CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Hoạt động của lãnh đạo tỉnh
Những sự kiện nổi bật trong tỉnh năm 2019
Thứ tư 01/01/2020 19:48
Ngày 20.8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Quy Nhơn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, với mục tiêu tiếp tục phát triển vùng miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành vùng động lực của cả nước

1. Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung

Ngày 20.8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế FLC Quy Nhơn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung, với mục tiêu tiếp tục phát triển vùng miền Trung đi đúng hướng, thực sự trở thành vùng động lực của cả nước. Đây là hội nghị được UBND tỉnh phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương tổ chức có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung có gần 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo 14 tỉnh, thành khu vực miền Trung; đại diện của các tổ chức quốc tế; các chuyên gia, nhà khoa học... tham dự

Tham dự Hội nghị có gần 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo 14 tỉnh, thành khu vực miền Trung; đại diện của các tổ chức quốc tế; các chuyên gia, nhà khoa học; đại diện các hiệp hội, ngành hàng, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại hội nghị này, lãnh đạo tỉnh đã trao chủ trương đầu tư cho 15 dự án đầu tư lớn, với tổng vốn đăng ký 36.252 tỷ đồng.

2. Điều chỉnh quy hoạch KKT Nhơn Hội

Ngày 4.9, UBND tỉnh đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) Nhơn Hội, tỉnh Bình Định đến năm 2040.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch của KKT Nhơn Hội có diện tích khoảng 14.308 ha, gồm phần hiện hữu trên bán đảo Phương Mai có diện tích khoảng 12.000 ha; phần mở rộng trên địa giới hành chính xã Canh Vinh (huyện Vân Canh) có diện tích khoảng 2.308 ha.

KKT Nhơn Hội được xác định là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, với trọng tâm phát triển là ngành du lịch, dịch vụ, đô thị, công nghiệp, cảng biển, năng lượng tái tạo và thủy sản; là cực tăng trưởng đối trọng, liên kết chặt chẽ và toàn diện với sự phát triển chung của TP Quy Nhơn và vùng phụ cận; là một trong những trung tâm phát triển chính của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đầu mối thông thương, giao lưu quốc tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên; là khu vực có tầm quan trọng về an ninh quốc phòng.

3. Ðại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI

Trong 2 ngày 14 và 15.7.2019, Ðại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã diễn ra với chủ đề "Ðoàn kết, dân chủ, đồng thuận, đổi mới và phát triển". Chương trình hành động Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 tiếp tục bám sát mục tiêu lớn là xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận, phát triển KT-XH... góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX và Đại hội XX Đảng bộ tỉnh.

4. Khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định

Ngày 1.4, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức khai trương và đi vào hoạt động tại số 127 Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn. Bình Định là địa phương thứ 21 trong cả nước có Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh. Nhiệm vụ chính của Trung tâm là hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày; hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

5. Tuyên dương 40 tập thể, 49 cá nhân điển hình "Dân vận khéo"

Ngày 8.10, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua "Dân vận khéo" và tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình giai đoạn 2016 - 2019. Đến nay, toàn tỉnh đã đăng ký, thực hiện có hiệu quả 6.025 mô hình "Dân vận khéo", góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Tại hội nghị, 6 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp dân vận"; 40 tập thể và 49 cá nhân vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy tuyên dương, vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2016 - 2019.

6. Hội trại Tuổi trẻ Bình Định xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

 

Từ ngày 18 - 20.12.2019, tại TP Quy Nhơn, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Hội trại "Tuổi trẻ Bình Định xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Hội trại có sự tham gia của gần 500 trại sinh. Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2019) và 75 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2019). Trong khuôn khổ Hội trại đã diễn ra rất nhiều hoạt động sôi nổi. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng đã đến thăm và trò chuyện với các trại sinh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng đến thăm và trò chuyện với các trại sinh

Hội trại "Tuổi trẻ Bình Định xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". 

7. Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ III

Ngày 12.9, tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh đã tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Định lần thứ III năm 2019, nhằm tổng kết, đánh giá việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh trong 5 năm (2014 - 2019); đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ thực hiện quyết tâm thư và chương trình hành động trong giai đoạn tiếp theo. Tham dự đại hội có 243 đại biểu đại diện cho hơn 40.000 đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn tỉnh.

8. Liên hoan quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VII - Bình Định 2019

Liên hoan diễn ra từ ngày 8 - 11.8.2019, thu hút 60 đoàn (800 võ sư, võ sinh) từ 20 tỉnh, thành trong nước cùng với 16 đoàn (203 võ sư, võ sinh) thuộc 14 nước trên thế giới. Trong chương trình Liên hoan có nhiều hoạt động được tổ chức quy mô, để lại ấn tượng đẹp, như chương trình nghệ thuật khai mạc, giao lưu ở các võ đường… Đặc biệt, còn có Liên hoan Tinh hoa võ Việt quốc tế lần thứ II, gồm các nội dung thi đối kháng, quyền, võ cổ truyền dưỡng sinh, thu hút sự tham gia của rất nhiều võ đường trong nước, quốc tế. Qua đó, tiếp tục thể hiện sức lan tỏa mạnh mẽ của võ cổ truyền Việt Nam, đồng thời tạo cầu nối hiệu quả để hội tụ, bảo tồn, phát huy tinh hoa võ cổ truyền tại vùng đất võ Bình Định.

9. VnExpress Marathon - Quy Nhơn 2019

 

VnExpress Marathon - Quy Nhơn 2019 đã diễn ra hết sức sôi động vào ngày 9.6.2019 tại TP Quy Nhơn, với sự tham gia của hơn 5.000 VĐV nam, nữ thuộc nhiều lứa tuổi đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các VĐV tham gia thi đấu ở 4 cự ly (5 km, 10 km, 21 km, 42 km) trên một số tuyến đường ven biển, ở khu vực nội thành và các xã Nhơn Lý, Nhơn Hội. Ban tổ chức đã trao tổng cộng 59 giải thưởng (tổng giá trị 786 triệu đồng) cho các VĐV, nhóm chạy. Trong đó, VĐV điền kinh Bình Định đoạt 5 giải thưởng. Thành công của sự kiện lần đầu tiên này đã tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục tổ chức VnExpress Marathon - Quy Nhơn 2020.

VnExpress Marathon - Quy Nhơn 2019  thu hút rất đông VĐV tham gia ở các nội dung.

10. Đón em bé đầu tiên chào đời nhờ thụ tinh ống nghiệm

 

Lần đầu tiên, Bình Định đón em bé chào đời bằng kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm (IVF) tại Đơn nguyên Hỗ trợ sinh sản (BVĐK tỉnh) vào ngày 16.12.2019. Sự kiện này đánh dấu cho thành công bước đầu của chương trình chuyển giao kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm điều trị vô sinh- hiếm muộn được Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh) thực hiện tại BVĐK tỉnh giai đoạn 2018 - 2020. Trước đó, ngày 1.12, một em bé khác cũng chào đời bằng kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (bơm tinh trùng vào buồng tử cung - IUI) tại Đơn nguyên hỗ trợ sinh sản.

Em bé đầu tiên chào đời bằng kỹ thuật IVF thực hiện tại BVĐK tỉnh.

Tháng 3.2020, chương trình chuyển giao sẽ hoàn tất điều trị 20 trường hợp, BVĐK tỉnh trình hồ sơ Bộ Y tế thẩm định, cấp phép cho bệnh viện thực hiện IVF, mở ra cơ hội cho những trường hợp vô sinh, hiếm muộn ở miền Trung - Tây Nguyên.

 

Nguồn Báo Bình Ðịnh