CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Kinh tế
Hội Nông dân xã Cát Sơn : Thi đua phát triển kinh tế
Thứ ba 07/01/2020 16:56
Hội Nông dân xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định có 1.447 hội viên sinh hoạt ở 03 chi hội. Hội luôn giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, luôn làm tốt chức năng làm cầu nối các hoạt động tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tổ chức học nghề, giải quyết vốn vay cho hội viên phát triển kinh tế.

Trong năm 2019, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đứng ra ủy thác cho 6 tổ vay vốn và đã tạo điều kiện cho 249 hội viên được tiếp cận nguồn vốn với mức dư nợ 11 tỷ đồng đầu tư trồng trọt, chăn nuôi.

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho gần 4.000 lượt hội viên nông dân. Thông qua đó, giúp hội viên biết cách áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, góp phần làm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, xóa đói giảm nghèo. Các hội viên cũng tích cực hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

Phong trào được phát động sâu rộng tới hội viên và đã phát huy sự năng động, sáng tạo, ý chí vươn lên làm giàu của các hội viên, góp phần cải thiện đời sống. Tiêu biểu là các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi cho thu nhập mỗi năm gần 300 triệu đồng như: mô hình nuôi cá lồng bè của hội viên Hồ Văn Khương, thôn Hội Sơn; mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi của hội viên Nguyễn Văn A; Đặng Ngọc Hồng ở thôn Thạch Bàn Đông đã tạo việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương vào mùa thu hoạch. Hiện nay, trên địa bàn xã có 400 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó sản xuất đạt cấp Trung ương 1; Cấp tỉnh 2, cấp huyện 25 và 372 đạt cấp xã. Nhờ sự nỗ lực giúp hội viên phát triển kinh tế, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đến nay còn 4,72%.

Nông dân Cát Sơn tham quan mô hình lúa lai.

Anh Nguyễn Văn A - hội viên Chi hội thôn Thạch Bàn Đông bày tỏ: "Nhờ được tập huấn kỹ thuật, gia đình tôi đã chuyển nuôi bò từ hình thức chăn thả tự do sang nuôi bán công nghiệp. Năm 2019, gia đình tôi đã bán 5 con bò và thu từ trồng trọt được gần 300 triệu đồng. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, tôi đã dùng số tiền trên mua thêm bò và đầu tư trồng máy cày để phục vụ cho bà con xung quanh".

Không những tập trung phát triển kinh tế, trong năm 2019, các chi hội đã vận động hội viên nông dân tham gia đóng góp trên 200 ngày công tu sửa và làm mới 3,5 km đường giao thông nông thôn; thắp sáng điện đường được 3 km. Ngoài ra, các chi hội còn nhận đoạn đường nông dân tự quản với chiều dài trên 6 km, ....

Ông Phan Văn Trung - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Sơn cho biết: thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp các ban, ngành của xã, huyện để giúp các hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, tích cực vận động hội viên, nông dân tham quan các mô hình làm ăn có hiệu quả để hội viên nông dân học tập và làm cho gia đình nhằm tăng thu nhập cho hội viên nông dân góp phần xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Đồng thời, phát huy những kết quả đạt được, Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tăng cường tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các ngành nghề phụ và tham gia kinh doanh dịch vụ; hỗ trợ giống, vốn, kỹ thuật cho nông dân phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất để ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa các mô hình kinh tế cho thu nhập cao.

                                                                             Lương Ngọc Tấn                

(Hội Nông dân huyện Phù Cát)