CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Văn hóa - Xã hội
Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Thứ tư 24/04/2024 11:02

Năm học 2023 - 2024, cả tỉnh có 19.685 học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, sẽ diễn ra vào cuối tháng 6. Hiện Sở GD&ÐT đã triển khai kế hoạch tổ chức khảo sát đánh giá học lực học sinh lớp 12 năm học 2023 - 2024 đến các trường; định hướng các trường chủ động ôn tập và hỗ trợ kiến thức cho các em.

Theo đó, sau kỳ thi kết thúc học kỳ 2, các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ tổ chức khảo sát đánh giá học lực học sinh lớp 12, cụ thể là 2 lần/đợt ôn tập. Nhận định đây là bước quan trọng để kiểm tra lại năng lực học sinh, kịp thời bổ sung những kiến thức các em còn chưa vững vàng, ngay từ giai đoạn này, Sở GD&ĐT đã triển khai kế hoạch đến các trường THPT, trung tâm; các trường tích cực rà soát, tổ chức ôn tập hiệu quả, theo dõi sâu sát năng lực của học sinh.

Phân luồng học sinh, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT Bình Định (TP Quy Nhơn) có 103 em học sinh khối 12 (100% học sinh dân tộc thiểu số) tham gia (trong đó, 100 em tham gia khối Xã hội và 3 em tham gia khối Khoa học tự nhiên). Ngay từ đầu, nhà trường đã định hướng, phân luồng, xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp cho các em.

Học sinh lớp 12 tích cực ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT năm 2024. Ảnh: H.T. ĐIỂM

Cô Võ Thị Bích Lệ, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Công tác ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 12 được chúng tôi tổ chức trong 6 tuần (từ ngày 13.5 đến 22.6) với 6 môn ôn thi. Ngay khi có kết quả kiểm tra học kỳ 1, nhà trường tiến hành phân luồng học sinh theo hai nhóm đối tượng: Bổ sung kiến thức cơ bản cho học sinh yếu với mục tiêu thi đỗ tốt nghiệp và bồi dưỡng kiến thức nâng cao cho học sinh khá, giỏi để các em đạt kết quả cao trong xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Ngoài giờ học trên lớp, các giáo viên còn giúp đỡ, hướng dẫn thêm cho học sinh vào buổi chiều và các khung giờ tự học; thường xuyên quan tâm để các em có hướng ôn tập phù hợp, cô Lệ cho biết thêm.

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và đề tham khảo, Ban Giám hiệu Trường THPT số 1 An Nhơn (TX An Nhơn) đã chỉ đạo các giáo viên dạy lớp 12 nghiên cứu cấu trúc đề, nắm bắt nội dung cốt lõi trong đề thi; phân công tổ chuyên môn xây dựng bộ đề tương tự phù hợp với câu hỏi có độ phân hóa cao theo từng phần, từng chủ đề, phù hợp với năng lực từng nhóm lớp; xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp năng lực cho 380 em học sinh lớp 12, đặc biệt bám sát, tích cực hỗ trợ, phụ đạo các em có học lực yếu.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Lộc cho hay: Nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát nội dung chương trình, kiến thức cơ bản trong phạm vi ra đề thi tốt nghiệp THPT theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đồng thời giao các tổ nhóm bộ môn xây dựng các đề tương tự cho học sinh làm thử, giúp các em vững kiến thức và kỹ năng làm bài, hướng dẫn học sinh chọn bài thi tổ hợp phù hợp với năng lực. Dự kiến, sau đợt khảo sát đánh giá học lực đợt 1, các thầy cô sẽ tìm ra những hạn chế của học sinh để tiếp tục điều chỉnh, bổ trợ.

Làm quen dạng đề và ôn đúng trọng tâm

Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp, các trường tổ chức khảo sát đánh giá học lực của học sinh lớp 12 vào các thời điểm khác nhau để học sinh làm quen với các dạng bài thi; giáo viên đánh giá, nhận xét về năng lực của từng học sinh, đặc biệt triển khai ôn đúng trọng tâm.

Cô Trần Thị Dưỡng, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trường THPT số 1 An Nhơn, cho biết, đề minh họa tốt nghiệp THPT năm nay có nội dung kiến thức phân bố trải đều khắp các phần, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, còn lại ở chương trình lớp 11 và một vài câu lớp 10; chia đều theo cấp độ, mức độ nhận biết, thông hiểu, các câu vận dụng cao, phù hợp với mục tiêu chính xét công nhận tốt nghiệp, những câu khó hơn dùng xác định năng lực, phù hợp làm kết quả tuyển sinh đại học.

Thầy Huỳnh Châu Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn) chia sẻ: Nhà trường phân công giáo viên tích cực ôn tập cho các em đúng trọng tâm, bám sát nội dung đề minh họa, tránh học lan man. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thường xuyên nhắc nhở các em chú ý đảm bảo hoàn thành bài làm trong khung thời gian cho phép lúc luyện giải đề, chủ động tìm hiểu bộ đề tương tự để làm quen.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Quy Nhơn sẽ tổ chức khảo sát đánh giá học lực lần 1 vào cuối tháng 5 và lần 2 vào giữa tháng 6, tập trung vào 4 môn thi chính: Toán, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Cô Nguyễn Kiều Mộng Xuân, Phó Giám đốc Trung tâm, cho hay: Riêng môn Tiếng Anh tuy không phải là môn bắt buộc nhưng Trung tâm vẫn động viên các em dự thi để có thêm cơ hội chọn ngành xét điểm vào đại học. Trong số 210 học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, có 3 em đăng ký thi theo khối Khoa học tự nhiên, Trung tâm cũng tạo điều kiện quan tâm, động viên các em học ôn để đạt kết quả tốt.  

Nguồn Báo Bình Định