CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động lãnh đạo của tỉnh
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng tiếp và làm việc với các Nghị sĩ Hạ viện Quốc hội Nhật Bản
Thứ ba 07/05/2024 06:52

Sáng 6.5, tại Văn phòng UBND tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Quốc Dũng có buổi tiếp, làm việc với ông Sasaki Hajime, Nghị sĩ Hạ viện, Chủ tịch Ủy ban Giao thông, đất đai, cơ sở hạ tầng và Du lịch và ông Nishino Daisuke, Nghị sĩ Hạ viện, Tổ trưởng tổ trợ lý Vụ Ngân sách Bộ Tài Chính (Quốc hội Nhật Bản).

Cùng dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: N.H

Tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng bày tỏ sự trân trọng được đón tiếp 2 Nghị sĩ Hạ viện Quốc hội Nhật Bản sang thăm và làm việc tại tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy thông tin khái quát về tình hình phát triển KT-XH của Bình Định trong những năm qua và các định hướng chiến lược phát triển của tỉnh trong giai đoạn sắp đến.

Đánh giá về mối quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Nhật Bản, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng cho biết: Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Năm 2023, 2 nước đã tổ chức kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Trong tháng 4.2024 vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh có chuyến thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại một số địa phương ở Nhật Bản. Hiện, tỉnh Bình Định có các thỏa thuận hợp tác cấp địa phương với chính quyền thành phố Izumisano thuộc tỉnh Osaka; huyện Vĩnh Thạnh hợp tác với chính quyền thị trấn Yoshino thuộc tỉnh Nara.

Trên lĩnh vực hợp tác đầu tư, đến nay, tỉnh Bình Định đã thu hút được 19 dự án của các nhà đầu tư, DN Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký hơn 94 triệu USD thuộc các lĩnh vực: Trồng rừng, may mặc, chế biến gỗ, thủy sản, năng lượng tái tạo… Các dự án đầu tư của DN Nhật Bản trên địa bàn tỉnh đang hoạt động hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Nhật Bản còn là thị trường giao thương hàng hóa khá quen thuộc với các DN xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của các DN sang thị trường Nhật Bản đạt hơn 79 triệu USD, với các mặt hàng như: Gỗ các loại, sản phẩm may mặc, thủy sản, quặng và khoáng sản khác…

Ông Sasaki Hajime (bên trái) tặng quà lưu niệm cho Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng. Ảnh: N.H

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng mong muốn qua chuyến thăm và làm việc của các Nghị sĩ Hạ viện Quốc hội Nhật Bản tăng cường thúc đẩy, thắt chặt quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh với các địa phương, đối tác Nhật Bản; nhất là hỗ trợ thúc đẩy thiết lập quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Bình Định với tỉnh Osaka; giữa Bình Định với tỉnh Nagano; giữa TP Quy Nhơn với TP Ashikaga thuộc tỉnh Tochigi. Bên cạnh đó, hỗ trợ kết nối các DN Nhật Bản đến tìm hiểu, khảo sát, đầu tư tại tỉnh Bình Định và hỗ trợ kết nối quảng bá tiềm năng, sản phẩm của Bình Định đến với thị trường Nhật Bản.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các Nghị sĩ Hạ viện Quốc hội Nhật Bản. Ảnh: N.H

Các Nghị sĩ Hạ viện Quốc hội Nhật Bản cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân thành, cởi mở của lãnh đạo tỉnh Bình Định. Các Nghị sĩ chúc mừng những kết quả phát triển mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là Khu công nghiệp Becamex VSIP Bình Định có nhiều tiềm năng, lợi thế trong việc xúc tiến đầu tư, mời gọi các DN của Nhật Bản đến đầu tư tại đây. Đồng thời các Nghị sĩ Hạ viện Quốc hội Nhật Bản nhấn mạnh trên cương vị của mình sẽ nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại giữa các DN Nhật Bản với tỉnh; thúc đẩy hợp tác, giao lưu hữu nghị giữa các địa phương của Nhật Bản với tỉnh trong thời gian đến.

N. HÂN  - Nguồn Báo Bình Định