CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khóa XV
Thứ năm 07/03/2024 15:14

Sáng 7.3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Hội nghị diễn ra bằng hình thức trực tiếp tại Nhà Quốc hội, đồng thời kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Bình Định, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định. Ảnh: N.HÂN

Hội nghị tập trung quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, yêu cầu và nhiệm vụ chủ yếu của 9 luật và 10 nghị quyết, trong đó quy định những nội dung rất quan trọng về đất đai; nhà ở; kinh doanh bất động sản; viễn thông; các tổ chức tín dụng; một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; về căn cước; lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở... Qua đó, nhằm giải quyết kịp thời một số bất cập, hạn chế trong thực tiễn.

Đây là những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của năm 2024, mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước trong giai đoạn mới.

Hội nghị nghe 2 báo cáo quan trọng: Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quán triệt những điểm mới, nội dung trọng tâm, chủ yếu trong việc triển khai luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV; Báo cáo của Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua.

Hội nghị cũng nghe một số báo cáo tham luận về công tác chuẩn bị giám sát và một số nội dung thuộc trách nhiệm các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành liên quan trong việc triển khai các luật, nghị quyết.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định các dự án luật, nghị quyết đã được Quốc hội thông qua đạt chất lượng, bước đầu có hiệu quả, được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao. Chất lượng văn bản hướng dẫn thi hành luật được nâng lên, tình trạng nợ đọng văn bản giảm so với trước.

Để việc triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội sớm đi vào thực tiễn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau hội nghị này, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và các cơ quan hữu quan chủ động rà soát, chuẩn bị và tổ chức triển khai các nội dung có liên quan trong luật, nghị quyết của Quốc hội; tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến đối với việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết của Quốc hội.

Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội nâng cao chất lượng giám sát để sớm đưa luật đi vào thực tiễn đời sống của người dân. Chính quyền các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng, ban hành văn bản theo thẩm quyền hoặc phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết của Quốc hội; chủ động tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nội dung các văn bản thuộc lĩnh vực được giao. Các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền các điểm mới, nội dung trọng tâm trong luật, nghị quyết của Quốc hội đã thông qua.

NGUYỄN HÂN - Nguồn Báo Bình Định