CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chính trị
KỶ NIỆM 154 NĂM NGÀY SINH CỦA V.I LENIN (22.4.1870 - 22.4.2024): Vận dụng sáng tạo những chỉ dẫn của V.I.Lenin về xây dựng Ðảng, Nhà nước
Thứ hai 22/04/2024 16:41

Năm 2024, chúng ta kỷ niệm 154 năm ngày sinh của V.I.Lenin vĩ đại - lãnh tụ của giai cấp vô sản toàn thế giới - người kế thừa, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Marx. Những chỉ dẫn của V.I.Lenin luôn mang giá trị to lớn cho chúng ta trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng Nhà nước hiện nay.

Vận dụng những nguyên lý về Đảng kiểu mới

Trong quá trình hoạt động, Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện nghiêm chỉ dẫn của V.I.Lenin là phải dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; phải giữ vững và thực hiện tốt các nguyên tắc về xây dựng Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ.

V.I.Lenin là lãnh tụ của giai cấp vô sản toàn thế giới - người kế thừa, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Marx. Ảnh tư liệu

Nhân dân là lực lượng xã hội vô cùng quan trọng, bất cứ một chính đảng Marxist nào cũng cần có chỗ dựa vững chắc là nhân dân. Mối quan hệ giữa đảng với nhân dân là mối quan hệ biện chứng, xa rời nhân dân sẽ dần đánh mất bản chất cách mạng của Đảng.

Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng ta đã xác định cụ thể hơn, rõ hơn vị trí của Đảng: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”. Chính vì vậy, Đảng luôn tin tưởng ở nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, chỉnh đốn Đảng. Nhờ đó, nhân dân luôn tin tưởng ở Đảng, ủng hộ và đi theo Đảng.

Mặt khác, V.I.Lenin chỉ rõ: “Trước kia Đảng ta chưa phải là một khối chính thức và có tổ chức, mà chỉ là một tổng số những nhóm riêng biệt và do đó giữa các nhóm ấy không thể có những quan hệ nào khác ngoài sự tác động về mặt tư tưởng. Hiện nay, chúng ta đã trở thành một Đảng có tổ chức, điều đó có nghĩa là chúng ta đã tạo ra một quyền lực, biến uy tín về tư tưởng thành uy tín về quyền lực, khiến cấp dưới phải phục tùng cấp trên của Đảng”. Sự thực hiện đúng đắn nguyên tắc tập trung dân chủ đã góp phần xây dựng nên tính tự giác, tính kỷ luật và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN

Sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đặc biệt chú ý đến vấn đề xây dựng nhà nước kiểu mới của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời là nhà nước do giai cấp công nhân và nhân dân lao động làm chủ, lần đầu tiên xuất hiện ở Đông Nam châu Á.

V.I.Lenin từng khẳng định: “Cần phải xây dựng ngay chế độ dân chủ, bắt đầu từ cơ sở, dựa vào sáng kiến của bản thân quần chúng, với sự tham gia thực sự của quần chúng vào tất cả đời sống của nhà nước…”. Điều này đã thể hiện rõ bản chất của nhà nước kiểu mới mà ở đó có sự tham gia quản lý nhà nước của toàn thể nhân dân lao động và việc thực hiện nguyên tắc pháp chế trong tổ chức và hoạt động của bộ máy nhà nước.

Đảng ta đã nhấn mạnh trong Văn kiện Đại hội XIII: “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị”.

Vận dụng sáng tạo và bảo vệ những di huấn chính trị

Cách mạng Việt Nam đã đạt được nhiều thành công quan trọng. Những thành công đó có được một phần nhờ sự kiên định và vận dụng sáng tạo những chỉ dẫn của V.I.Lenin về xây dựng Đảng cộng sản - chính đảng cách mạng của giai cấp công nhân, cùng những chỉ dẫn của Người về xây dựng nhà nước kiểu mới. Để tiếp tục phát huy hiệu quả những chỉ dẫn đó, chúng ta cần quan tâm đến các vấn đề cơ bản sau:

Thứ nhất, trung thành, kiên định với chủ nghĩa Marx - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn: Độc lập dân tộc và CNXH. Đấu tranh có hiệu quả đối với những quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, đồng thời bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thứ hai, Đảng ta là một đảng đoàn kết, thống nhất, đây là một trong yếu tố quan trọng làm nên sức mạnh của Đảng. Đoàn kết, thống nhất là vấn đề mang tính chiến lược, xuyên suốt, thể hiện trong mỗi hành động của Đảng. Sự đoàn kết, thống nhất đó được xây dựng trên nền tảng chủ nghĩa Marx - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đặc biệt là sự phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc ta.

Thứ ba, thực hiện nghiêm các nguyên lý về xây dựng đảng, xây dựng nhà nước của chủ nghĩa Marx - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh là vấn đề mang tính sống còn của Đảng ta, chế độ ta. Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là xây dựng Đảng từ gốc, là vấn đề cơ bản, quan trọng nhất của công tác xây dựng và bảo vệ Đảng.

Thứ tư, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước. Theo đó, không ngừng phát huy sức mạnh, vai trò vô cùng to lớn của nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là vấn đề chiến lược của cách mạng Việt Nam.

 Nguồn Báo Bình Định