CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Chung tay phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện
Thứ năm 29/09/2022 10:54

Để góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, trong đó có Bưu điện tỉnh để truyền thông, vận động. Những tháng cuối năm, công tác phát triển đối tượng càng được đẩy mạnh.

Đến cuối tháng 8.2022, toàn tỉnh có gần 17.800 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 56,26% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2022, đạt 70,74% so với kế hoạch của UBND tỉnh giao năm 2022. Để đạt mục tiêu, thời gian còn lại của năm cần phát triển hơn 13.800 người tham gia BHXH tự nguyện.

Mở rộng mạng lưới

Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh, trong tháng 8.2022, ngành Bưu điện tỉnh đã phát triển 289 người tham gia BHXH tự nguyện mới; từ đầu năm đến cuối tháng 8.2022, toàn ngành đã phát triển hơn 2.000 người tham gia. Đến ngày 31.8, số lượng người tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện qua kênh ngành Bưu điện cũng duy trì gần 11.900 người.

Ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh, cho biết: Bưu điện tỉnh xác định công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cùng với BHXH tỉnh đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời, thể hiện tinh thần và trách nhiệm “phục vụ cộng đồng” của Bưu điện Việt Nam.

Nhân viên Bưu điện tích cực vận động các tiểu thương tham gia BHXH tự nguyện. Ảnh: Bưu điện tỉnh

Là tổ chức dịch vụ được BHXH tỉnh tin tưởng lựa chọn ký hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT, Bưu điện tỉnh đã tập trung xây dựng mạng lưới điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT rộng khắp và phủ kín đến tận thôn/khu phố, nhằm tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn tỉnh thuận tiện trong việc đăng ký tham gia. Tính đến ngày 31.8.2022, Bưu điện tỉnh có hơn 1.000 điểm tiếp nhận hồ sơ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT; đảm bảo mỗi thôn/khu phố đều có 1 điểm tiếp nhận hồ sơ của bưu điện. 100% nhân viên tại các điểm thu đã được đào tạo kiến thức và kỹ năng tư vấn BHXH, BHYT; được BHXH tỉnh cấp chứng nhận.

“Tất cả hồ sơ BHXH tự nguyện, BHYT của người tham gia được nhập trên phần mềm SSM của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, được kết nối với cơ sở dữ liệu của BHXH Việt Nam và nộp hồ sơ điện tử. Qua đó, rút ngắn được thời gian giao, nhận hồ sơ với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được nhận thẻ BHYT, sổ BHXH nhanh chóng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý”, ông Bình cho biết thêm.

Cộng đồng trách nhiệm

Hằng tháng, ngành Bưu điện và BHXH tỉnh cùng phối hợp xây dựng lịch tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho người dân trên toàn tỉnh. Ngoài hình thức hội nghị khách hàng, hai bên tăng cường các hình thức tư vấn trực tiếp như: Đến từng nhà người dân, hội nghị trực tuyến, tư vấn qua điện thoại…

Từ đầu năm 2022 đến cuối tháng 8.2022, BHXH và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tổ chức 8 đợt ra quân và tổ chức trên 150 hội nghị khách hàng, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho hơn 10.000 hộ dân trên toàn tỉnh.

Ông Võ Đức Vương, Giám đốc Bưu điện huyện Tây Sơn, cho biết: Trong tháng 8.2022, Bưu điện huyện đã phát triển mới 296 người tham gia BHXH tự nguyện, duy trì số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1.200 người. Để có được kết quả này, Bưu điện huyện đã thực hiện giao chỉ tiêu cho từng nhân viên thu thuộc hệ thống, phân công theo nhóm, theo địa bàn trong mỗi đợt ra quân nhằm đảm bảo phủ kín các xã, thị trấn, tránh “giẫm chân” về địa bàn.

“Sau mỗi đợt ra quân, chúng tôi ngồi lại với nhau, nhân viên thu có kết quả vận động tốt truyền kinh nghiệm để mọi người cùng đạt kết quả tốt hơn cho những lần sau”, ông Vương nói.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Giám đốc Bưu điện TX Hoài Nhơn, cho hay: “Mỗi xã, phường, chúng tôi có ít nhất 2 nhân viên thu. Những người này cùng với nhân viên BHXH tới từng thôn, khu phố, đi từng ngõ, gõ từng nhà để nắm bắt đối tượng, có hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp. Đến nay, Bưu điện Hoài Nhơn đang duy trì số người tham gia BHXH tự nguyện gần 1.900 người”.

Theo ông Đinh Tuyên Huấn, Phó Giám đốc BHXH TX Hoài Nhơn, một trong những yếu tố làm nên hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện là đội ngũ nhân viên thu phải nhận thức sâu sắc về chính sách để có cách tuyên truyền phù hợp, thiết thực.

“Năm 2018 và 2019, BHXH Hoài Nhơn từng tổ chức 2 cuộc thi báo cáo viên giỏi cho đội ngũ nhân viên thu. Từ cuộc thi đó, chúng tôi có được đội ngũ cộng tác viên, nhân viên thu tâm huyết, năng nổ, nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, lãnh đạo chính quyền cơ sở cũng rất quan tâm, chỉ đạo tích cực. Đến ngày 27.9, TX Hoài Nhơn có 2.546 người tham gia BHXH tự nguyện”, ông Huấn thông tin.

Tạo phong trào thi đua

Ngành BHXH đã phát động phong trào thi đua chuyên đề về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2022 với mục tiêu mỗi cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành phát triển mới ít nhất 3 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2022.

Phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, định hướng và tạo động lực cho cán bộ, viên chức, người lao động trong ngành cùng nỗ lực phấn đấu, thi đua hoàn thành chỉ tiêu. Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2022, có 829 người tham gia BHXH tự nguyện do cán bộ ngành BHXH tỉnh phát triển.

BHXH TX Hoài Nhơn tặng quà cho người tham gia BHXH tự nguyện mới ở phường Hoài Thanh. Ảnh: BHXH TX Hoài Nhơn

Là cán bộ Hội LHPN nên có điều kiện tiếp xúc với các chị em, chị Nguyễn Thị Thao, nhân viên thu tại phường Hoài Thanh, TX Hoài Nhơn, thường xuyên lồng ghép việc tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trong các cuộc gặp gỡ, các cuộc họp tại cơ sở. Nguyên nhân chính khiến các chị em đắn đo, cân nhắc là do tuổi đã cao, hoặc kinh tế gia đình còn khó khăn. Điều đáng mừng, khi được tuyên truyền về chính sách, các chị đều đồng thuận cao, muốn tham gia. Tháng 9.2022, tại hội nghị phát triển đối tượng do BHXH TX Hoài Nhơn tổ chức tại phường Hoài Thanh, có thêm 10 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, 17 người tham gia BHYT.

NGUYỄN MUỘI - Nguồn Báo Bình Định