CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân
Thứ hai 20/03/2023 16:17

Ðể nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cùng với việc nâng cao năng lực chuyên môn, ngành y tế còn tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, năm 2022, tỷ lệ hài lòng của người bệnh và thân nhân người bệnh đối với dịch vụ y tế đạt 78% (tăng 1,5% so với năm 2021). Năm 2023, ngành y tế tỉnh tiếp tục thực hiện tốt khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dò chu đáo”, “Rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”.

Bác sĩ TTYT TP Quy Nhơn trò chuyện với bệnh nhân để nắm bắt tình trạng bệnh.  Ảnh: Đ. THẢO

Bên cạnh đó, các đơn vị triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hằng năm theo kế hoạch và đột xuất, gắn với chất lượng hoạt động của các bệnh viện; thường xuyên khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người dân với dịch vụ khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, toàn ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khác, như: Xây dựng cơ sở y tế “Xanh - sạch - đẹp”, giảm thiểu chất thải nhựa theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tích cực áp dụng khoa học công nghệ, cải cách thủ tục hành chính, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc hiệu quả; rà soát, thay đổi quy cách, quy trình giải quyết công việc, tạo thuận lợi, không gây phiền hà cho người dân...

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, BVĐK tỉnh là nơi tập trung nhiều bệnh nhân và cũng nhiều bệnh nhân nặng. Để hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân, Bệnh viện có nhiều hoạt động số hóa, cải cách hành chính để tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân như: Đặt lịch khám bệnh, thanh toán trực tuyến, ứng dụng VNeID, VssID, sử dụng CCCD có gắn chip để đăng ký khám, chữa bệnh... TS. BS Võ Bảo Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phấn đấu tỷ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú đạt trên 95%, người bệnh nội trú là trên 85%. Hai chỉ số này ở năm vừa rồi đã đạt ở mức tiệm cận.

Tương tự BVĐK tỉnh, để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ, BVĐK khu vực Bồng Sơn cũng thực hiện nhiều hoạt động để thay đổi cung cách chăm sóc bệnh nhân. Theo bác sĩ CKII Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện, năm 2023, BVĐK khu vực Bồng Sơn xây dựng đề án cải tiến chất lượng bệnh viện. Cùng với đó là tăng cường tập huấn giao tiếp ứng xử, thành lập đoàn kiểm tra giám sát đột xuất ở các khoa phòng. Đồng thời, tăng cường công tác đón tiếp tư vấn bệnh nhân đến khám chữa bệnh được thuận lợi. Đối với bệnh nhân nội trú, chúng tôi chăm sóc người bệnh, tiếp cận người bệnh tốt hơn.

Bác sĩ CKI Lê Quang Phụng, Khoa Hồi sức cấp cứu, TTYT TX An Nhơn, cho biết: Ngoài y đức, người thầy thuốc còn phải dành thời gian chia sẻ tâm tư tình cảm với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để công tác tìm hiểu, điều trị, chăm sóc được tốt nhất, tinh thần tốt cũng giúp cho bệnh tiến triển tích cực hơn.

Để thật sự đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân cũng như yêu cầu về thời gian thăm khám, nhân viên các cơ sở y tế như TTYT TX An Nhơn, TTYT TP Quy Nhơn... còn có mặt tại bệnh viện sớm từ 15 - 30 phút mỗi ngày để bệnh nhân đến có thể tiếp nhận phục vụ ngay. Cùng với đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ giúp người bệnh giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, từ đó người bệnh và người nhà không phải chờ đợi lâu. Theo ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế, các cơ sở y tế của tỉnh đã chủ động, làm tốt vấn đề số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin nên các thao tác nhanh chóng, thuận tiện, góp phần giúp chỉ số hài lòng của các cơ sở y tế ngày càng tăng.

Còn đối với các cơ sở y tế ở các huyện miền núi, bác sĩ CKII Hứa Tự Thảo, Giám đốc TTYT huyện Vĩnh Thạnh, chia sẻ: Bao nhiêu năm qua, người dân chưa có ý kiến phàn nàn về TTYT huyện Vĩnh Thạnh. Quan điểm của chúng tôi là “giúp được cái gì giúp, lo được cái gì lo”. Họ không phàn nàn vì mình không để họ phải phàn nàn!

Nguồn Báo Bình Định