CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Định chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao
Thứ ba 19/03/2024 16:53

Tiếp tục Chương trình phiên họp thứ 31, chiều 18.3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.

Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn được kết nối trực tuyến đến 62 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tham dự tại điểm cầu Bình Định có đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH tỉnh công tác tại địa phương; Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh nêu câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: N.HÂN

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn thuộc nhóm vấn đề lĩnh vực ngoại giao gồm: Công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài; tình trạng vi phạm pháp luật của công dân Việt Nam ở nước ngoài và của người nước ngoài tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam; thực trạng việc triển khai các thỏa thuận song phương, đa phương và giải pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; công tác hỗ trợ mở rộng thị trường hàng hóa xuất khẩu, hỗ trợ DN Việt Nam tránh bị lừa đảo; hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch Việt Nam với thế giới và việc miễn thị thực nhập cảnh cho công dân các nước vào Việt Nam để phát triển du lịch; công tác quản lý, sắp xếp, kiện toàn, nâng cao trình độ, năng lực tổ chức bộ máy ngành ngoại giao (kể cả các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài); giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động ngoại giao.

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, đại biểu Lý Tiết Hạnh - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho biết, trong bối cảnh hiện nay, Bình Định đang tìm kiếm các đối tác từ Trung Đông. Tuy nhiên đây là thị trường mới, ngoài sự nỗ lực của địa phương, sự phối hợp của Trung ương, các địa phương rất cần các thông tin, dự báo tình hình, hỗ trợ pháp lý, ban hành các chính sách mới phù hợp, trong đó có việc đào tạo đội ngũ lao động để tương thích với thị trường lao động mới…

Đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị Bộ trưởng cho biết các biện pháp mà Bộ Ngoại giao có thể hỗ trợ các địa phương (trong đó có tỉnh Bình Định) để tăng cường hợp tác quốc tế với Trung Đông?

Trả lời câu hỏi của đại biểu Lý Tiết Hạnh, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ luôn sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về ngoại giao kinh tế; thứ nhất là trong các hoạt động đối ngoại luôn lồng ghép các nội dung, các yêu cầu hợp tác các dự án trọng điểm của các địa phương, nhất là các hội nghị cấp cao với các nước. Thứ hai là Bộ tham mưu hỗ trợ các địa phương tổ chức các hoạt động xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn

“Với Bình Định, sắp tới tổ chức Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế UIM F1H2O, hoặc là các hoạt động xúc tiến gặp gỡ Nhật Bản, gặp gỡ Hàn Quốc…, Bộ Ngoại giao hỗ trợ rất nhiều. Qua đó đã góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Bình Định với các DN quốc tế. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tăng cường tham mưu hỗ trợ địa phương triển khai hiệu quả các chiến lược phát triển KT-XH, chiến lược phát triển vùng. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đối ngoại tại các địa phương, nhằm thực hiện công tác đối ngoại quốc tế một cách hiệu quả nhất”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho hay.

NGUYỄN HÂN - Nguồn Báo Bình Định