CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Mặt trận và các hội, đoàn thể tỉnh
Mặt trận các cấp trong tỉnh nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023
Thứ năm 28/12/2023 13:37

Trong năm 2023, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các nội dung Chương trình công tác năm 2023 đạt được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực: Đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động Nhân dân tiếp tục đóng góp nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới; thực hiện dân chủ, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân thông qua các hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại, phản biện, giám sát... góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân để phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân đạt nhiều kết quả quan trọng

Thực hiện “Đề án đổi mới công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động thông tin hai chiều, thường xuyên nắm bắt và định kỳ 3 tháng/1 lần báo cáo kịp thời cho cấp ủy, Mặt trận cấp trên, đề nghị chính quyền giải quyết đảm bảo những lợi ích chính đáng của Nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng 516 báo cáo với hơn 1.292 nội dung phản ánh tình hình nhân dân đến các cấp, các ngành. Đồng thời, thông qua việc triển khai các phương thức thu thập ý kiến, nguyện vọng và dư luận xã hội trong Nhân dân, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã tổ chức 1.308 hội nghị lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân; phát huy vai trò của các mạng cộng động, website Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhằm giới thiệu những mô hình hay, gương điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động, gương người tốt việc tốt trong các tầng lớp nhân dân.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà, thăm hỏi cho người uy tín tiêu biểu huyện Vĩnh Thạnh

Trong Ngày hội đại đoàn kết năm 2023, có 1.116/1.116 (đạt 100%) khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (Trong đó: 1.108/1116 khu dân cư tổ chức phần lễ và phần hội (đạt 99,3%); các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Mặt trận các cấp đã trao tặng gần 3.000 suất quà trị giá hơn 2,2 tỷ đồng. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư giúp cấp ủy, chính quyền lắng nghe những nguyện vọng, phản ánh của nhân dân trong cuộc sống để từ đó ban hành chủ trương, chính sách sát, đúng với thực tế hơn.

Vận động nhân dân thi đua lao động sáng tạo, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội đạt nhiều kết quả tích cực

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh phối hợp triển khai sâu rộng, đạt nhiều kết quả thiết thực: vận động nhân dân tham gia hiến trên 156.169 m2 đất, hơn 18.686 ngày công và trêm 29,544 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, bê tông hóa kênh mương và xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục đóng góp nguồn lực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay toàn tỉnh có 5/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; 85/111 xã đạt chuẩn NTM; trong đó có 17/85 xã đạt chuẩn nông thôn mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 01 xã đang làm hoàn thiện hồ sơ trình các cấp công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đoàn giám sát Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giám sát các nội dung liên quan đến

các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao 2023

MTTQ và các tổ chức thành viên trong tỉnh vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên và Nhân dân trong tỉnh tham gia ủng hộ Qũy “Cứu trợ”, Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Tính đến cuối năm, Qũy“Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động thu trên 17,4 tỷ đồng. Qua đó, MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên trong tỉnh triển khai hỗ trợ xây dựng 480 và sửa chữa 107 nhà đại đoàn kết với số tiền trên 25,5 tỷ đồng.

Chất lượng các hoạt động thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân ngày càng được nâng cao

MTTQ phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND các cấp tổ chức tốt 1.264 điểm tiếp xúc giữa đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp với cử tri có hơn 75.840 lượt người tham dự; tổ chức trên 214 hội nghị tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật cộng đồng dân cư. MTTQ tỉnh chủ trì tổ chức giám sát 07 nội dung, MTTQ các cấp đã thành lập 329 đoàn giám sát nhiều nội dung trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, thực thi chính sách pháp luật…; MTTQ tỉnh tổ chức 05 hội nghị phản biện, MTTQ các cấp tổ chức 118 hội nghị phản biện... Theo đó, đã tổng hợp được nhiều ý kiến góp ý, phản biện, có tính lý luận, thực tiễn cao,  được các cơ quan soạn thảo đồng tình, tiếp thu.

Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ được đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới

Lãnh đạo tỉnh chung vui trong Ngày hội hội Đại đoàn kết 2023 tại thôn Tà Điệk

xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh

MTTQ các cấp tỉnh đã tổ chức 41 hội nghị tập huấn cho 3.203 cán bộ Mặt trận cơ sở, đồng thời tổ chức 02 Hội nghị tập huấn cho 325 cán bộ Mặt trận về hướng dẫn công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Căn cứ các văn bản Trung ương và của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập 4 tiểu ban để chuẩn bị Đại hội Mặt trận các cấp: tiểu ban Nhân sự, tiểu ban Nội dung, tiểu ban Tuyên truyền, tiểu ban Hậu cần. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác Mặt trận thông qua việc cài đặt và sử dụng mạng nội bộ của Đảng (Lotus Note), chữ ký số để ký gửi căc văn bản điện tử trong hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở, qua đó góp phần tiết kiệm chi phí, từng bước nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và đảm bảo chế độ bảo mật, phù hợp với tình hình thực tế.

Anh Phương