CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Tiến dần đến hoàn thiện hồ sơ bệnh án điện tử
Thứ ba 07/03/2023 16:32

Bên cạnh việc duy trì đạt hiệu quả cao công tác khám, chữa bệnh, hiện ngành y tế tỉnh Bình Định đang tập trung chuyển đổi số. Mới đây, một số cơ sở y tế của tỉnh đã triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử, đây là một bước tiếp theo trong quá trình triển khai bệnh án điện tử.

Làm quen giai đoạn đầu

Bệnh án điện tử (Electronic medical records - EMR) đóng vai trò quan trọng trong công tác khám, chữa bệnh. Đây là cơ sở dữ liệu y khoa quan trọng, giúp quản lý, theo dõi toàn bộ thông tin của bệnh nhân.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế chia sẻ: Các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh đang nỗ lực số hóa các bệnh án để tiến tới EMR. Vừa rồi chúng tôi triển khai thành công một bước nữa trong khâu số hóa bệnh án là thực hiện chữ ký số và chữ ký điện tử cho nhân viên y tế. Chúng tôi cũng đã cập nhật phần mềm, tổ chức tập huấn để các cơ sở y tế triển khai tốt hồ sơ sức khỏe điện tử công dân. Đáng mừng là các cơ sở trong tỉnh đều làm rất tốt. Tất cả dữ liệu liên quan của người đến khám, chữa bệnh đều được đồng bộ lên hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân, khi hoàn thiện, điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các y, bác sĩ khi khai thác thông tin để chẩn đoán, điều trị. Sắp tới đây chúng tôi sẽ liên kết cơ sở dữ liệu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh. Xã với huyện thì đã xong lâu rồi, sắp tới sẽ liên kết huyện với tỉnh và tỉnh với tỉnh.

Tháng 3.2023, BVĐK tỉnh sẽ hoàn thành thủ tục thuê chữ ký số ở hình thức cloud. Ảnh: T. KHUY

Tại TTYT TX An Nhơn, một trong những đơn vị đi đầu của ngành y tế tỉnh về chuyển đổi số, đã triển khai chữ ký số cơ bản hoàn chỉnh. Ông Lê Thái Bình, Giám đốc TTYT TX An Nhơn, thông tin: Hiện toàn bộ cán bộ, nhân viên thuộc hệ thống y tế An Nhơn, từ khu vực khám bệnh cho tới từng bệnh phòng, ai cũng có chữ ký số. Điều dưỡng, bác sĩ, những người tham gia trong bệnh án được ưu tiên làm trước, kế đó là bộ phận kế toán, thu phí. Nhận văn bản số thì phải có chữ ký số để xác nhận.

Tại TTYT TP Quy Nhơn, Giám đốc trung tâm Trần Kỳ Hậu cho biết: Chữ ký điện tử mang tính chất nội bộ nhưng chữ ký số có giá trị pháp lý sẽ liên thông với phần mềm kê đơn thuốc quốc gia, quản lý chuyên môn thống nhất trong toàn quốc, có giá trị trong khám sức khỏe, dễ thấy nhất là khám sức khỏe lái xe... Do đó chữ ký số rất quan trọng. Sau 3 tháng triển khai, làm quen, hiện TTYT TP Quy Nhơn thực hiện khá ổn.

Tiếp tục hoàn thiện

Theo các cơ sở y tế đã triển khai chữ ký số, chữ ký điện tử như: BVĐK tỉnh, BVĐK khu vực Bồng Sơn, TTYT TX An Nhơn, điều vướng mắc duy nhất là hiện chữ ký số chưa được BHYT phê duyệt. Do vậy khi in hồ sơ bệnh án ra lưu trữ phải ký sống 1 lần nữa. Theo quy định hiện nay, muốn được Bộ Y tế công nhận EMR, làm cơ sở để BHYT thừa nhận chữ ký, EMR và chấp nhận thanh toán, cơ sở y tế phải đồng bộ, số hóa toàn bộ hệ thống thông tin y tế trong bệnh viện. Còn trong giai đoạn giao thời như hiện nay, ngành y tế làm việc như gấp đôi bởi vừa làm hồ sơ số, vừa phải in ra để ký sống.

Theo quy định của Bộ Y tế, các bệnh viện từ hạng 1 trở lên phải hoàn thành EMR cuối năm 2023 nhưng BVĐK tỉnh có thể không kịp tiến độ vì phải đầu tư rất nhiều về cơ sở hạ tầng và phần mềm, trong khi hiện tại Bệnh viện không bố trí được kinh phí đầu tư. Dù vậy, BVĐK tỉnh đang nỗ lực để từng bước hoàn thiện hồ sơ EMR.

Ông Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin (BVĐK tỉnh), cho biết: Chúng tôi đang làm thủ tục thuê chữ ký số ở hình thức cloud để ký hồ sơ bệnh án khi bác sĩ ra y lệnh trên phần mềm. Nhưng do EMR vẫn còn ở giai đoạn số hóa nên khi lưu thì vẫn lưu hồ sơ bằng giấy, bản in vẫn phải có chữ ký tay. Với hồ sơ bằng giấy, chữ ký phải là chữ ký sống mới có giá trị pháp lý. Chữ ký số chỉ có giá trị trên hồ sơ điện tử thôi. Tuy cập rập và chồng chéo như thế nhưng đây là một bước để tiến đến hoàn thiện EMR, chúng tôi vẫn cứ phải thực hiện.

Tương tự, tại TTYT TP Quy Nhơn, khi chưa được Bộ Y tế công nhận hoàn thành EMR, hồ sơ bệnh án vẫn phải được in ra và ký sống, nhưng xác định chữ ký số, chữ ký điện tử là xu hướng tất yếu nên tâm thế của toàn bộ nhân viên y tế TTYT TP Quy Nhơn rất sẵn sàng. Ông Trần Kỳ Hậu cho biết thêm: Hy vọng trong thời gian đến có sự đầu tư mạnh mẽ hơn cho chuyển đổi số, nhân lực y tế đã quen dần thì cũng sẽ hoạt động tốt hơn.

THẢO KHUY - Nguồn Báo Bình Định