CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Ðảng Cộng sản Việt Nam - Trí tuệ, bản lĩnh, đổi mới
Thứ sáu 17/01/2020 14:15
Hội thảo khoa học trực tuyến cấp quốc gia “Ðảng Cộng sản Việt Nam - Trí tuệ, bản lĩnh, đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức sáng 16.1 là dịp nhìn lại chặng đường đấu tranh vẻ vang của Ðảng 90 năm qua; đúc kết những kinh nghiệm quý báu và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng.

Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng; Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương Phùng Hữu Phú; Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Hà. Tham dự Hội thảo tại điểm cầu Bình Định có đồng chí Lê Kim Toàn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Bình Định.

Khẳng định thành tựu vĩ đại của Đảng

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định: 90 năm qua, Đảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những thắng lợi vĩ đại, đưa dân tộc ta hướng tới kỷ nguyên độc lập, tự do. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực, nhưng cũng còn nhiều vấn đề lớn phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cần tập trung giải quyết, khắc phục để xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn nữa.

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội.

"Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng trong 90 năm, ôn lại những khó khăn, gian khổ, hy sinh vô bờ bến của đồng bào, chiến sĩ, cùng thắng lợi vẻ vang của nhân dân đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả của cách mạng. Càng thấm thía và biết ơn vô hạn công ơn trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu. Càng thấu hiểu, tin yêu, tự hào thêm về dân tộc ta, một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta, Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng một dạ chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân", Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, một lần nữa khẳng định đây là dịp để chúng ta ôn lại những khó khăn gian khổ, hy sinh cũng như những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng; đúc kết những kinh nghiệm quý báu và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Hội thảo cũng góp phần đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Đảng và dân tộc; về sự nghiệp đổi mới và con đường đi lên CNXH của đất nước; động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nỗ lực phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020 và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Tầm nhìn và định hướng chiến lược của Đảng

Tại Hội thảo, có 8/60 tham luận của các nhà khoa học, đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước và đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành, được trình bày, tập trung vào những vấn đề chủ yếu: Khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một tất yếu của lịch sử, đáp ứng yêu cầu giành độc lập dân tộc và phát triển đất nước; sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Làm rõ thêm những thành tựu của cách mạng Việt Nam, đặc biệt là những thành tựu trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế dưới sự lãnh đạo của Đảng. Khẳng định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quyết định đến thành công của cách mạng Việt Nam. Đề xuất những định hướng, giải pháp nhằm phát triển đất nước bền vững và xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ cách mạng mới.

Tham luận của PGS.TS Trần Thị Thu Hương (Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), PGS.TS Đoàn Minh Huấn (Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản), PGS.TS Bùi Đình Phong (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh), PGS.TS Nguyễn Văn Thạo (Hội đồng Lý luận Trung ương)… đã làm rõ hơn sức mạnh về trí tuệ, bản lĩnh, những thành tựu nổi bật của đất nước, nhất là sau hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới. Từ đó đúc rút các bài học kinh nghiệm về lý luận và thực tiễn, làm sáng tỏ tầm nhìn và định hướng chiến lược của Đảng trong lãnh đạo công cuộc đổi mới, bảo vệ và phát triển đất nước trong bối cảnh mới. Các tham luận cũng phân tích và đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, nhằm xây dựng Đảng ta trong sạch vững mạnh, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Khẳng định sự kiên định mục tiêu lý tưởng cách mạng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những thông tin, luận điểm sai trái, những đối tượng cơ hội thù địch, bảo vệ chế độ, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng. 

Kết luận Hội thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đánh giá: Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, phản ánh toàn diện, đầy đủ và sâu sắc về lịch sử vẻ vang của Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng suốt 90 năm qua. Hội thảo là hoạt động có ý nghĩa vô cùng thiết thực, là dịp để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, cùng với vai trò, công lao của bao thế hệ lãnh đạo đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Tấm gương của các thế hệ đi trước là viên ngọc sáng ngời khích lệ tinh thần yêu nước cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nguồn: Báo Bình Định