CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH BÌNH ĐỊNH

Quốc phòng - An ninh
Quản lý chặt hoạt động kinh doanh vận tải dịp cuối năm
Thứ năm 11/01/2024 11:02

Nhận định nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân dần tăng về cuối năm, để đảm bảo ATGT, lực lượng CSGT toàn tỉnh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Lập chốt cố định kết hợp tuần lưu khép kín, sử dụng đồng thời các thiết bị nghiệp vụ như máy đo tốc độ, camera nghiệp vụ và cân tải trọng trên tuyến… là những biện pháp cụ thể lực lượng CSGT đang tập trung trên tuyến để hạn chế các phương tiện kinh doanh vận tải cố tình vi phạm.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 5.1, tại Trạm CSGT Tuy Phước (QL 1), tổ công tác thuộc Phòng CSGT (CA tỉnh) dừng ngẫu nhiên một số ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa lưu thông trên tuyến. Qua cân tải trọng, tổ công tác thông báo ô tô tải có biển kiểm soát tỉnh Nghệ An đã chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Tài xế L.Đ.T. (ở tỉnh Đắk Lắk) chỉ cung cấp CCCD, GPLX, chứng nhận đăng ký xe, không xuất trình phù hiệu xe.

Trung tá Tô Hồng Phúc, Phó trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, CA tỉnh) cho biết: “Sở dĩ tài xế không chịu xuất trình phù hiệu xe vì nghĩ CSGT sẽ chỉ phạt thêm lỗi không phù hiệu. Tuy nhiên, hiện nay, khi phát hiện trường hợp ô tô vận tải vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ thì tất cả lỗi vi phạm, biển kiểm soát, tên tài xế đều được hiển thị ngay trên App kiểm tra kiểm soát phương tiện trên toàn tuyến QL 1 mà Bộ CA vừa đưa vào sử dụng. Vì thế, việc tiếp tục lưu thông của tài xế và phương tiện mà không đáp ứng đầy đủ các quy định đều bị lực lượng nắm rõ và xử lý nặng hơn”.

Quả thật, chỉ sau 2 phút bị tổ công tác Trạm CSGT Tuy Phước phát hiện vi phạm, trên hệ thống App kiểm tra kiểm soát phương tiện trên toàn tuyến QL 1 đã hiển thị đầy đủ lỗi vi phạm cụ thể của phương tiện và tài xế này. Cụ thể, hệ thống hiển thị trường hợp đã vi phạm quy định chở hàng vượt tải trọng cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy phép chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe từ 10 - 30%, tên tài xế, thời gian và địa điểm vi phạm.

Không chỉ lập chốt cố định, dọc tuyến QL 1 và QL 19 còn có thêm các tổ tuần lưu để kịp thời phát hiện, kiểm tra các ô tô kinh doanh vận tải có dấu hiệu vi phạm về tải trọng hoặc cơi nới thành thùng; không có hợp đồng vận chuyển; không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy; dừng đỗ không đúng nơi quy định; chạy không đúng tuyến, để hàng trong khoang hành khách…

Cân tải trọng xe tại trạm cân cố định của Trạm CSGT Tuy Phước. Ảnh: K.A

Qua thực tế kiểm tra của các tổ công tác, đa phần tài xế nắm bắt quy định phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Tài xế Trần Quang Thắng (chở hàng từ Ninh Thuận đi Đà Nẵng) cho biết: “Tự mình phải biết hạn chế tốc độ, tuân thủ chở hàng đúng tải trọng. Lực lượng CSGT kiểm tra thường xuyên và xử phạt nghiêm nên tài xế chúng tôi cũng không dám lơ là”.

Để kiểm soát trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngày 3.1, UBND tỉnh ban hành văn bản về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn tỉnh. Thực hiện ý kiến chỉ đạo này, cùng với việc triển khai các kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự ATGT của ngành, CSGT toàn tỉnh đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên toàn tuyến.

Theo thượng tá Nguyễn Hồng Vang, Phó trưởng Phòng CSGT (CA tỉnh), CSGT toàn tỉnh tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, bố trí tuần tra khép kín 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về giao thông. Khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng hành vi, không có vùng cấm, không bao che.

Được biết, toàn tỉnh hiện có 843 đơn vị/8.638 ô tô kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu. Kết hợp với lượng phương tiện lưu thông qua địa bàn tỉnh cũng khá dày, việc chủ động kiểm tra, kiểm soát trong dịp này được xem là biện pháp giúp lái xe, chủ DN nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các tài xế, chủ DN phải tự giác tuân thủ các quy định về trật tự ATGT mọi lúc, mọi nơi.           

KIỀU ANH - Nguồn Báo Bình Định