Từ đầu năm đến nay, hoạt động du lịch của tỉnh có nhiều khởi sắc, lượng du khách đến Bình Định và nguồn thu từ hoạt động du lịch có sự gia tăng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2021.
Khách tham quan khu du lịch Trung Lương, thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát. Ảnh: Ngọc Nhuận
Theo số liệu từ Sở Du lịch, lượng khách du lịch đến Bình Định trong tháng 10/2022 ước đạt 195.000 lượt, tăng 113,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, lượng khách đến Bình Định ước đạt 3,76 triệu lượt người, tăng 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Sự gia tăng về số lượng du khách thúc đẩy nguồn thu từ hoạt động du lịch tăng trưởng mạnh mẽ. Doanh thu du lịch tháng 10/2022 ước đạt 413,4 tỷ đồng, tăng 15,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 10 tháng đầu năm 2022, tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 12.000 tỷ đồng, tăng 6,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Kết quả trên đến từ việc tỉnh đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua nhiều chương trình, hoạt động phong phú. Điển hình như sự kiện Vòng chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2022 (Miss World Vietnam 2022) tổ chức tại MerryLand Quy Nhơn đã thu hút hàng chục ngàn người đến với Quy Nhơn - Bình Định. Các hoạt động Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022 với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển” cùng chuỗi hoạt động phong phú như khánh thành Tổ hợp không gian khoa học, Nhà mô hình vũ trụ và Bảo tàng khoa học, lễ hội đường phố Quy Nhơn, giải chạy Marathon Sparkling Quy Nhơn 2022, giải Kickbocxing trẻ toàn quốc năm 2022... đã thu hút đông đảo khách du lịch đến Bình Định.
Đặc biệt, trong thời gian qua, ngành du lịch của tỉnh đã đẩy mạnh triển khai các chương trình liên kết phát triển du lịch với nhiều tỉnh, thành trong nước như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Ninh Bình, Quảng Ninh, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long… và hướng tới thu hút thị trường khách du lịch quốc tế. Mới đây (ngày 8/10 và ngày 18/10/2022) nhờ liên kết phát triển du lịch xây dựng tour "Một hành trình - ba điểm đến Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa", tỉnh đã đón tàu du lịch 5 sao Le Laperouse của Pháp với 186 khách quốc tế. Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch Bình Định trong thu hút thị trường khách du lịch quốc tế sau nhiều năm gián đoạn vì dịch Covid-19.
Cùng với đó, ngành du lịch đã chú trọng khai thác thế mạnh du lịch biển đảo, với nhiều địa điểm thiên nhiên đẹp như Kỳ Co, Eo Gió, Ghềnh Ráng, bán đảo Hải Giang... và đa dạng các trải nghiệm mới lạ như lặn biển, chèo thuyền, ngắm san hô bằng thuyền thúng đáy kính, câu mực đêm... Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều điểm đến vui chơi, giải trí của những tập đoàn lớn được hoàn thiện và đưa vào sử dụng đã góp phần tăng sức hấp dẫn của du lịch Bình Định. Điển hình như MerryLand Quy Nhơn, một “điểm nhấn” của thành phố biển Quy Nhơn đang thu hút hàng ngàn lượt khách vào mỗi cuối tuần, hàng chục ngàn người vào các dịp lễ hội, sự kiện tầm cỡ. Đây cũng là nơi tổ chức nhiều lễ hội quốc tế và những sự kiện văn hóa lớn như chuỗi cuộc thi trong Miss World Vietnam 2022, giải chạy MerryLand Quy Nhơn Run, các lễ hội thả diều khổng lồ,... góp phần tạo nên sự náo nhiệt, đa dạng hóa loại hình du lịch của tỉnh.
Nói về sự khởi sắc của du lịch Bình Định thời gian qua, không thể không kể đến vai trò của hệ thống cơ sở lưu trú tương đối đồng bộ, hiện đại. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 396 cơ sở lưu trú, với trên 12.340 phòng (1 khách sạn 5 sao, 10 khách sạn 4 sao, 14 khách sạn 3 sao, 36 khách sạn 2 sao…). Đây được coi là điều kiện thuận lợi để ngành du lịch của tỉnh phát triển theo hướng kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Để đạt và vượt mục tiêu đón 4 triệu lượt khách du lịch trong năm 2022, trong thời gian tới, ngành Du lịch tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Quy Nhơn - Bình Định trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong nước và triển khai thực hiện các giải pháp thu hút khách du lịch từ thị trường quốc tế, nhất là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông - Trung Quốc, Nga và một số nước Đông Âu. Thực hiện các gói kích cầu du lịch, các chương trình giảm giá, đẩy mạnh thu hút các đoàn khách đến Bình Định dự hội nghị, hội thảo kết hợp du lịch. Tổ chức các hoạt động văn hóa - nghệ thuật truyền thống, các hoạt động tạo điểm nhấn thu hút khách đến tham quan du lịch. Nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở lưu trú và đa dạng hóa các loại hình du lịch...
Thanh Sang