CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
90 năm công tác tổ chức xây dựng Ðảng: Những thành tựu đáng tự hào
Thứ sáu 31/01/2020 09:14
Sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng của Ðảng bộ Bình Ðịnh từ khi thành lập đến nay đều gắn với truyền thống vẻ vang trong suốt 90 năm qua của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Những thành tựu rất đáng trân trọng và tự hào của Ðảng bộ Bình Ðịnh là kết quả của sự kế thừa liên tục của nhiều thế hệ anh dũng, kiên cường trong chiến đấu và năng động, sáng tạo trong thời bình.

Phát triển mạnh tổ chức Đảng, đảng viên

Đảng bộ Bình Định với 40 đảng viên và 100 hội viên nông hội từ năm 1930, đã tích cực đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ đảng viên và hệ thống tổ chức Đảng. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Tỉnh ủy Bình Định luôn đề ra nhiệm vụ xây dựng hệ thống tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng chi bộ tự động công tác để củng cố tổ chức cơ sở đảng; phát triển đảng trong công nhân, phụ nữ, người dân tộc...

Ban Tổ chức Tỉnh ủy khảo sát công tác tổ chức xây dựng Đảng tại Đảng bộ phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn.  Ảnh: VĂN TRANG

Bước vào cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, những năm 1955 - 1960, địch đánh phá khốc liệt, nhiều cán bộ, đảng viên, quần chúng trung kiên bị bắt, giết, tù đày, tra tấn dã man; song cán bộ, đảng viên Bình Định vẫn kiên cường bám trụ, xây dựng cơ sở và khôi phục phong trào. Năm 1960, Đảng bộ tỉnh chỉ còn khoảng 200 đảng viên; đến năm 1964, đã có 2.898 đảng viên với 233 chi bộ đảng. Năm 1968, Đảng bộ tỉnh đã có 4.974 đảng viên với 380 đảng bộ và chi bộ cơ sở.

Sự chuyển biến của phong trào cách mạng trong những năm chống Mỹ cứu nước luôn gắn liền với công tác xây dựng Đảng cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng. Năm 1973, Đảng bộ đã kết nạp 946 đảng viên "lớp Hồ Chí Minh"; 3 năm 1973 - 1975 đã kết nạp 2.568 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trước khi kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ lên 6.419 đồng chí, với 587 đảng bộ, chi bộ cơ sở. Đội ngũ cán bộ, đảng viên từng bước được nâng cao về chất lượng, trưởng thành về trình độ chỉ đạo, năng lực và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn.

Đồng hành cùng cả nước đổi mới, hội nhập và phát triển, Bình Định đã có nhiều khởi sắc và đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương, tạo ra những chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH. Trong bức tranh phát triển chung của tỉnh, có vai trò lãnh đạo rất lớn của Đảng bộ. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề và các chương trình hành động để cụ thể hóa nghị quyết đại hội Đảng về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Việc triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị về công tác tổ chức xây dựng Đảng được các cấp ủy lãnh đạo chặt chẽ, kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế. Đảng bộ đã tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý được củng cố, có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên.

Phát huy truyền thống vẻ vang

90 năm qua, trong những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, Đảng bộ tỉnh luôn chú trọng xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Cấp ủy và các tổ chức đảng các cấp thường xuyên coi trọng và làm tốt công tác phát triển Đảng; đã kết nạp hàng triệu quần chúng ưu tú trong các tầng lớp dân cư vào Đảng, kịp thời bổ sung cho Đảng nguồn sinh lực mới, góp phần củng cố, kiện toàn tổ chức đảng các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng. Hằng năm, có trên 2.000 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng. Trong 30 năm qua (1990 - 2019), toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 59.196 đảng viên mới. Chất lượng đảng viên công nhân, thanh niên, chủ DN và học sinh, sinh viên vào đảng ngày càng tăng. Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 853 tổ chức cơ sở đảng; trong đó có 313 đảng bộ cơ sở, 540 chi bộ cơ sở, 4 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở và 3.132 chi bộ với 69.741 đảng viên.

Phát huy truyền thống tốt đẹp trong 90 năm qua, những năm sắp tới, chúng ta cần phải tập trung làm tốt hơn nữa công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức; đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của đảng bộ. Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức và công tác cán bộ, nâng cao chất lượng đảng viên. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ về số lượng và bảo đảm về tiêu chuẩn, chất lượng. Tiếp tục xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Chuẩn bị và tiến hành thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội lần thứ XX Đảng bộ tỉnh.

Nguồn: Báo Bình Định