CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng thăm Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi
Thứ bảy 01/02/2020 10:17
Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2020), chiều 31.1, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi (xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn). Cùng đi có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Huỳnh Thanh Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Văn Thọ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nguyễn Thị Phong Vũ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy.

Lễ dâng hoa, dâng hương tại Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi. Ảnh: VĂN LƯU

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập (3.2.1930), tại Bình Định, các chiến sĩ cách mạng trung kiên trong tổ chức Tân Việt và Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội đã tìm cách bắt liên lạc với Đảng và có những quyết định đáp ứng kịp thời đòi hỏi của phong trào cách mạng địa phương. Tháng 8.1930, Chi bộ Cửu Lợi - chi bộ Cộng sản đầu tiên của huyện Hoài Nhơn được thành lập tại nhà đồng chí Tôn Chất ở thôn Cửu Lợi, xã Tam Quan (nay là xã Tam Quan Nam). Chi bộ Đảng Cộng  sản Việt Nam đầu tiên của huyện Hoài Nhơn ra đời gồm 5 đảng viên là: Nguyễn Trân, Tôn Chất, Huỳnh Triếp, Cao Thành và Đoàn Tính, do đồng chí Nguyễn Trân làm Bí thư. Sau 90 năm, đến nay Đảng bộ huyện Hoài Nhơn đã có hơn 8.300 đảng viên đang sinh hoạt tại 71 tổ chức Đảng cơ sở.

Tại Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng cùng các đại biểu đã ôn lại truyền thống 90 năm ngày thành lập chi bộ Đảng đầu tiên; đồng thời dâng hoa, dâng hương tưởng niệm các bậc đảng viên tiền bối, những người đã có công lao với sự nghiệp xây dựng Đảng bộ huyện Hoài Nhơn nói riêng, Đảng bộ tỉnh nói chung và lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của tỉnh trong giai đoạn đầu, mở ra một thời kỳ mới trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trong năm 2019, huyện Hoài Nhơn tiến hành mở rộng, nâng cấp Nhà lưu niệm Chi bộ Cửu Lợi, với tổng kinh phí thực hiện 27 tỉ đồng, gồm các hạng mục chính như: Cải tạo, sửa chữa nhà lưu niệm hiện trạng; cải tạo di tích Cây Cừa; xây dựng mới nhà đón tiếp, trưng bày hình ảnh truyền thống cách mạng; đài nước; sân tổ chức lễ có sức chứa khoảng 2.000 người; hệ thống bờ kè phía trước nhà lưu niệm và một số hạng mục khác...

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ huyện Hoài Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU

Trước đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng và các đại biểu đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ huyện Hoài Nhơn.

Nguồn Báo Bình Định