CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Ðại hội TDTT tỉnh Bình Ðịnh lần thứ IX - năm 2022: Vượt khó thành công
Thứ hai 26/09/2022 11:05

Gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng nhờ sự chủ động, linh hoạt của ngành VH&TT và các địa phương, chương trình Ðại hội TDTT tỉnh Bình Ðịnh lần thứ IX - năm 2022 đã thành công trọn vẹn, đúng tiến độ và yêu cầu đặt ra.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch

Theo kế hoạch ban đầu, Đại hội TDTT cấp cơ sở tổ chức thi đấu từ 5 môn trở lên, khuyến khích tổ chức các môn điền kinh, bơi lội, bóng đá, các môn thể thao dân tộc và trò chơi dân gian phù hợp với truyền thống của địa phương. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, để linh hoạt thích ứng chủ động theo kịp tiến độ chung của Đại hội các cấp, Sở VH&TT đã tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh số môn thi đấu Đại hội cấp cơ sở được tổ chức từ 3 - 5 môn, tập trung các môn thể thao mà nhân dân yêu thích, thời gian tổ chức hoàn thành trong tháng 5.2022.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang trao giải nhất, nhì, ba toàn đoàn cho các địa phương tham dự Đại hội TDTT tỉnh Bình Định lần thứ IX - năm 2022. Ảnh: HOÀNG QUÂN

Theo như kế hoạch được điều chỉnh, tất cả 159/159 xã, phường, thị trấn đều đã tổ chức thành công Đại hội. Một số phường, xã vì những lý do khác nhau, Đại hội đã được tiến hành trong tháng 6.2022. Bình quân đại hội ở cấp cơ sở tổ chức từ 5 môn thi đấu (trong đó có 2 môn thể thao dân tộc). Tương tự, Đại hội TDTT cấp huyện được điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế, với 8 môn thi đấu trở lên; thời gian hoàn thành trong tháng 7.2022, gắn việc tổ chức tập trung chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Bình Định  lần thứ IX - năm 2022, mặc dù với thời gian chuẩn bị gấp rút, lực lượng tham gia công tác chuyên môn còn mỏng nhưng các nghi thức khai mạc, bế mạc Đại hội đều được tổ chức trang trọng; các môn thi đấu luôn thu hút đông đảo nhân dân xem và cổ vũ. Cán bộ phụ trách công tác chuyên môn, lực lượng trọng tài tham gia điều hành các trận thi đấu được tập huấn bài bản, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, trung thực, khách quan, phản ánh đúng khả năng, thành tích của các đơn vị.

Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH&TT - Trưởng Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Bình Định lần thứ IX - năm 2022, đánh giá: “Điểm đáng ghi nhận, đó là các địa phương đã có nhiều nỗ lực khắc phục khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, địa điểm thi đấu, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hoạt động TDTT thông qua vận động tài trợ từ các tổ chức, DN và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn”.

Hấp dẫn cuộc đua ở đại hội cấp tỉnh

Đại hội TDTT cấp tỉnh năm 2022 tổ chức thi đấu 16 môn, tranh tài ở 105 bộ huy chương. Ngoại trừ môn billiards được tổ chức vào tháng 3.2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mọi kế hoạch hoạt động TDTT trong năm 2021, trong đó có các môn thi đấu trong chương trình Đại hội đều phải tạm hoãn. Sở VH&TT đã tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh thời gian kéo dài hơn so với kế hoạch.

Ngoài ra, để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, thể thao của quần chúng nhân dân, kích thích phong trào tập luyện TDTT ở cơ sở, sau khi tổ chức kiểm tra thực tế, Ban Tổ chức Đại hội đã ủy nhiệm cho đơn vị cơ sở đăng cai, phối hợp tổ chức các môn trong chương trình Đại hội như: Huyện Tuy Phước đăng cai môn cầu lông, bóng bàn; TX An Nhơn đăng cai môn cờ tướng, cờ vua; huyện Tây Sơn đăng cai môn bóng chuyền nữ; TX An Nhơn, huyện Tây Sơn đăng cai môn bóng đá nam. Các trận thi đấu Đại hội TDTT cấp tỉnh được đưa về thi đấu tại các địa phương tạo nên sức hút to lớn của thể thao đối với cộng đồng, các nhà thi đấu, SVĐ luôn chật kín khán giả.

Tập trung đầu tư cho tất cả nội dung thi đấu, kể cả những môn không phải sở trường, đoàn thể thao huyện Tây Sơn đã tạo nên cú bứt phá ngoạn mục ở giai đoạn sau, với ngôi á quân môn bóng đá, vô địch bóng chuyền nam cùng thành tích ổn định ở những môn tại vòng chung kết như: Võ cổ truyền, điền kinh, bắn nỏ, đẩy gậy… Nhờ đó, từ vị trí thứ 4, huyện Tây Sơn đã vươn lên đứng đầu một cách xứng đáng. Trong khi đó, tuy về đích ở vị trí thứ 4, nhưng TX An Nhơn cũng có thể tự hào khi vẫn giữ được vị thế ở những môn thế mạnh như: Boxing (nhất toàn đoàn), đối kháng võ cổ truyền (9 HCV, 2 HCB), bóng đá (vô địch)…

Có chút tiếc nuối cho đoàn VĐV xứ Dừa, khi họ luôn nằm ở tốp đầu, giới thiệu nhiều VĐV xuất sắc ở môn điền kinh, nhưng vẫn còn thiếu chút may mắn để vươn lên đứng đầu. Dẫu vậy, vị trí thứ 2 cũng là sự ghi nhận ở địa phương có phong trào TDTT hàng đầu của tỉnh. Riêng với TP Quy Nhơn, kém may mắn trong 2 giải bóng đá nam và bóng chuyền nam đã ảnh hưởng đáng kể tới những tính toán của đơn vị này. Do đó, vị trí thứ 3 chung cuộc được cho là chưa phản ánh hết thực lực của TP Quy Nhơn ở Đại hội.

Ông Bùi Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở VH&TT - Phó trưởng Ban tổ chức Đại hội TDTT tỉnh Bình Định lần thứ IX - năm 2022, cho biết: “Lực lượng tham dự Đại hội Thể thao cấp tỉnh lần này với hơn 3.000 VĐV, đông đảo nhất qua các kỳ đại hội, cho thấy sự quan tâm đầu tư từ các đơn vị, địa phương. Chất lượng chuyên môn của các môn thi đấu được nâng cao, thể hiện ở trình độ của các VĐV không có sự chênh lệch rõ rệt mà là sự cạnh tranh quyết liệt trong từng nội dung thi đấu. Kết quả xếp hạng toàn đoàn vì thế luôn có sự thay đổi, hấp dẫn đến những nội dung thi đấu cuối cùng”.

Tối 25.9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã diễn ra lễ bế mạc Đại hội TDTT tỉnh Bình Định lần thứ IX - năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang dự lễ. Ban tổ chức đã trao thưởng cho các đơn vị đạt thành tích cao tại Đại hội TDTT cấp tỉnh và các đơn vị tổ chức tốt Đại hội TDTT.

Dịp này, Sở VH&TT tổ chức lễ xuất quân Đoàn thể thao Bình Định tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Trên cơ sở thành tích đạt được của các VĐV, Sở VH&TT đã rà soát và chọn 100 VĐV tiêu biểu của 11 môn thể thao tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 gồm: Điền kinh, cờ vua, cờ tướng, billiards, bóng ném nữ bãi biển, bóng ném nữ trong nhà, taekwondo, boxing, kickboxing, wushu, võ cổ truyền. Đoàn thể thao Bình Định phấn đấu đạt từ 7 - 8 HCV, cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng so với kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018.

Nguồn Báo Bình Định