn (tổng số tiền hơn 5.545 tỷ đồng). MTTQ và các hội, đoàn thể đã huy động trên 635 tỷ đồng, hỗ trợ 160 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã bố trí hơn 417 tỷ đồng, trong đó, có hơn 77 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo…

Qua đó, có hơn 26.790 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Tỷ lệ giảm nghèo đa chiều bình quân chung của tỉnh đạt 2,05%, vượt kế hoạch 1,5%-2%/năm đề ra. Riêng năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo đạt 2,89 % với 12.667 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo.

Thời gian qua, hưởng ứng phong trào thi đua, các cấp, các ngành và địa phương đã có nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo biết cách làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc việc thực hiện phong trào thi đua vẫn còn tồn tại những hạn chế như: việc huy động nguồn lực ủng hộ người nghèo thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vẫn còn hạn chế; việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước có nơi, có lúc chưa đi vào thực chất, hiệu quả chưa cao; tỷ lệ giảm nghèo tuy giảm nhanh nhưng thiếu vững chắc, hàng năm vẫn còn một số hộ tái nghèo còn cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh về việc nâng cao ý thức của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc chung tay vì người nghèo. Trong đó, cần xác định trách nhiệm quan trọng của các cấp chính quyền và người đứng đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: N.M

Các địa phương cần tập trung nhận diện, rà soát, thống kê cụ thể nguyên nhân của từng trường hợp nghèo, từ đó xác định giải pháp hiệu quả để giúp nhân dân thoát nghèo bền vững. Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, ngoài trao “cần câu”, để hộ nghèo thoát nghèo bền vững, nhất định phải hướng dẫn bà con “làm mồi câu”, “cách câu cá”.

Đồng chí cũng đề nghị các ngành, cơ quan liên quan xem xét xây dựng chương trình “mỗi DN trong tỉnh hỗ trợ ít nhất 1 hộ thoát nghèo” để huy động sự vào cuộc của các DN một cách hiệu quả hơn nữa.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng Bằng khen cho đại diện tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ảnh: N.M

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kêu gọi: “Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, tôi đề nghị cả hệ thống chính trị, toàn xã hội phải vào cuộc với tinh thần “tất cả vì nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ảnh: N.M

Dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 12 tập thể, 12 cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thúy Vân tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Ảnh: N.M

NGUYỄN MUỘI - Nguồn Báo Bình Định